Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km với 4 làn xe, tổng đầu tư hơn 20.600 tỷ đồng được thông xe vào năm 2015. Tuyến đường này đã kết nối với đường Mai Chí Thọ tại nút giao An Phú cùng đường vành đai 2 (Q.2).
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện bố trí trạm thu phí ở đoạn qua P. Long Phước, nhưng không kết nối giao thông tại đây.
Nội dung này vừa được Sở Giao thông Vận tải gửi UBND TP.HCM xem xét để có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận, cập nhật vào kế hoạch mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Hiện nay, khu vực P. Long Phước ra vào trung tâm TP.HCM chỉ có trục chính dài 23 km là Long Phước - Long Thuận - Nguyễn Duy Trinh, vốn nhỏ hẹp, xe đi khó khăn. Trong khi quy hoạch khu vực này có nhiều công trình văn hóa, giáo dục, sắp tới bổ sung các chức năng khu công nghệ cao để xây dựng khu đô thị sáng tạo, tương tác cao ở phía Đông...
Việc kết nối giữa đường Long Phước với cao tốc TP.HCM - Long Thành sẽ làm một chiều từ đường Long Phước qua cao tốc theo hướng vào trung tâm TP.HCM và ngược lại. Dưới dạ cầu Long Thành (bắc qua sông Đồng Nai nối Q.9 với huyện Long Thành) xây dựng vòng xoay cùng các nhánh rẽ, kết nối tuyến Long Phước với các đường song hành cao tốc. Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đánh giá đây là phương án khả thi, thi công nhanh, chi phí thấp. Khu vực dự kiến mở kết nối chủ yếu đi qua đất nông nghiệp thuận lợi giải phóng mặt bằng.
Trước đó, trong góp ý điều chỉnh quy hoạch và phương án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu bổ sung nút giao để kết nối cao tốc với đường Long Phước. Điều này tạo động lực phát triển ở địa phương này cũng như khu đô thị sáng tạo, tương tác cao ở phía Đông thành phố; phát huy hiệu quả dự án cao tốc.