Euro 2024 mang về 1 tỷ USD từ khách du lịch, cứu kinh tế nước Đức

Sự kiện thể thao lớn nhất mùa hè 2024 không chỉ mang đến cho fan làng túc cầu mà còn được các chuyên gia nhận định sẽ giúp ngành du lịch Đức "bội thu".

Euro 2024 đang là sự kiện thể thao nhận được sự quan tâm của hàng triệu người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới. Sự kiện thể thao lớn nhất mùa hè 2024 không chỉ mang đến cho fan làng túc cầu mà còn được các chuyên gia nhận định sẽ giúp ngành du lịch Đức "bội thu".

Theo nghiên cứu của Viện nghiên cứu kinh tế IFO, nước chủ nhà Euro 2024 có thể sẽ thu về hơn 1 tỷ USD nhờ vào khách du lịch đến xem các trận bóng. IFO còn cho biết con số này tương ứng với khoảng 0,1% sản lượng kinh tế trong quý II năm nay. Trong đó, lĩnh vực bán lẻ thực phẩm và khách sạn của Đức sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.

Bên ngoài sân Olympic ở Berlin, Đức, hôm 10/6. Ảnh: Sportsnet

Nhà nghiên cứu Gerome Wolf của IFO nói thêm: “Tuy nhiên, hiệu ứng này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn nên xuất khẩu dịch vụ do khách du lịch quay trở lại có thể sẽ giảm trở lại sau khi Euro 2024kết thúc vào quý III và giữ nguyên ở mức cân bằng”.

Theo tính toán của viện dựa trên số liệu từ FIFA World Cup do Đức đăng cai năm 2006, dự kiến ​​sẽ có thêm hơn 600.000 khách du lịch nước ngoài và 1,5 triệu lượt lưu trú qua đêm trong thời gian diễn ra giải đấu.

Bộ Kinh tế Đức cũng kỳ vọng vào sự phục hồi tạm thời trong các lĩnh vực hướng tới người tiêu dùng sau khi doanh số bán lẻ giảm sút trong năm nay, nhưng không đến mức tương tự như World Cup 2006. Các chuyên gia đồng ý rằng tác động của Euro 2024 đối với nền kinh tế lớn nhất châu Âu cũng phụ thuộc vào cách đội tuyển Đức thể hiện ở giải đấu.

Hiện nay, nhiều thống kê cho thấy lượng khách để về Đức nói riêng và châu Âu nói chung rất lớn. Công ty du lịch trực tuyến Trip.com của Trung Quốc ghi nhận lượng đặt phòng của du khách châu Á đến Đức tăng 125% trong dịp Euro 2024. Trong đó, khách Trung Quốc cao nhất, lên đến 132%. Bên cạnh những trận đấu bóng, người hâm mộ cũng muốn kết hợp chuyến đi để có thể khám phá cuộc sống, cảnh đẹp ở châu Âu, đến thăm các thành phố lớn...

Du khách tại tháp Eiffel, Paris, Pháp ngày 7/6. Ảnh: AFP

Trong khi đó, một số đơn vị lữ hành của Việt Nam ghi nhận ở Đức và Pháp giá dịch vụ được đẩy lên cao, thậm chí không thể đặt được dịch vụ. Trong giai đoạn này, lượng xin visa đông nên thời gian xét duyệt có thể lâu hơn thông thường và mức phí cũng tăng hơn một chút.

Khách Việt đi châu Âu hiện nay chia làm 3 nhóm gồm giá cao, giá trung bình và giá thấp. Nhóm tầm cao sẽ chọn các tour trên 70 triệu đồng với những trải nghiệp, dịch vụ cao cấp, hành trình độc đáo, ưu tiên chất lượng sản phẩm. Nhóm trung bình chọn các hành trình có giá từ 59-70 triệu đồng. Nhóm tầm thấp chỉ chọn những điểm đến không quá nổi bật hoặc chặng gần hơn.

Dù vậy, không ít đơn vị vẫn triển khai các tour, tuyến du lịch kết hợp vé xem Euro 2024.

Nguồn: Reuters

TIN LIÊN QUAN