Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua thủ tục xuất nhập cảnh, người dân lưu ý để tránh mất tiền oan

Các đối tượng thông qua mạng xã hội Zalo, Facebook lừa đảo làm hộ chiếu, visa đi Nhật Bản và Hàn Quốc để chiếm đoạt tài sản.

Ngày 18/9, Công an tỉnh Thanh Hóa phát đi cảnh báo về việc cảnh giác với các hình thức lừa đảo khi làm thủ tục xuất nhập cảnh để đi học tập, làm việc, du lịch, thăm thân ở nước ngoài.

Theo đó, chỉ trong tháng 7 và tháng 8 vừa qua, trên địa bàn tỉnh này đã xảy ra 2 vụ việc, trong đó các đối tượng lừa đảo thông qua mạng xã hội Zalo, Facebook để lừa làm hộ chiếu, visa đi Nhật Bản và Hàn Quốc, chiếm đoạt số tiền lên đến 300 triệu đồng.

Các đối tượng lừa đảo chủ yếu sử dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo để tìm kiếm và liên lạc với những người có nhu cầu làm thủ tục xuất cảnh, sau đó dẫn dụ họ. Thậm chí, chúng còn lập ra các công ty ảo trên mạng để quảng cáo về việc tuyển dụng lao động đi nước ngoài với lời mời "việc nhẹ, lương cao", thủ tục đơn giản và thời gian xuất cảnh nhanh chóng.

Các đối tượng lợi dụng nhu cầu xuất cảnh của người dân để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ảnh minh họa

Khi bị hại "sập bẫy", đối tượng lừa đảo yêu cầu người có nhu cầu xuất cảnh gửi ảnh chân dung, ảnh căn cước công dân để làm thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông.

Sau một thời gian, đối tượng gửi ảnh chụp hộ chiếu giả mạo cho người có nhu cầu, thông báo thủ tục cấp hộ chiếu đã hoàn tất, thông báo chi phí để xuất cảnh và yêu cầu người dân nộp trước một khoản tiền cọc vào tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp để làm các thủ tục xin cấp visa, giấy tờ tư pháp, liên hệ với Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) làm thủ tục xin xuất cảnh đi lao động.

Sau khi nạn nhân chuyển tiền, đối tượng xác nhận đã nhận được tiền và hứa sẽ giúp đỡ, cho phép trả phần còn lại sau khi ra nước ngoài.

Để tạo thêm lòng tin, đối tượng gửi cho nạn nhân ảnh chụp visa và các giấy tờ giả mạo khác như giấy khám sức khỏe, giấy tờ tư pháp, thông báo đã được cấp visa... Chúng hướng dẫn nạn nhân các bước làm thủ tục, thời gian nhận giấy tờ, hộ chiếu và visa tại sân bay để xuất cảnh.

Sau đó, đối tượng gửi “Công văn xác minh chứng minh nguồn thu nhập và tài chính” giả mạo, yêu cầu nạn nhân chuyển từ 20-50 triệu đồng (thậm chí cả trăm triệu đồng) vào tài khoản giả mạo của Cục Quản lý xuất nhập cảnh để chứng minh tài chính. Trên văn bản có ghi rõ mục đích xác minh và cam kết sẽ hoàn trả lại tiền sau khoảng 30-40 phút. Chúng thậm chí còn mạo danh cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh, liên tục gọi điện thúc giục nạn nhân nộp tiền để hoàn thiện hồ sơ. Sau khi nhận được tiền, các đối tượng lừa đảo cắt đứt liên lạc.

Công an Thanh Hóa hỗ trợ người dân làm các thủ tục khai báo xuất, nhập cảnh. Ảnh công an cung cấp

Vì vậy, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, nắm rõ và nhận diện các phương thức, thủ đoạn của những đối tượng lừa đảo trong các đường dây tổ chức xuất cảnh trái phép, buôn bán người và những hậu quả khi cư trú và lao động bất hợp pháp ở nước ngoài. Người dân tuyệt đối không để bị các đối tượng xấu dụ dỗ, lôi kéo.

Khi có nhu cầu xuất cảnh ra nước ngoài, người dân nên tự nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu hoặc liên hệ với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh để được hướng dẫn và hỗ trợ; cần cảnh giác với các hình thức “cò dịch vụ” làm hộ chiếu. Người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, hình ảnh, căn cước công dân qua mạng xã hội để bảo mật thông tin và tránh bị lợi dụng. Không gửi tiền vào các tài khoản lạ, không rõ nguồn gốc.

Người dân có nhu cầu xin visa cần liên hệ trực tiếp với cơ quan đại diện của quốc gia cần đến (Đại sứ quán, Lãnh sự quán, Văn phòng đại diện) tại Việt Nam hoặc thông qua các công ty du lịch, xuất khẩu lao động uy tín, có giấy phép lữ hành quốc tế để được tư vấn và hướng dẫn. Không nên tin theo các đối tượng môi giới hay tổ chức không rõ nguồn gốc.

Người dân có nhu cầu đi xuất khẩu lao động cần tìm hiểu kỹ về công ty xuất khẩu lao động trước khi ký hợp đồng và chuyển tiền làm thủ tục. Người dân có thể đến trực tiếp công ty để xác minh hoặc tìm hiểu thông tin qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện hoặc tra cứu thông tin doanh nghiệp được cấp phép từ Cục Quản lý lao động ngoài nước.

Người dân tuyệt đối không tin vào các lời mời chào, hứa hẹn từ các website, Facebook, Zalo; cần cảnh giác và nâng cao hiểu biết để có lựa chọn đúng đắn, tránh rơi vào bẫy lừa đảo về xuất khẩu lao động với lời hứa "việc nhẹ, lương cao", thủ tục đơn giản, nhanh chóng, giá rẻ.

Khi phát hiện các đối tượng lừa đảo làm hộ chiếu, visa hoặc đưa người xuất cảnh lao động trái phép, người dân cần nhanh chóng báo cho Cơ quan Công an địa phương nơi cư trú hoặc nơi xảy ra sự việc để được hỗ trợ và giải quyết.