Đã tìm ra nguyên nhân gây nứt nền, sạt lở nhiều điểm ven đường quốc lộ tại tỉnh có trữ lượng bô-xít nhiều nhất Việt Nam

Các vết nứt của con đường xuất hiện với chiều rộng từ 5-60cm, trong đó vết nứt dài nhất lên tới khoảng 75cm.

Ngày 18/9, một lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đắk Nông cho biết đã xác định được nguyên nhân ban đầu gây ra tình trạng nứt nền và sạt lở nhiều điểm ven Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh), đoạn qua dốc Ông Bồ thuộc xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp.

Một vết nứt lớn nằm sát quốc lộ 14. Nguồn: PLO

“Nguyên nhân ban đầu của hiện tượng này là do mưa kéo dài với lưu lượng lớn, kết hợp với việc san lấp mặt bằng khối lượng lớn mà không có biện pháp kỹ thuật an toàn phù hợp,” lãnh đạo Sở GTVT cho biết.

Vết nứt lớn ở gần quốc lộ 14 đoạn thuộc xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp. Nguồn: PLO

Trước đó, vào đêm ngày mùng 7 và rạng sáng ngày mùng 8/9, khu đất của ông Ngô Văn Vinh ở xã Quảng Tín đã xảy ra hiện tượng lún nứt mái ta luy âm. Các vết nứt xuất hiện với chiều rộng từ 5-60cm, trong đó vết nứt dài nhất lên tới khoảng 75cm.

Không chỉ vậy, trên mặt đất còn có sự xuất hiện của các vết lún, với độ sâu nhất đạt tới 60cm so với cao độ hiện tại và các vết nứt này nằm cách mép mặt đường quốc lộ 14 khoảng 20m.

Cơ quan chức năng đã xác nhận khu đất của ông Vinh đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích gần 10.000m2 vào năm 2020. Khu vực này có độ dốc ngang lớn, với chiều sâu mái ta luy âm khoảng 40m. Thời gian gần đây, khu đất đã bị san lấp mà không có giấy phép, đồng thời xây dựng nhà tạm để ở và kinh doanh.

Theo Sở GTVT, sau khi xảy ra sạt lở, nhiều công trình trên khu đất đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Tình trạng lún nứt ở khu vực san lấp vẫn tiếp diễn mà chưa có dấu hiệu dừng lại. 

Khu vực san lấp đất bị sạt lở. Nguồn: PLO

Để khắc phục tình trạng này, Sở GTVT tỉnh Đắk Nông sẽ tiến hành đào giảm tải khối đất san lấp và cải tạo mặt bằng nhằm giảm áp lực lên mái ta luy nền đường, đồng thời hạn chế nước mặt tập trung vào khu vực đất đã san lấp. Cơ quan chức năng cũng sẽ cảnh báo và điều chỉnh tốc độ phương tiện lưu thông qua đoạn đường này.

Sở GTVT tỉnh Đắk Nông đã kiến nghị UBND huyện Đắk R’lấp chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm tra, rà soát việc san lấp đất thuộc khu vực đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho ông Ngô Văn Vinh và các hộ dân lân cận. 

Bên cạnh đó, Sở sẽ tổ chức lập phương án tháo dỡ, di dời nhà cửa, tài sản và hoàn trả lại hiện trạng trước khi san lấp, nhằm đảm bảo an toàn cho đường bộ. Mọi công việc này dự kiến hoàn thành trước ngày 30/9.

Ngoài ra, Sở cũng yêu cầu kiểm tra, theo dõi thường xuyên tình hình lún nứt và các vấn đề liên quan, cũng như xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. 

“Sự hư hỏng của các công trình nhà ở và tình trạng lún nứt tại khu vực này vẫn đang diễn ra, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên tuyến đường,” Sở GTVT tỉnh Đắk Nông nhận định.

Theo quy hoạch khoáng sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 866 ngày 18/7/2023, Đắk Nông tiếp tục đứng đầu cả nước với tổng trữ lượng quặng bô xít gần 1,8 tỷ tấn (chiếm hơn 57% trữ lượng).