Ga Bát Đạt Lĩnh toạ lạc tại huyện Diên Khánh, Bắc Kinh, Trung Quốc được mệnh danh là ga tàu cao tốc dưới lòng đất lớn nhất và sâu nhất thế giới. Tuyến tàu cao tốc sẽ đi qua một điểm dừng đặc biệt là ga Bát Đạt Lĩnh - đoạn trường thành được viếng thăm nhiều nhất trong quần thể Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc.
Ga Bát Đạt Lĩnh được khởi công năm 2016 và mất 3 năm xây dựng. Giới chức Trung Quốc đã chọn phương án xây đường hầm và nhà ga tàu cao tốc sâu dưới lòng đất để tránh gây ảnh hưởng lên công trình lịch sử Bát Đạt Lĩnh.
Ở độ sâu 102m trên diện tích hơn 36.000m2, công trình gồm 3 tầng. Việc xây dựng một nhà ga phức tạp như vậy, bao gồm hệ thống đường hầm dài 12km thuộc Di sản thế giới được UNESCO công nhận là một việc không hề dễ dàng.
Theo truyền thông của Trung Quốc, các kỹ sư đã sử dụng thiết bị nổ điện tử để xác định thời gian chính xác của chất nổ xuống tới từng mili giây và cho phép công nhân duy trì tốc độ rung dưới 0,2 cm/giây. Điều này có nghĩa là mọi vụ nổ đều phải tính toán rất tỉ mỉ và có độ chính xác cực cao nhằm đảm bảo tác động bên dưới không lớn hơn một bước chân lên công trình Vạn Lý Trường Thành.
Tuyến đường sắt cao tốc đã rút ngắn hành trình đi từ thủ đô Bắc Kinh tới Vạn Lý Trường Thành từ khoảng 1,5 tiếng xuống chỉ còn 27 phút. Nếu vào lúc cao điểm xảy ra tắc nghẽn giao thông, việc di chuyển trước đó sẽ tốn nhiều thời gian hơn.
Nhà ga cách cáp treo Vạn Lý Trường Thành chỉ vài phút và cách điểm bắt đầu của công trình lịch sử này khoảng 800m. Đây cũng là nơi có thang cuốn dài thứ 2 của Trung Quốc, với chiều dài 88m và cao 42m.
Do khoảng cách tới sân ga, cổng ga sẽ đóng 12 phút trước khi khởi hành chuyến tàu cuối cùng. Trong khi đó, các nhà ga khác tại Trung Quốc thường đóng 5 phút. Điều này nhằm đảm bảo hành khách đủ thời gian di chuyển qua các khu sân ga rộng lớn.
Tại nhà ga Bát Đạt Lĩnh và các nhà ga khác thuộc hệ thống, robot và thiết bị nhận diện khuôn mặt được lắp đặt để hỗ trợ hành khách tìm đường, quản lý hành lý và làm thủ tục điện tử lên tàu.
Công trình này cũng là một phần trong hệ thống tàu cao tốc tự lái kết nối giữa Bắc Kinh và thành phố Trương Gia Khẩu được sử dụng để vận chuyển vận động viên, người tham gia Olympic Bắc Kinh 2022.