Đề nghị công bố tình trạng khẩn cấp đối với cầu phao gần 300m trên Quốc lộ 37B

Hiện tại, cây cầu đã được neo giữ tại một vị trí cách vị trí cũ hơn 100m về phía hạ lưu.

Theo Sở Giao thông vận tải Nam Định, đơn vị này vừa gửi văn bản tới Bộ Giao thông vận tải đề nghị công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với cầu phao Ninh Cường sau khi cây cầu bị cuốn trôi do ảnh hưởng của mưa lũ từ bão số 3.

Cụ thể, mưa lớn kết hợp với nước từ thượng nguồn đổ về đã làm mực nước sông Ninh Cơ dâng cao, dòng chảy mạnh gây áp lực lớn lên cầu.

Cầu phao Ninh Cường bị đứt vào ngày 11/9 (nguồn ảnh: VOV)

Cụ thể, toàn bộ dây neo cáp cầu phao Ninh Cường phía thượng lưu đã bị đứt, khiến cầu bị xô lệch và trôi về phía hạ lưu lúc 19h30 ngày 11/9. Sự cố này đã làm bong bật các liên kết giữa các phao số 2-3, 3-4, 5-6, khiến cầu phao bị vặn xoắn; đồng thời, liên kết giữa phao số 8 và dàn bailey bị đứt rời, khiến dàn bailey phía huyện Trực Ninh bị cuốn trôi.

Hiện tại, cầu phao Ninh Cường đã được neo giữ tại một vị trí cách vị trí cũ hơn 100m về phía hạ lưu.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Sở Giao thông vận tải Nam Định đã huy động lực lượng, phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai phân luồng giao thông từ xa và trong khu vực. Đồng thời, các biển báo, hướng dẫn và phương án điều tiết giao thông cũng được tổ chức nhằm thông báo cho người dân về tình hình cấm đường và phân luồng.

Để đảm bảo giao thông trên tuyến Quốc lộ 37B, Sở Giao thông vận tải Nam Định đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai, nhằm làm cơ sở triển khai các biện pháp khắc phục như trục vớt dàn bailey, các quả neo bị cuốn trôi, cũng như sửa chữa các bộ phận hư hỏng của cầu.

Theo Sở Giao thông vận tải Nam Định, kinh phí dự kiến để khắc phục sự cố cầu phao Ninh Cường ước tính khoảng 4 tỷ đồng. Hiện chưa xác định được thời gian chính xác cầu có thể được nối lại và đưa vào hoạt động trở lại.

Được biết, cầu phao Ninh Cường nằm trên Quốc lộ 37B bắc qua sông Ninh Cơ có chiều dài gần 300m, nối huyện Nghĩa Hưng và Trực Ninh được Cục Đường bộ Việt Nam bàn giao cho Sở Giao thông vận tải Nam Định quản lý từ năm 2015. Trung bình mỗi ngày có khoảng 9.000 lượt phương tiện giao thông qua lại cầu.