Các kỹ sư xuất sắc tại Trung Quốc đã là những trong những người tiên phong trên toàn cầu trong việc xây dựng một đoạn cầu vượt khổng lồ có thể xoay trên trụ để ráp vào đúng vị trí. Đoạn cầu này nặng 17.000 tấn (tương đương với trọng lượng của 10.000 con voi) và được xây dựng song song với đường sắt cao tốc, sau đó được quay ngang để đưa vào sử dụng. Quá trình này diễn ra trên không để không làm ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến đường sắt quan trọng ở dưới cầu.
Được biết, cầu vượt đường sắt Gusao Shuggong là công trình tại thành phố Vũ Hán. Toàn bộ quá trình điều chỉnh vị trí của khối bê tông khổng lồ này chỉ mất 90 phút. Các kỹ sư đã xoay đoạn cầu lên một góc 106 độ xung quanh một trục có độ cao 15 mét. Điều là lần đầu tiên giải pháp trực quan này được áp dụng ở Trung Quốc. Điều này là một giải pháp cần thiết vì đoạn đường sắt quan trọng dưới cầu không thể dừng hoạt động để xây dựng cây cầu. Sau khi mở cửa vào đầu năm 2014, cây cầu vượt này dài có tổng chiều dài 256 mét, gồm nhịp chính 116 mét, chiều rộng cầu 32 mét, 6 làn xe ở cả hai hướng, đi qua 11 tuyến đường sắt, trong đó có tuyến đường Bắc Kinh - Quảng Châu.
Trung Quốc có mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới vì vậy, không có gì là bất ngờ khi các kỹ sư không đánh giá cao việc tạm dừng hoạt động đường sắt để xây cầu cao tốc trên cao. Vấn đề này đã thúc đẩy họ tìm ra các giải pháp đổi mới và sáng tạo độc đáo. Trung Quốc đã chứng minh rằng kỹ sư của họ có khả năng thực hiện những điều tưởng chừng không thể.
Một kỹ thuật tương tự đã được áp dụng để xây dựng cầu Kingsgate qua sông Wear ở Durham vào những năm 60. Cầu bê tông này được xây dựng dưới dạng hai nửa trên bờ sông, sau đó được xoay một góc 90 độ để nối lại với nhau.
Tham khảo Wonderful Engineering.