Với chủ đề "Bình thường mới - Cơ hội mới cho Du lịch Việt Nam", VITM Hà Nội 2022 diễn ra từ ngày 31/3 đến ngày 3/4, có ý nghĩa quan trọng cho một giai đoạn mới của ngành du lịch nhằm khởi động lại các hoạt động kết nối, giao thương, hợp tác phục hồi và phát triển du lịch.
Phát biểu khai mạc VITM Hà Nội 2022, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đoàn Văn Việt cho rằng, đại dịch COVID-19 mang lại cho ngành du lịch toàn cầu nhiều khó khăn, nhưng cũng mang lại cho du lịch Việt Nam nhiều cơ hội mới. Đây là dịp để chúng ta tư duy lại, định vị lại, cơ cấu lại ngành du lịch, tạo ra sự bứt phá mới, đẳng cấp mới trong phát triển.
Thứ trưởng Đoàn Văn Việt đề nghị, cần quan tâm đẩy mạnh đầu tư cho việc cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, đầu tư cho phát triển sản phẩm mới, điểm đến mới, đường bay mới theo nhu cầu và xu hướng mới sau đại dịch COVID-19, đặc biệt là không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, khắc phục khó khăn, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo và khuyến khích khởi nghiệp trong du lịch.
Mặc dù rất khó khăn sau 2 năm đại dịch, số lượng doanh nghiệp tham dự hội chợ vẫn đông đảo với hơn 500 doanh nghiệp đến từ 52 tỉnh, thành phố và từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dự kiến sẽ có trên 2.000 doanh nghiệp và trên 40.000 người đến tham gia các hoạt động tại hội chợ.
VITM Hà Nội 2022 có rất nhiều sự kiện và hoạt động bên lề, với nhiều nội dung đa dạng, phong phú khác nhau liên quan đến phục hồi và phát triển du lịch. Trong đó nổi bật có diễn đàn du lịch quốc gia "Phục hồi du lịch Việt Nam - Định hướng mới, hành động mới", hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch "3 địa phương 1 điểm đến" (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh), hội thảo "Nguồn nhân lực du lịch", giới thiệu các chương trình chuyển đổi số trong du lịch, giới thiệu các chương trình kích cầu du lịch, hội thảo "Du lịch golf, thế mạnh của du lịch Việt Nam", hội nghị giới thiệu Hội chợ du lịch quốc TPHCM-ITE HCMC 2022, hội nghị xúc tiến điểm đến du lịch mội số tỉnh, thành phố…