Đề xuất đặt tên hai Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho các tuyến đường tại 'điểm đến hàng đầu thế giới' của Việt Nam

Việc đề xuất đặt tên đường mang tên hai Bà mẹ Việt Nam anh hùng nhằm ghi nhận và tri ân công lao to lớn của các mẹ đối với đất nước.

Mới đây, bà Trần Thị Diệu Thúy - Phó Chủ tịch UBND TP. HCM đã ký tờ trình gửi HĐND thành phố về việc đặt tên mới cho các tuyến đường trên địa bàn. Theo đó, các tuyến đường tại quận 7 được đề xuất mang tên hai Bà mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Bì và Võ Thị Đặng.

Đường được đề xuất đặt tên Bà mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Bì là tuyến đường số 67 theo quy hoạch (đường số 15 hiện hữu, phường Tân Kiểng và phường Tân Quy, quận 7) và tuyến đường D4 (phường Tân Hưng, quận 7). Tổng chiều dài của đoạn đường là 1.224m.

Trong khi đó, tuyến đường được đề xuất mang tên Bà mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Đặng là đường số 9 (phường Tân Phú, quận 7) và đường số 32 (phường Tân Phong, quận 7). Cả tuyến có chiều dài 1.156m.

Việc đề xuất đặt tên đường mang tên hai Bà mẹ Việt Nam anh hùng nhằm ghi nhận và tri ân công lao to lớn của các mẹ đối với đất nước. Ảnh minh họa

UBND TP. HCM cho biết việc đề xuất đặt tên đường mang tên Bà mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Bì và Bà mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Đặng nhằm ghi nhận và tri ân công lao to lớn của các mẹ đối với đất nước, đồng thời góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc.

Bà mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Bì sinh năm 1896, mất năm 1982, quê ở huyện Củ Chi (TP. HCM). Bà có ba người con là liệt sĩ. Gia đình bà là cơ sở cách mạng, nuôi giấu cán bộ, trong khi đó, chồng bà tham gia công tác cách mạng và tiếp tế lương thực, thực phẩm cho bộ đội. Ngày 27/8/1995, Chủ tịch nước quyết định truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho bà Ngô Thị Bì nhằm ghi nhận sự hy sinh và đóng góp to lớn của bà cho đất nước.

Bà mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Đặng sinh năm 1917, mất năm 1982, quê ở huyện Nhà Bè (TP. HCM). Người con duy nhất của bà là liệt sĩ Nguyễn Thị Ngân (bí danh Hoàng Lệ). Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, gia đình bà là cơ sở cách mạng.

Bà Võ Thị Đặng tích cực tham gia tiếp tế lương thực, thuốc men cho cán bộ chiến sĩ cách mạng, trong khi chồng bà, ông Nguyễn Văn Đại, cũng tham gia cách mạng từ thời chống Pháp và đã hy sinh trong một lần tiếp tế tại khu căn cứ Thị Vải - Bà Rịa, hiện vẫn chưa tìm được hài cốt. Ngày 27/8/1995, Chủ tịch nước quyết định truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho bà Võ Thị Đặng để tri ân sự hy sinh cao cả của bà.

CNN ngày 11/12/2023 công bố danh sách 100 thành phố là điểm đến hàng đầu thế giới 2023 theo báo cáo thường niên của công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Euromonitor International. Việt Nam có hai đại diện nằm trong top 100 là TP. HCM (thứ 85) và thủ đô Hà Nội (98).