Mới đây, Văn phòng Chính phủ ban hành thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Hải Phòng. Theo định hướng phát triển của TP Hải Phòng trong thời gian tới là điều chỉnh quy hoạch sân bay quốc tế Cát Bi, dự kiến đến năm 2030 công suất đạt 13 triệu hành khách và đến năm 2040 đạt 16,6 triệu hành khách.
Giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết sân bay quốc tế Cát Bi, trong đó bổ sung quy hoạch đường cất hạ cánh số 2.
Về việc nghiên cứu xây dựng sân bay quốc tế tại huyện Tiên Lãng sau năm 2030, Thủ tướng giao Bộ GTVT nghiên cứu phương án xây dựng sân bay Tiên Lãng theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thủ tướng cũng cơ bản đồng ý với các kiến nghị của TP Hải Phòng theo hướng giải quyết các cơ chế chính sách, phân cấp, phân quyền, nâng cao tính chủ động, sáng tạo và tự chịu trách nhiệm của thành phố. Thành phố lựa chọn các dự án có tính khả thi, đủ thời gian, điều kiện, nguồn lực, năng lực để triển khai cho hiệu quả.
Trước đó, tháng 11/2021, Bộ GTVT đã trình Chính phủ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, đến 2030 cả nước có 28 sân bay, tổng công suất thiết kế 278 triệu hành khách/năm.
Hiện cả nước có 22 sân bay đang khai thác, gồm 9 sân bay quốc tế, 13 nội địa. Trong thời gian tới sẽ có thêm 6 sân bay mới nữa, bao gồm các sân bay: Lai Châu, Sa Pa (Lào Cai), Nà Sản (Sơn La), Quảng Trị, Phan Thiết, Long Thành. Đến năm 2050, có thêm Cao Bằng là cảng quốc nội.
Bộ GTVT đề nghị duy trì vị trí quy hoạch cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng phê duyệt để thay thế cho sân bay Cát Bi (Hải Phòng) sau năm 2030.