Đẩy mạnh xử lý xe ba bánh, xe tự chế chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn

(CL&CS) - Cùng với việc xử lý các trường hợp sử dụng xe ba bánh tự chế, công nông chở hàng hóa cồng kềnh, Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an Hà Nội) còn xác minh xưởng sản xuất để vận động chủ cơ sở chấp hành pháp luật.

Thực hiện Kế hoạch tăng cường xử lý xe 3 bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh, tài xế giả danh thương binh,... Ngày 28/2, Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 6 lập chốt xử lý vi phạm trên đường Hồ Tùng Mậu (quận Cầu Giấy, Hà Nội). 

Sau ít phút, nhiều trường hợp tài xế điều khiển xe 3 bánh tự chế chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn giao thông bị dừng xe, kiểm tra.

Một trong đó là trường hợp của người điều khiển xe ba bánh chở theo nhiều ống thép dài đến 6m nhưng không hề có bất cứ biện pháp đảm bảo an toàn nào khi lưu thông trên đường.

Khi bị lực lượng CSGT yêu cầu dừng xe, kiểm tra thì tài xế mới cuống cuồng đi nhặt vải để bịt đầu ống nhằm cảnh báo cho xe đằng sau biết.

Quá trình làm nhiệm vụ, Tổ CSGT cũng phát hiện nhiều xe 3 bánh có dán logo và biểu trưng thương binh nhưng tài xế không xuất trình được giấy chứng nhận.

Điển hình là chiếc xe 3 bánh do ông Vũ Văn Thành điều khiển. Khi được CSGT hỏi, tài xế điều khiển những chiếc xe này thừa nhận mình không phải thương binh. Chiếc xe 3 gác này do bố ông là thương binh đứng tên.

Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 6 đã lập biên bản xử lý vi phạm và tịch thu phương tiện theo quy định của pháp luật.

Khoảng 20 phút sau, tổ công tác tiếp tục phát hiện chiếc xe máy của lái xe Nguyễn Huy Quang chở hàng cồng kềnh, không che chắn hai đầu trước sau, thậm chí còn điều khiển xe chở theo xe khác được hàn lại chắc chắn.


Với lỗi trên, tổ kiểm tra đã tạm giữ bằng lái 7 ngày, xử phạt hành chính 500.000 đồng. Ngoài ra lực lượng chức năng đã buộc chủ xe tháo dỡ hàng hóa cồng kềnh và yêu cầu tháo ngay chiếc xe tự chế đi kèm.


Một trường hợp vi phạm khác là Lái xe Đỗ Văn Quốc chở hàng cồng kềnh, cao quá quy định 50 cm (quy định chỉ 1,5 m nhưng chở cao 2 m), bề ngang vượt quá 15 cm (quy định chỉ 30 cm nhưng dài 45 cm).

Đại úy Bùi Thành Tuyên, Tổ trưởng tổ công tác cho biết, các trường hợp chở hàng cồng kềnh, quá giới hạn là một trong những nguyên nhân dẫn tới các vụ tai nạn giao thông trên đường.

“Bên cạnh việc lập biên bản xử lý vi phạm, Đội CSGT đường bộ số 6 cũng yêu cầu người vi phạm ký cam kết không chở hàng hóa cồng kềnh. Đồng thời, lập biên bản để xác minh cơ sở sản xuất phương tiện tự chế nhằm vận động các cơ sở này không tiếp tục chế tạo, cải tạo các loại xe ba bánh, công nông... gây mất an toàn giao thông”, ông Tuyên cho biết.

TIN LIÊN QUAN