Cung đường từng đẹp nhất Việt Nam 'khoác áo mới' sau khi được chi gần 2.000 tỷ để nâng cấp

Sau gần 10 năm được chi gần 2.000 tỷ để nâng cấp, cung đường từng được mệnh danh đẹp nhất Việt Nam đã "lột xác" thần kỳ.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A, do Ban Quản lý Dự án 4 (Cục Đường bộ Việt Nam) làm chủ đầu tư, hiện đang bước vào giai đoạn hoàn thiện.

Đoạn đường được nâng cấp kéo dài từ thị trấn Phố Châu đến Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo thông tin từ Ban Quản lý Dự án 4, 5/12 gói thầu của dự án đã hoàn thành và được bàn giao đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2017-2022.

Cung đường từng được mệnh danh là đẹp nhất Việt Nam. Ảnh: Internet

Bốn gói thầu xây lắp khác đã thi công hoàn thành và hiện đang trong quá trình nghiệm thu để bàn giao.

Ba gói thầu xây lắp còn lại cơ bản đã hoàn thành và dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng trong năm nay.

Hiện cầu Km74+600 thuộc gói thầu XL10 là hạng mục cuối cùng đang được đơn vị thi công triển khai các công việc còn lại để hoàn thiện.

Dự án hiện đang triển khai các hạng mục cuối cùng. Ảnh: Internet

Để đảm bảo tiến độ của các gói thầu cuối cùng, các đơn vị thi công đã huy động máy móc và nhân lực, chia thành 3 ca làm việc trong ngày.

Trong những năm qua, việc thi công Quốc lộ 8A gặp nhiều khó khăn do điều kiện địa hình hiểm trở, nhiều vực sâu, thời tiết sương mù, thường xuyên xảy ra sạt lở và lượng phương tiện qua lại lớn.

Dự án cầu Eo Cô Gái (gần cửa khẩu Cầu Treo), đoạn qua xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn là vị trí thường xuyên xảy ra sạt lở. Trước đây, cung đường này đã trở thành nỗi lo lắng cho tài xế và người dân trong mùa mưa bão.

Xây dựng cầu Eo Cô Gái mới để vượt qua vực sâu, nhằm chống sạt lở đất đá. Ảnh: Internet

Trong khuôn khổ dự án nâng cấp Quốc lộ 8A, ngành chức năng đã quyết định xây dựng cầu Eo Cô Gái mới để vượt qua vực sâu, nhằm chống sạt lở đất đá.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 20 tỷ đồng, được thiết kế dài 150m, rộng 8m và được xây cách vị trí thường xảy ra sạt lở khoảng 40m.

Dự án nâng cấp tuyến Quốc lộ 8A có tổng mức đầu tư hơn 1.660 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Đến nay, cầu Eo Cô Gái mới đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, trở thành điểm nhấn quan trọng trên quốc lộ duy nhất nối Việt Nam với nước bạn Lào.

Ông Kiều Viễn Phương - Giám đốc Ban Điều hành Dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A, cho biết việc đưa cầu Eo Cô Gái vào sử dụng đã giúp đảm bảo an toàn hơn cho người và phương tiện, đặc biệt trong mùa mưa bão năm nay, khi không còn phải đi qua các vị trí thường xuyên bị sạt lở.

Quốc lộ 8A có chiều dài hơn 85km, nối từ Quốc lộ 1A tại ngã ba Bãi Vọt (thị xã Hồng Lĩnh), đi qua hai huyện Đức Thọ và Hương Sơn đến Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và tiếp tục sang nước bạn Lào.

Năm 1999, tuyến đường này được phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng.

Thời điểm đó, Bộ Giao thông vận tải đã từng bầu chọn Quốc lộ 8A là một trong những con đường đẹp nhất Việt Nam.

Tuy nhiên, sau 10 năm khai thác với mật độ xe tải trọng lớn lưu thông dày đặc và tác động của thiên tai, lũ lụt, Quốc lộ 8A đã bị xuống cấp.

Để khắc phục tình trạng này, tháng 10/2010, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A.

Dự án được khởi công vào năm 2014 với 12 gói thầu xây lắp và tổng mức đầu tư hơn 1.660 tỷ đồng.