Hermes bạch tạng: Loại túi xách làm từ ‘sát thủ đầm lầy’ đắt ngang căn chung cư khiến giới siêu giàu săn lùng, được đánh giá là khoản đầu tư hời hơn cả kim cương, chứng khoán

Ra mắt lần đầu từ năm 1984 nhưng dòng túi này luôn nhận được sự săn đón nhiệt tình của giới siêu giàu.

Là biểu tượng của sản phẩm thời trang khó nắm bắt

Ra mắt vào năm 1984, Hermès Birkin đến nay vẫn giữ vững vị thế hàng đầu trong thế giới túi xách. Trong số các phiên bản của dòng túi Birkin, mẫu túi Himalaya nổi bật nhất với kiểu dáng dễ nhận diện và giá trị vô cùng đắt đỏ.

Hermès Birkin Himalaya là biểu tượng thời trang khó tiếp cận, từng xuất hiện trên tay nhiều người nổi tiếng và giới siêu giàu. Đây cũng là món đồ đứng đầu danh sách mong muốn của các nhà sưu tập túi xách trên toàn cầu.

Hình ảnh chiếc túi Hermès Birkin Himalaya. Ảnh: Internet

Thuật ngữ "Himalaya" xuất hiện trong tên của sản phẩm để tái hiện màu sắc đặc biệt của túi nhưng đã có nhiều hiểu lầm xung quanh nguồn gốc của nó. Một số người tin rằng màu này đến từ những con cá sấu mắc bệnh bạch tạng hoặc từ loài cá sấu hiếm chỉ tìm thấy ở dãy núi Himalaya.

Thực tế, da dùng để sản xuất túi Birkin Himalaya có nguồn gốc từ loài cá sấu Niloticus Crocodile. Nhờ vào tay nghề thủ công tinh xảo và kỹ thuật nhuộm màu hiện đại, hiệu ứng ombre (chuyển màu từ đậm sang nhạt) được thực hiện tinh tế trên từng tấm da tạo nên vẻ đẹp sang trọng và độc đáo cho chiếc túi.

Màu xám với các sắc độ đậm nhạt khác nhau gợi lên hình ảnh những sườn núi đá hùng vĩ, trong khi sắc trắng tượng trưng cho đỉnh núi Himalaya phủ tuyết. Quy trình nhuộm da cho túi xách Birkin Himalaya đến nay vẫn được giữ kín, đảm bảo tính độc quyền tuyệt đối. Quá trình này đòi hỏi nhiều công sức và thời gian, vì màu nhuộm càng nhạt, độ khó càng tăng.

Da dùng để sản xuất túi Birkin Himalaya có nguồn gốc từ loài cá sấu Niloticus Crocodile. Ảnh: Internet

Ban đầu, túi Birkin Himalaya Matte cỡ 30 được Hermès sản xuất trong bí mật và chỉ dành riêng cho các nhà sưu tập túi danh tiếng. Đến năm 2010, dưới sự dẫn dắt của giám đốc sáng tạo Jean-Paul Gaultier, Hermès chính thức giới thiệu Birkin Himalaya trong bộ sưu tập Thu - Đông, đánh dấu sự xuất hiện công khai của chiếc túi huyền thoại này trên toàn cầu.

Mẫu túi Birkin Himalaya cỡ 30 và 35 lần lượt ra mắt vào năm 2008 và 2009, sau đó, Hermès tiếp tục giới thiệu phiên bản cỡ 25 vào năm 2012.

Giá trị tích lũy lớn hơn kim cương

Theo trang web của hãng đấu giá nổi tiếng Sotheby's, túi Birkin Himalaya kích thước 25 hiện có giá bán lẻ từ 45.000 USD (khoảng 1,2 tỷ đồng) đến 65.000 USD (khoảng 1,7 tỷ đồng) tại Hermès. Mức giá này có thể thay đổi tùy theo quốc gia và thuế địa phương. Tại Mỹ, giá bán lẻ của mẫu túi này khoảng 61.700 USD (tương đương 1,6 tỷ đồng).

Mội chi tiết trên chiếc túi đều được làm thủ công và chế tác vô cùng tỉ mỉ. Ảnh: Internet

Do số lượng sản xuất giới hạn, một thị trường bán lại túi Hermès Birkin đã hình thành. Theo báo cáo, dòng túi Birkin nói chung đã tăng 13% giá trị vào năm 2019, trong khi một thông tin khác cho rằng giá trị của những chiếc túi Hermès Birkin đã tăng 500% trong 35 năm qua tương đương với tăng 14% mỗi năm. Điều đó làm cho túi Birkin trở thành một trong những khoản đầu tư lý tưởng nhất và tốt hơn một số sản phẩm như kim cương, chứng khoán...

Trên thị trường thứ cấp, dòng túi Birkin Himalaya có giá cao hơn hẳn giá bán ở cửa hàng chính hãng. Năm 2021, phiên bản túi Birkin Himalaya kích thước 25 được săn lùng nhiều nhất đã được bán với giá hơn 300.000 USD (khoảng 7,6 tỷ đồng) tại Sotheby's. Đến năm 2023, túi Birkin Himalaya kích thước 25 còn mới có giá bán khoảng 200.000 USD (5,1 tỷ đồng). Phiên bản cỡ 30 trong tình trạng tương tự được bán với giá gần 150.000 USD (3,8 tỷ đồng), trong khi các mẫu túi đã qua sử dụng với dấu hiệu hao mòn rõ rệt có giá bán gần 100.000 USD (2,6 tỷ đồng).

Hình ảnh chiếc túi Hermès Birkin Himalaya có đính kim cương. Ảnh: Internet

Ngoài ra, túi Hermès Birkin Himalaya có cả phiên bản đính kim cương với giá trị khó tưởng. Năm 2022, Sotheby's đã bán một chiếc túi Birkin Himalaya cỡ 30 đính kim cương với mức giá hơn 450.000USD (khoảng 11,5 tỷ đồng). Đây được xem là phiên bản hiếm có và đáng giá nhất trong dòng túi Birkin Himalaya.

Theo chuyên gia về túi xách Mason Howell: "Giá trị bán lẻ và bán lại của những chiếc túi này cao bởi chúng là những tác phẩm nghệ thuật thực thụ. Các nghệ nhân hàng đầu phải mất nhiều năm để tạo ra một chiếc túi, và đôi khi họ cần đào tạo tới 10 năm trước khi được phép chế tác một chiếc Birkin".

Với quy trình chế tác thủ công đỉnh cao, Hermès Birkin Himalaya là chiếc túi xách độc nhất vô nhị. Không chỉ vậy, túi còn là tác phẩm nghệ thuật vượt thời gian với phong cách ấn tượng mãi mãi.