Hà Nội đón gần 13 triệu lượt khách du lịch trong 5 tháng đầu năm 2025

(CL&CS) - Trong 5 tháng đầu năm 2025, ngành du lịch Thủ đô Hà Nội tiếp tục ghi nhận những tín hiệu phục hồi và phát triển tích cực. Theo số liệu từ Sở Du lịch Hà Nội, tổng lượng khách du lịch đến Thủ đô ước đạt 12,77 triệu lượt, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong đó, khách quốc tế đạt khoảng 3,16 triệu lượt (tăng 20,2%), còn khách nội địa đạt 9,61 triệu lượt (tăng 7,8%). Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 51,94 nghìn tỷ đồng, tăng 14,1%.

Riêng trong tháng 5/2025, Hà Nội đón khoảng 2,72 triệu lượt khách, tăng 16,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, khách quốc tế đạt 567,37 nghìn lượt, tăng 25%; khách nội địa đạt 2,16 triệu lượt, tăng 14,9%. Tổng thu từ khách du lịch trong tháng 5 đạt khoảng 10,54 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ.

Khách du lịch quốc tế tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Hoài Nam

Dự kiến đến hết 6 tháng đầu năm, Thủ đô sẽ chạm mốc 15,55 triệu lượt khách du lịch, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, lượng khách quốc tế dự kiến đạt 3,66 triệu lượt (tăng 21,8%) và khách nội địa khoảng 11,9 triệu lượt (tăng 9%). Tổng thu từ du lịch có thể đạt 62,299 nghìn tỷ đồng, tăng 14,6%.

Hiện Hà Nội có 3.761 cơ sở lưu trú với tổng số 71.256 phòng, trong đó có 85 khách sạn, khu căn hộ đạt tiêu chuẩn từ 1 đến 5 sao với tổng cộng 11.965 phòng. Ngoài ra, thành phố đã công nhận 97 cơ sở kinh doanh dịch vụ đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Công suất sử dụng phòng trung bình của khối khách sạn trong tháng 5/2025 đạt khoảng 64,7%.

Trong thời gian qua, Hà Nội đã tổ chức nhiều sự kiện du lịch nổi bật nhằm thu hút du khách, như chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2025 - Get on Hanoi 2025”, Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội 2025, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi 2025, hay công bố đường bay thẳng Hà Nội – Milan (Ý) phối hợp cùng Vietnam Airlines.

Từ nay đến cuối năm, ngành du lịch Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh phát triển các sản phẩm đặc trưng như du lịch văn hóa, du lịch đêm, du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc thiểu số tại các huyện ngoại thành như Thạch Thất, Quốc Oai. Đồng thời, thành phố cũng chú trọng phát triển các loại hình như du lịch ẩm thực, du lịch MICE (hội họp, khen thưởng, hội nghị và triển lãm), du lịch chăm sóc sức khỏe…

Song song với đó, Hà Nội sẽ tăng cường truyền thông, quảng bá hình ảnh, sản phẩm du lịch trên các kênh trong và ngoài nước, với thông điệp xuyên suốt: “Hà Nội - Đến để yêu” và “Hà Nội - Điểm đến du lịch an toàn, hấp dẫn”. Nhiều sự kiện lớn cũng sẽ được triển khai trong thời gian tới như Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025.

Hà Nội cũng đang tích cực xây dựng các kế hoạch xúc tiến thị trường du lịch trọng điểm, đặc biệt là quốc tế như Đông Bắc Á, ASEAN, Ấn Độ… và thị trường nội địa như TP Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam, miền Trung – Tây Nguyên. Các chương trình liên kết vùng sẽ tiếp tục được đẩy mạnh để mở rộng dòng khách và tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn, mang tính kết nối cao.

Với đà tăng trưởng ổn định và định hướng phát triển rõ ràng, ngành du lịch Hà Nội đặt mục tiêu đến hết năm 2025 sẽ đón 31 triệu lượt khách, trong đó có 7,5 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ du lịch kỳ vọng đạt khoảng 130.000 tỷ đồng, đóng góp tối thiểu 8% vào GRDP của Thủ đô.

TIN LIÊN QUAN