Oosterscheldekering là hệ thống đê biển lớn nhất và nổi bật nhất trong số 13 công trình đê biển linh hoạt có cửa van chống lụt tại Hà Lan. Được mệnh danh là kỳ quan kỹ thuật của đất nước này, Oosterscheldekering có chiều dài ấn tượng lên đến 9km, được chia thành 5 đoạn, trong đó có 3 đoạn được trang bị cửa van chống lụt hiện đại.
Các đoạn này được xây dựng từ 65 trụ bê tông khổng lồ, cao từ 35 đến 38,75m, nặng tới 18.000 tấn. Giữa các trụ bê tông là 62 cửa van bằng thép di động, được thiết kế để có thể đóng mở linh hoạt nhằm kiểm soát dòng chảy của nước biển. Mỗi cửa van thép có bề dày 5m, chiều rộng 40m và nặng khoảng 500 tấn. Đặc biệt, chiều cao của các cửa van thay đổi từ 6m đến 12m, tùy thuộc vào vị trí của chúng dọc theo tuyến đê.
Oosterscheldekering không chỉ là một công trình chống lụt mà còn là minh chứng cho khả năng thiết kế và xây dựng vượt trội của Hà Lan, cho thấy sự kết hợp hoàn hảo giữa sức mạnh kỹ thuật và tư duy sáng tạo trong việc bảo vệ đất nước khỏi sự tàn phá của thiên nhiên.
Được biết, việc xây dựng đê biển Oosterscheldekering đã đối mặt với rất nhiều thách thức lớn, nhưng các kỹ sư Hà Lan đã tìm ra những giải pháp kỹ thuật xuất sắc để vượt qua.
Một trong những thách thức quan trọng nhất là đảm bảo rằng con đê có thể đứng vững trước sức mạnh của dòng nước chảy xiết ở cửa sông và chống lại sự dịch chuyển không ngừng của đáy biển. Để đạt được điều này, các kỹ sư đã sử dụng những tấm nhựa được nhồi sỏi và rải đều bằng các xà lan đặc chủng tại khu vực chân đê. Những tấm nhựa nhồi sỏi này tạo thành một lớp thảm dày 36cm, rộng 200m, trải dài suốt chiều dài của con đê, giúp tạo nên lớp móng vững chắc và mịn màng.
Bên cạnh đó, các trụ bê tông để treo cửa van thép của đê Oosterscheldekering phải chịu được sức nặng khổng lồ lên tới 500 tấn và đối phó với những cơn bão dữ dội. Để đảm bảo độ bền và tính ổn định, các trụ này được sản xuất tại một bến tàu chuyên dụng. Mỗi trụ bao gồm 12 khối bê tông rỗng được kết nối chắc chắn với nhau, tạo nên một cấu trúc vững chãi có khả năng chống chọi với lực tác động mạnh mẽ từ thiên nhiên.
Quá trình xây dựng mỗi trụ bê tông kéo dài khoảng một năm rưỡi, và việc này diễn ra đồng thời cho 30 trụ. Sau khi hoàn thành, toàn bộ bến tàu được đánh chìm xuống để các trụ bê tông nổi lên mặt nước. Đây là một bước quan trọng giúp đảm bảo các trụ có thể được vận chuyển dễ dàng bằng tàu đến vị trí lắp đặt chính xác.
Khi đã đến vị trí yêu cầu, các trụ bê tông được thả chìm xuống nước với độ chính xác đáng kinh ngạc, chỉ sai số vài cm. Sau đó, chúng được giữ cố định vững chắc bằng cách đổ đầy khoảng 5 triệu m3 đá xung quanh. Quá trình này giúp đảm bảo rằng các trụ bê tông sẽ ổn định và bền vững, chịu được các tác động từ môi trường biển khắc nghiệt.
Vào ngày 4 tháng 10 năm 1986, công trình đê biển Oosterscheldekering đã chính thức được khánh thành.
Công trình này không chỉ đại diện cho khả năng chống lụt vượt trội mà còn là biểu tượng của sự sáng tạo và kỹ thuật đỉnh cao của con người trong lĩnh vực xây dựng công trình biển. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa khoa học kỹ thuật và tầm nhìn dài hạn, Oosterscheldekering được thiết kế để chống lại những cơn bão và lũ lụt có khả năng xảy ra với tần suất 4.000 năm một lần. Cho đến nay, nó vẫn được coi là một trong những công trình bảo vệ biển vĩ đại nhất thế giới hiện nay.