Bộ GTVT cho biết, việc dự án Xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn I được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công vào ngày 4/1 đã giúp Bộ này hoàn tất mục tiêu khởi công toàn bộ các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông sử dụng vốn đầu tư công ngay trước thềm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
Việc chuyển đổi hình thức đầu tư là yếu tố quyết định giúp Dự án dài 23 km, tổng mức đầu tư lên tới 4.827 tỷ đồng này có cơ hội kịp hoàn thành đồng bộ với các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam vào năm 2023.
Tính đến nay, ngoài Dự án Xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bộ GTVT đã khởi công toàn bộ 6 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông sử dụng vốn đầu tư công, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 50.000 tỷ đồng, trong đó có 4 dự án được khởi công trong nửa cuối năm 2020 gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây và cầu Mỹ Thuận 2.
Nếu tính cả Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến khởi động lại trong năm 2021, tính tổng cộng trên phạm vi tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Nam Định tới Cần Thơ, sẽ có tới 7 công trình đường cao tốc sử dụng vốn đầu tư công triển khai thi công đồng loạt.
Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, do các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đều đã hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp và đã triển khai thi công trên thực địa nên đây sẽ là đầu tàu giải ngân vốn đầu tư công của Bộ GTVT trong năm 2021.
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, tại Quyết định số 2185/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giao Kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2021, Bộ GTVT được giao 42.995,964 tỷ đồng kế hoạch năm 2021, cao hơn khoảng 10% so với năm 2020.
Sau đó 1 tuần, Bộ GTVT đã có quyết định phân giao chi tiết vốn ngân sách và vốn ODA cho từng dự án để các chủ đầu tư chủ động triển khai sớm, trong đó các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông được giao khoảng 16.000 tỷ đồng.
Ngoài ra, các chủ đầu tư phải lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng tháng, quý của kế hoạch năm 2021 cho từng dự án và phải chủ động đề xuất các giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đền bù, giải phóng mặt bằng, đấu thầu, triển khai thi công, thanh, quyết toán…, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân của các dự án. Khối lượng vốn ngân sách cấp cho các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ không bị giới hạn nếu các chủ đầu tư đẩy nhanh được tiến độ thi công thực tế trên các công trường.