Doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang Nga đang gặp khó về khâu thanh toán

(CL&CS) - Theo VASEP, nhiều doanh nghiệp xuất khâu tôm sang Nga hiện đang gặp khó khăn về khâu thanh toán qua ngân hàng.

Nga đứng thứ thứ 9 về nhập khẩu tôm của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 1% trong tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam. (Ảnh: minh họa)

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) tính tới 15/2, xuất khẩu tôm sang Nga đạt 3,3 triệu USD, giảm 23% so với cùng kỳ năm 2021. Nga đứng thứ thứ 9 về nhập khẩu tôm của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 1% trong tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam.

Nga được coi là một trong những thị trường tiềm năng của tôm Việt Nam với nhu cầu tốt, cùng với lợi thế thuế quan từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á Âu (EAEU). Tuy nhiên, số doanh nghiệp được cấp phép xuất khẩu vào thị trường này còn hạn chế, thủ tục đăng ký phức tạp, thời gian xét duyệt kéo dài, các hàng rào phi thuế quan như quy định an toàn thực phẩm, kiểm dịch chất lượng của Nga khá chặt chẽ theo quy định riêng của Nga cũng như theo VN- EAEUFTA…

Cũng theo VASEP thì những ngày gần đây, xuất khẩu tôm sang Nga đã bị ảnh hưởng bởi chiến sự giữa Nga và Ukraine. Các lô hàng đi Nga đã xuất nhưng chưa biết có được thông quan hay không và hầu hết các doanh  nghiệp xuất khâu tôm sang Nga hiện đang gặp khó khăn về khâu thanh toán qua ngân hàng.

TIN LIÊN QUAN