Gần 1.000 tỷ giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp sân bay tại tỉnh cuối cùng trên bản đồ Việt Nam

Đây là một trong những sân bay nhỏ nhất tại Việt Nam về lưu lượng hành khách, nhưng đóng vai trò thiết yếu trong phát triển kinh tế và du lịch địa phương.

Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau ngày 26/9, tỉnh dự kiến dành hơn 860 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Cà Mau.

Dự án nâng cấp sân bay Cà Mau đang được triển khai với quy mô và tổng mức đầu tư đáng kể. Sân bay này sẽ được nâng cấp với tổng vốn đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng.

Chi phí cho việc giải phóng mặt bằng của dự án bao gồm việc thu hồi khoảng 105,2ha đất tại phường 6 và phường Tân Thành của thành phố Cà Mau. Quá trình giải phóng mặt bằng bao gồm hỗ trợ tái định cư cho gần 750 hộ dân và 5 tổ chức bị ảnh hưởng​.

Sân bay Cà Mau hiện nay chỉ có 1 nhà ga hành khách. Ảnh internet

Dự án nhằm cải tạo và mở rộng cơ sở hạ tầng, bao gồm việc xây dựng một đường băng mới có kích thước 2.400m x 45m để có thể đón các loại máy bay lớn hơn và nâng công suất phục vụ lên 1 triệu hành khách/năm, từ mức hiện tại là 200.000 hành khách/năm​.

Ngoài ra, nhà ga hành khách hiện tại cũng sẽ được cải tạo và mở rộng với diện tích sàn khoảng 4.200m2, đáp ứng nhu cầu phục vụ 500.000 hành khách/năm, và có thể mở rộng khi cần thiết​.

Việc nâng cấp này dự kiến hoàn thành mặt bằng vào cuối năm 2024 và sẽ hoàn thiện trong 18 tháng sau khi phê duyệt​.

Đến năm 2025, tỉnh tiếp tục thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư, phấn đấu bàn giao mặt bằng thi công phần còn lại vào đầu năm 2025 cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV).

UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo cơ quan chức năng thực hiện đầy đủ chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng khu vực quy hoạch Cảng Hàng không Cà Mau, di dời các hộ dân bị ảnh hưởng ra khỏi vùng dự án đến nơi ở, sản xuất ổn định, an toàn.

Cùng với đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh sẽ tham mưu, đề xuất UBND tỉnh về phương án giải phóng mặt bằng theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân bị ảnh hưởng có cuộc sống tốt hơn.

Sân bay Cà Mau ban đầu được xây dựng dưới thời Pháp thuộc, với vai trò là một sân bay quân sự nhỏ, phục vụ các hoạt động hàng không quân sự trong chiến tranh. Sau khi đất nước thống nhất, sân bay được chuyển đổi mục đích sử dụng dân sự, trở thành sân bay phục vụ hành khách nội địa.

Hiện tại, sân bay Cà Mau phục vụ chủ yếu các chuyến bay nội địa từ TP. HCM đến Cà Mau, hãng hàng không chính là Vietnam Airlines. Đây là một trong những sân bay nhỏ nhất tại Việt Nam hiện nay về lưu lượng hành khách, nhưng nó đóng vai trò thiết yếu trong việc phát triển kinh tế và du lịch địa phương.

Sân bay Cà Mau mang tính biểu tượng về sự kết nối giữa vùng đất cực Nam cuối cùng của Tổ Quốc với các tỉnh, thành lớn trong cả nước, giúp giảm bớt tình trạng tách biệt về địa lý và mở ra cơ hội mới cho phát triển kinh tế và giao thương​. Vì vậy, mở rộng nâng cấp là điều thiết yếu.