Hơn 223 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 đã được tiêm tại Việt Nam

(CL&CS) - Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đưa ra tại Hội nghị tăng cường triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 và công tác phòng, chống sốt xuất huyết khu vực miền Nam diễn ra chiều 13/6 .

TPHCM triển khai tiêm vắc xin mũi 3 cho các đối tượng nguy cơ. Ảnh: Hải Yến

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh, chúng ta đã triển khai thành công Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử với các loại vaccine phòng Covid-19 khác nhau.

Đến ngày 11/6/2022, cả nước đã tiêm được hơn 223 triệu liều với tỷ lệ bao phủ liều cơ bản ở người từ 12 tuổi trở lên đạt xấp xỉ 100%; tỷ lệ tiêm mũi 3, mũi 4 ở người từ 18 tuổi trở lên đạt 63,9% và 6,1%; tỉ lệ tiêm mũi 1 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt 39,6%, mũi 2 đạt 5,5%.

Từ ngày 15/3 đến 10/6, cả nước ghi nhận 4.352.243 ca mắc, 1.604 ca tử vong (chiếm tỉ lệ 0,04%). Số mắc mới mỗi ngày hiện còn dưới 1.000 ca (thấp nhất hơn 10 tháng qua). Các tỉnh phía Nam chỉ còn ghi nhận rải rác dưới 10 ca trong ngày tại mỗi tỉnh (riêng TPHCM ghi nhận dưới 20 ca trong ngày). Việc triển khai đồng bộ và có được kết quả tiêm chủng mũi cơ bản cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên tại Việt Nam trong thời gian qua là cơ sở tạo điều kiện thuận lợi đưa đất nước ta trở lại trạng thái bình thường mới.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, mặc dù đất nước ta đã ở trạng thái bình thường mới nhưng không thể lơ là mà cần tiếp tục đẩy nhanh việc tiêm chủng các mũi tiếp theo. Hiện nay, số vắc xin Bộ Y tế tiếp nhận đủ để sử dụng tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên đủ điều kiện tiêm chủng và đủ để sử dụng tiêm 2 liều cơ bản cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trong tháng 6/2022. Mục tiêu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Việt Nam hoàn thành tiêm mũi 3 cho đối tượng cần tiêm, tiêm mũi 2 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trong quý II/2022.

Tuy nhiên đến nay, tiến độ tiêm chủng ở nhiều địa phương, trong đó các tỉnh khu vực miền Nam còn chưa đáp ứng được. Song song với công tác phòng chống dịch Covid-19, nhiều dịch bệnh nguy hiểm khác đang có xu hướng gia tăng.

Thông tin về việc tiếp nhận và triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho 20 tỉnh, thành phố khu vực phía nam, ông Nguyễn Vũ Thượng, Viện phó Viện Pasteur TPHCM cho biết, tỉ lệ tiêm mũi nhắc 1 (mũi 3) ở người lớn chưa đạt mong muốn do người dân hiểu lầm mũi bổ sung là mũi nhắc lại, cho rằng chỉ cần tiêm 3 mũi là đủ; ngoài ra do tâm lý người dân đã mắc Covid-19 nên nghĩ đã đủ miễn dịch, dịch Covid-19 không còn gây nguy hiểm. Một số người sợ phản ứng, tác dụng phụ sau tiêm.

Theo đó, thời gian tới, các tỉnh, thành cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19 để đạt được mục tiêu tiêm chủng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời theo dõi, giám sát việc sử dụng và điều phối vắc xin tại các nơi, đảm bảo sử dụng hiệu quả. Tiến hành rà soát, cập nhật lại từng nhóm đối tượng, mũi tiêm để quản lý và có kế hoạch triển khai phù hợp. Thường xuyên cập nhật số đối tượng đến lịch tiêm để tổ chức tiêm chủng kịp thời. Đối với trẻ 5-12 tuổi, cần tổng hợp đầy đủ danh sách trẻ đã mắc Covid-19, chủ động lập kế hoạch tiêm chủng chi tiết cho nhóm trẻ này.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát phòng chống dịch, trong 6 tháng năm 2022, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp trên cả nước, đặc biệt là bệnh sốt xuất huyết đang gia tăng tại khu vực miền Nam. Hiện cả nước ghi nhận hơn 50.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 74,9% và có 29 trường hợp tử, tăng 24 trường hợp so với cùng kỳ năm trước. Trong đó khu vực miền Nam chiến hơn 80% số ca mắc và 100% số ca tử vong trên toàn quốc.

Trước tình hình trên, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố, các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết thời gian tới nhằm hạn chế tối đa số ca mắc và tử vong, khống chế không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài.

TIN LIÊN QUAN