Doanh nghiệp bất động sản ồ ạt “Comeback”, thị trường chuyển sang thế “tấn công”?

Số lượng doanh nghiệp bất động sản quay lại hoạt động trong 9 tháng đầu năm 2024 đã tăng 39,7% so với cùng kỳ năm 2023 đã cho thấy sự chuyển biến tích cực của toàn thị trường bất động sản. Từ thế “phòng thủ”, thị trường đang dần chuyển sang thế “tấn công”.

Doanh nghiệp ồ ạt trở lại

Xanh Services (Dat Xanh Services - FERI), thị trường bất động sản Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2024 đã có những chuyển biến tích cực, thể hiện rõ rệt qua các chỉ số về doanh nghiệp và nhân sự trong ngành.

Theo đó, số lượng doanh nghiệp bất động sản quay lại hoạt động trong 9 tháng đầu năm 2024 đã tăng 39,7% so với cùng kỳ năm 2023, cho thấy niềm tin vào sự phục hồi của thị trường bất động sản đang ngày càng gia tăng.

Cùng với đó, số doanh nghiệp thành lập mới cũng ghi nhận 3.446 doanh nghiệp, tăng 1.4% so với cùng kỳ năm trước, minh chứng cho sự hấp dẫn và tiềm năng phát triển của thị trường.

Đặc biệt, quy mô vốn bình quân trên mỗi doanh nghiệp thành lập mới đã tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này cho thấy các doanh nghiệp thành lập mới có sự đầu tư tài chính nhiều hơn vào lĩnh vực bất động sản, khẳng định sự lạc quan vào tương lai của thị trường.

Cùng với sự phát triển của doanh nghiệp bất động sản, số lao động trong lĩnh vực bất động sản cũng tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2023, cho thấy các doanh nghiệp cũng đang tiếp tục mở rộng quy mô nhân sự bên cạnh việc gia tăng nguồn vốn.

“Các chỉ số tăng trưởng về số lượng doanh nghiệp, quy mô vốn và nhân sự trong 9 tháng đầu năm 2024 đều cho thấy thị trường bất động sản đang có những chuyển biến theo hướng tích cực. Niềm tin của các nhà đầu tư và doanh nghiệp vào thị trường bất động sản đang dần được khôi phục, tạo nền tảng cho sự phát triển ổn định hơn trong thời gian tới”, ông Lưu Quang Tiến - Phó Viện trưởng Dat Xanh Services – FERI nhận định.

Thị trường sẵn sàng “tấn công”

Bà Trịnh Thị Kim Liên, Giám đốc Dat Xanh Services, sau giai đoạn "phòng thủ" đầy thận trọng, thị trường bất động sản đang dần chuyển mình sang giai đoạn "tấn công". Thị trường 3 tháng cuối năm 2024 được dự báo sẽ “vào nhịp” với nhiều điểm sáng đáng chú ý.

Mặc dù vậy, theo nhiều chuyên gia, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi dù còn chậm và không đồng đều. Dự báo đến cuối năm 2024, quá trình phục hồi của thị trường bất động sản sẽ thể hiện rõ nét hơn. Mặc dù sự phục hồi này vẫn có sự phân hóa giữa các phân khúc và khu vực, nhưng mức độ phân hóa sẽ đồng đều hơn so với trước.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng: “Ba bộ Luật sửa đổi liên quan đến bất động sản đang được đón nhận tích cực bởi người mua, môi giới, sàn giao dịch và chủ đầu tư bất động sản. Thị trường bất động sản năm 2024 dự kiến sẽ tăng tính minh bạch nhờ những thay đổi về Luật. Nguồn cung nhà ở xã hội cũng có khả năng được cải thiện với chính sách ưu đãi, hỗ trợ mới”.

Bên cạnh đó, nhiều dự án mở bán mới tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều có mức giá khá cao. Trong đó, tại Hà Nội, mức giá trung bình dao động từ 45 triệu đồng/m2 đến 90 triệu đồng/m2. Còn tại TP. Hồ Chí Minh, mức giá trung bình dao động từ 45 triệu đồng/m2 đến 130 triệu đồng/m2.

Còn thị trường nhà riêng và đất nền cũng đã ghi nhận khởi sắc​. Theo dữ liệu thị trường bất động sản 9 tháng qua của Batdongsan.com.vn, hai loại hình nhà riêng và đất nền nhìn chung có cải thiện về mức độ quan tâm và giao dịch. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là sự cải thiện cục bộ tại một số khu vực, đặc biệt là các tỉnh miền Bắc.

Trong diễn biến khác, thị trường cho thuê đang bước vào chu kỳ tăng trưởng do yếu tố mùa cao điểm và sức ép từ giá bán. Trong 9 tháng năm 2024, giá bán đã tăng dần lên mức trên 50 triệu đồng/m2, tạo sức ép khiến giá thuê cũng tăng theo, từ mức 10 triệu đồng/căn/tháng vào cuối năm 2023 lên mức 11 triệu đồng/căn/tháng.

Trong khi đó, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) dự báo, trong những tháng cuối năm 2024, quá trình phục hồi của thị trường BĐS sẽ có những tiến triển rõ nét.

VARS nhận định rằng, nhờ sự phát triển vượt mức của nền kinh tế, tín dụng được cải thiện, mặt bằng lãi suất vay vẫn giữ ở mức thấp và tiến độ giải ngân đầu tư công được thúc đẩy, thị trường sẽ tiếp tục khởi sắc.

VARS chỉ ra rằng, việc Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và Khoản 2, Điều 209 của Luật các tổ chức tín dụng sau khi có hiệu lực sớm hơn 5 tháng so với kế hoạch ban đầu sẽ tạo động lực tích cực, thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của thị trường bất động sản.

Các doanh nghiệp phát triển dự án sẽ bắt đầu tăng tốc phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước để giải quyết những "nút thắt". Các chủ đầu tư sẽ tự tin hơn trong việc triển khai các dự án mới, trong khi nhà đầu tư sẽ được tiếp thêm niềm tin, tạo điều kiện cho dòng tiền từ các khoản đáo hạn ngân hàng tiếp tục đổ vào bất động sản.

TIN LIÊN QUAN