Theo thống kê của Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) TP.HCM, hiện nay trên địa bàn Thành phố còn 290 dự án khu đô thị đã xây dựng xong hạ tầng giao thông nhưng chưa bàn giao cho cơ quản lý Nhà nước.
Trong số 290 dự án thì TP. Thủ Đức chiếm 195 dự án như: dự án Khu đô thị An Phú – An Khánh (131ha) do Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà làm chủ đầu tư; dự án Khu đô thị An Phú (87ha) do Công ty cổ phần địa ốc Thủ Thiêm làm chủ đầu tư; dự án Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc; Khu dân cư Kiến Á; Khu dân cư Đại học Bách Khoa…
Cụ thể với khu nhà ở cán bộ công nhân viên Đại học Bách khoa TP.HCM (rộng hơn 25ha) có lối dẫn vào cây cầu bằng thép với tải trọng chỉ 1,5 tấn (ngay giao lộ đường 711 và đường Đỗ Xuân Hợp). Trong khu dân cư này, hiện có các nhà dân xây dựng rải rác. Một số công trình xây dựng dang dở, bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.
Dự án khu nhà ở cán bộ công nhân viên Đại học Bách khoa TP.HCM.
Ngoài ra, đường sá tại dự án nhà ở cán bộ công nhân viên Đại học Bách khoa TP.HCM đều đã xuống cấp. Mặt đường lồi lõm, nhiều miệng cống không đậy nắp vô tình tạo thành những cái bẫy với người đi đường. Theo người dân nằm trong dự án, khoảng 3-4 năm nay đường sá bắt đầu xuống cấp trầm trọng do không được duy tu. Năm ngoái, bà con phải tự góp tiền để sửa chữa tạm đoạn đầu đường 711A vì xuất hiện nhiều “ổ gà, ổ voi”.
Dự án này đã được phê duyệt thực hiện từ năm 2000, do công đoàn của Đại học Bách khoa đứng ra xin và phối hợp với pháp nhân khác triển khai để bố trí nơi ở cho cán bộ công nhân viên của trường. Sau khi thực hiện cơ bản dự án thì chủ đầu tư cũng giải tán, trong khi hạ tầng vẫn chưa bàn giao nên không có ai duy tu và bảo dưỡng.
Tại đây gây nguy hiểm với nhiều miệng cống không đậy nắp.
Sở GTVT TP.HCM cho biết, theo quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về nhà ở và pháp luật về quy hoạch đô thị thì các công trình, tiện ích công cộng các chủ đầu tư đầu tư xây dựng nhà ở, sau khi hoàn thành sẽ chuyển giao cho cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành.
Để xảy ra tình trạng chậm bàn giao là do các chủ đầu tư không thực hiện theo đúng quy định pháp luật liên quan trong quá trình triển khai dự án và công tác bàn giao sau khi hoàn thành công trình và hạng mục công trình. Ngoài ra, còn có trách nhiệm kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện các dự án của địa phương, các cơ quan chuyên môn.
Để chấm dứt tình trạng này, cơ quan quản lý chuyên ngành về giao thông của TP.HCM đang xây dựng hoàn chỉnh dự thảo quy định về việc tổ chức quản lý, sử dụng, khai thác và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn TP.HCM (hiện nay Sở Tư pháp đang thẩm định), trong đó quy định các nội dung liên quan đến trách nhiệm của các đơn vị, các chủ đầu tư trong công tác bàn giao, quản lý đối với hạ tầng giao thông trong các khu đô thị.
Sở GTVT cũng kiến nghị Chính quyền Thành phố chỉ đạo cơ quan liên quan tham mưu ban hành quy chế phối hợp trong quản lý hạ tầng trong các khu đô thị để giám sát quá trình triển khai thực hiện dự án của các chủ đầu tư.
Thời gian qua nhiều tuyến đường trong các khu đô thị tại TP.HCM xuống cấp, do chưa được bàn giao cho Nhà nước nên nhiều tuyến đường không được sửa chữa ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân.