Trong tháng đầu năm 2025, chỉ có 18.893 xe ô tô các loại được bán ra tại Việt Nam, giảm 40% so với tháng 12/2024. Sự sụt giảm này ảnh hưởng đến hầu hết các phân khúc xe, như: dòng xe du lịch giảm 42% tương đương với 14.201 xe, dòng xe thương mại giảm 33% tương đương 4.354 chiếc, xe chuyên dụng giảm 40%.
Tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA tính đến hết tháng 1/2025. (Nguồn: VAMA)
Đặc biệt, thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục có sự chênh lệch mức giảm giữa xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu. Trong khi xe lắp ráp trong nước đạt doanh số 9.120 xe, giảm 29%, thì xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.773 xe, giảm đến 48% so với tháng trước.
Theo báo cáo được VinFast công bố, hãng đã bàn giao hơn 10.000 xe đến tay khách hàng trong tháng 1/2025, tiếp tục duy trì vị thế thương hiệu ô tô số 1 tại Việt Nam. Trong đó, VF 3 là thành viên đóng góp nhiều nhất vào tổng doanh số chung toàn hãng với hơn 4.000 xe bán ra. Đây đồng thời cũng là kết quả bán hàng tốt nhất thị trường ở tháng mở màn năm.
Theo báo cáo của Tập đoàn Thành Công cho biết, doanh số xe Hyundai tháng 1/2025 đạt 3.074 chiếc. Mức này thấp hơn đáng kể so với con số 8.316 xe của tháng 12/2024, nhưng thấp hơn không nhiều mức 3.569 xe hồi tháng 1/2024.
Cụ thể, Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 1/2025 với 530 xe đến tay khách hàng. Hyundai Tucson đứng ở vị trí thứ 2 với số bán ở mức 476 xe. Hyundai Creta đứng ở vị trí thứ 3 với doanh số đạt 431 xe.
Trong các đơn vị VAMA công bố số liệu, dẫn đầu doanh số bán hàng là thương hiệu Toyota khi tiêu thụ được 3.346 xe, tiếp đến là Ford 2.452 xe, Mazda 2.031 xe, Thaco Kia 1.846 xe và Honda là 1.826 xe
Theo các chuyên gia trong ngành, sự sụt giảm mạnh doanh số trong tháng 1/2025 có thể do yếu tố mùa vụ, khi nhu cầu mua sắm thường chững lại sau mùa cao điểm cuối năm. Cùng với đó, cuối tháng 1/2025 trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nên không có giao dịch trong khoảng thời gian này.