Khách sạn 200 tỷ đồng nằm giữa trung tâm của 'thiên đường du lịch Việt Nam' sắp bị chấm dứt hoạt động

Nhà đầu tư đã tạm nộp tổng cộng 26,422 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước, tuy nhiên, việc này không đảm bảo đúng trình tự pháp luật về đất đai.

Phú Yên, tỉnh ven biển thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, được mệnh danh là "thiên đường du lịch mới" của Việt Nam.

Nơi đây thu hút du khách với cảnh quan hoang sơ và nhiều di tích văn hóa nổi tiếng như Núi Nhạn, Núi Đá Bia, Vũng Rô, Bãi Môn - Mũi Điện, Đầm Ô Loan, Gành Đá Đĩa, Nhà thờ Mằng Lăng, Vịnh Xuân Đài và Đập Đồng Cam. Chính những điểm đến này đã biến Phú Yên thành một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Quy hoạch phát triển TP. Tuy Hòa đến năm 2040

Giữa tháng 8/2024, UBND tỉnh Phú Yên đã phê duyệt Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP. Tuy Hòa và khu vực phụ cận đến năm 2040. Quy hoạch bao gồm diện tích nghiên cứu khoảng 17.436ha, trong đó, diện tích lập quy hoạch là 11.126ha và khu vực phụ cận là 6.310ha. Định hướng mở rộng không gian phát triển về phía Bắc, Tây và Nam, quy hoạch này sẽ giúp TP. Tuy Hòa kết nối với các trục giao thông đối ngoại, bao gồm cả tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Đồ án cũng định hình các trục không gian Đông - Tây gắn với các chức năng đô thị, cải tạo hành lang tiếp cận bờ biển và quản lý xây dựng công trình cao tầng để không che chắn tầm nhìn từ trung tâm thành phố ra biển.

Tỉnh cũng chú trọng phát triển giao thông xanh, cải tạo tuyến đường Độc Lập, nâng cấp công viên ven biển và xây dựng cảng du lịch tại phường 6, tạo nên các trục thương mại, dịch vụ và du lịch ven biển.

Khách sạn 200 tỷ đồng nằm giữa trung tâm của 'thiên đường du lịch Việt Nam' sắp bị chấm dứt hoạt động - Nguồn: Internet

Thực hư chuyện khách sạn nằm giữa trung tâm của "thiên đường du lịch Việt Nam" sắp bị chấm dứt hoạt động

Mặc dù có nhiều lợi thế phát triển du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng, dự án Đắc Lộc Hotel tại "đất vàng" của TP. Tuy Hòa đang đối diện nguy cơ chấm dứt hoạt động. Dự án này có tổng vốn đầu tư khoảng 200 tỷ đồng, được tỉnh Phú Yên đưa vào danh mục thu hút đầu tư từ năm 2018. Nhà đầu tư là Công ty TNHH Thủy sản Đắc Lộc.

Tuy nhiên, quá trình rà soát cho thấy nhiều thủ tục liên quan đến giao đất và cấp chủ trương đầu tư chưa tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên đã tham mưu cho UBND tỉnh cho phép nhà đầu tư tạm nộp 50% tiền thuê đất một lần trước khi có quyết định giao đất và phê duyệt giá đất. Nhà đầu tư đã tạm nộp tổng cộng 26,422 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước, tuy nhiên, việc này không đảm bảo đúng trình tự pháp luật về đất đai.

Về việc điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên khẳng định không có cơ sở để giải quyết do nguồn gốc đất đai tại khu vực dự án không phù hợp quy hoạch sử dụng đất.

Phần diện tích đất của dự án bao gồm cả đất do người dân lấn chiếm, không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngoài ra, một phần diện tích đất chưa sử dụng thuộc quản lý của UBND phường 9 (TP. Tuy Hòa) đủ điều kiện để tách thành dự án độc lập và phải được đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật.

Sở Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị UBND tỉnh Phú Yên sớm hoàn trả số tiền nhà đầu tư đã tạm nộp, đồng thời tiến hành làm việc với nhà đầu tư để chấm dứt hoạt động dự án Đắc Lộc Hotel theo quy định pháp luật.