Dệt may Việt Nam đặt mục tiêu 55 tỷ USD cho năm 2025

(CL&CS) - Mới đây Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) vừa đặt mục tiêu đến năm 2025 xuất khẩu của ngành sẽ đạt 55 tỷ USD, giá trị thặng dư thương mại đến năm 2025 phấn đấu đạt 33 tỷ USD.

Tại Đại hội nhiệm kỳ VI (2020-2025) và tổng kết năm 2020 của Vitas diễn ra ngày 12/12 tại Hà Nội, ông Trương Văn Cẩm, Phó chủ tịch Vitas thông tin, mục tiêu đến năm 2025, xuất khẩu ngành dệt may sẽ đạt 55 tỷ USD; trong đó, các sản phẩm chính bao gồm xơ, sợi các loại đạt 4.000 tấn, vải đạt 3.500 triệu m2, sản phẩm may hơn 8.500 sản phẩm. Giá trị thặng dư thương mại đến năm 2025 sẽ phấn đấu đạt 33 tỷ USD, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021-2025 khoảng 11,6%.

Dệt may Việt Nam đặt ra mục tiêu 55 tỷ USD cho năm 2025. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Theo đại diện Vitas, cơ sở của mục tiêu này xuất phát từ giai đoạn 2016 – 2020 và đặc biệt trong năm 2020, đơn vị này đã thực hiện tốt vai trò kết nối giữa các doanh nghiệp trong nước, giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài hình thành chuỗi cung ứng; tổ chức nhiều đoàn xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Bên cạnh những lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã và đang được thực thi, hứa hẹn sẽ là "bàn đạp" hỗ trợ cho mục tiêu này của ngành. Tuy nhiên vẫn còn không ít thách thức mà đặc biệt là tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên toàn thế giới.

Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Vitas cho rằng, để đạt được mục tiêu đề ra và hạn chế những thách thức, Việt Nam phải phát triển nguồn nguyên liệu trong nước hoặc sử dụng nguyên liệu nội khối hay các quy định ngoại lệ để đáp ứng quy tắc xuất xứ. Đây là vấn đề không dễ giải quyết ngay khi hiện nay Việt Nam nhập khoảng 75% vải và phụ liệu cho may xuất khẩu.

TIN LIÊN QUAN