Chương trình tôn vinh “Nhà Khoa học của Nhà nông” năm 2024

(CL&CS) - Để kịp thời đánh giá, ghi nhận, tôn vinh và biểu dương những đóng góp to lớn của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, nhà sáng chế trong lĩnh vực nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội khu vực nông thôn, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức Chương trình tôn vinh: “Nhà Khoa học của Nhà nông” lần thứ V - năm 2024.

Đối tượng tham gia chương trình này là những người có học hàm, học vị, có công trình nghiên cứu hoặc những nhà quản lý, những người nông dân có phát minh, sáng chế, sáng kiến, có sáng tạo, cải tiến quy trình kỹ thuật, quy trình quản lý hoặc những người có kiến thức về chuyên môn, tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ, quy trình quản lý trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Sau khi xét chọn qua 2 cấp Hội đồng (Hội đồng xét chọn cấp tỉnh/ bộ/ngành và Hội đồng Thẩm định Trung ương), 56 “Nhà khoa học của Nhà nông” đã được lựa chọn để tôn vinh năm 2024, nâng tổng số “Nhà khoa học của Nhà nông” được tôn vinh thông qua Chương trình này từ năm 2018 đến nay lên 301 người.

Trong số 56 “Nhà Khoa học của Nhà nông” được tôn vinh năm 2024 có:  37 người có học hàm, học vị là các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ; 19 người có trình độ đại học và trình độ khác. Họ đều có công trình nghiên cứu, giải pháp sáng tạo, sản phẩm công nghệ đã được ứng dụng rộng rãi và được các cơ quan chức năng chứng nhận mang lại nhiều lợi ích cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và người nông dân.

Một trong số các Nhà khoa học có học hàm, học vị có nhiều công trình nghiên cứu ứng dụng điển hình được vinh danh năm nay là GS.TS Hoàng Thị Thái Hoà Trưởng Khoa Nông học, Trưởng Đại học Nông lâm, Đại học Huế với 35 đề tài  trong và ngoài nước đã hoàn thành và đang thực hiện 02 đề tài cấp Bộ, 03 dự án hợp tác quốc tế, 01 nhóm nghiên cứu mạnh cấp Đại học Huế, 02 đề tài cấp tỉnh. Các Đề tài nghiên cứu nổi bật là: “Quản lý tổng hợp đất, nước và cây trồng trên đất cát biển duyên hải Nam Trung bộ”, “Nghiên cứu quy trình sản xuất phân bón lá sinh học từ thực vật thủy sinh cho một số loại rau ăn lá tại tỉnh Thừa Thiên Huế” và “Nghiên cứu sản xuất phân bón hữu cơ từ phế phụ phẩm nông nghiệp”… Ngoài ra có 06 hợp đồng tư vấn và chuyển giao khoa học công nghệ.

Trong số các “Nhà khoa học của Nhà nông” tiêu biểu được vinh danh năm nay là ông Võ Văn Út, sinh năm 1961, là hội viên nông dân đến từ Long An. Các giải pháp sáng tạo của ông Út là “Máy gieo hạt bắp” với giải pháp này trong 2 giờ máy có thể gieo được 01 ha, tiết kiệm chi phí khoảng 20 công lao động so với cách gieo truyền thống; “Dụng cụ gieo mè” sau khi cải tiến lại bộ phận gieo hạt mè máy có công suất 20 mã lực đã tiết kiệm chi phí công lao động hơn 2 triệu đồng/ha; “Máy nhổ đậu phộng” giúp thu hoạch ruộng đậu nhanh trong ngày, tránh được thất thoát sau thu hoạch. Máy nhổ đậu phộng này hoàn chỉnh, đậu được xếp theo luống, ít thất thoát khi phóng đậu. Trong 3 giờ máy nhổ được 1ha đậu, tương đương với 30 công lao động thủ công.

Trong số các “Nhà khoa học của Nhà nông” được tôn vinh đến từ khối doanh nghiệp, hợp tác xã năm nay có ông Ngô Chí Thắng Giám đốc - Công ty TNHH Một Thành viên Liên hợp Khoa học – Công nghệ - Môi trường BIWASE với các giải pháp như: “Chế tạo thiết bị sản xuất phân Compost tại Việt Nam” và giải pháp “Xây dựng hệ thống phân phối sản phẩm phân compost”. Các giải pháp này đã có tác dụng về hiệu quả kinh tế: Tận dụng được nguyên liệu sẵn có là rác thải hữu cơ; cải thiện chất lượng đất và nông sản do phân Compost giúp cải thiện độ phì nhiêu của đất; giảm chi phí liên quan đến xử lý rác thải đóng góp vào phát triển bền vững. Về mặt xã hội: Tăng cường nhận thứccộng đồng; phát triển kinh tế địa phương, giảm thiểu ô nhiễm; xử lý chất thải hiệu quả, khuyến khích mô hình kinh tế toàn hoàn.

Nói về ý nghĩa của Chương trình tôn vinh “Nhà khoa học của Nhà nông” lần thứ V - năm 2024, bà Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức Chương trình cho biết: “Đây là chương trình mang ý nghĩa chính trị - xã hội lớn, được lãnh đạo Đảng và Nhà nước quan tâm, thể hiện rõ nét ở ba khía cạnh:

Thứ nhất, tôn vinh “Nhà khoa học của Nhà nông” không chỉ của những Nhà khoa học có học hàm học vị, có công trình nghiên cứu, ứng dụng hiệu quả mà còn tôn vinh những chuyên gia, nhà quản lý, cá nhân người nông dân có phát minh, sáng kiến, giải pháp, quy trình kỹ thuật công nghệ được ứng dụng rộng rãi, mang lại hiệu quả kinh tế cao; chuyển giao và nhân rộng giá trị ra cộng đồng xã hội, góp phần nâng cao năng suất lao động, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân và cộng đồng.

Thứ hai, tôn vinh “Nhà khoa học của Nhà nông” là hình thức củng cố, vun đắp, xây dựng và nâng cao nhận thức về vai trò cực kỳ quan trọng của mối quan hệ giữa Nhà nông và Nhà khoa học,nhằm thực hiện có hiệu quả: Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16/6/2022, Hội nghị Trung ương 5 khoá XIII của Đảng về “nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Nghị quyết số 46-NQ-TW, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới; Thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, quy mô lớn, nâng cao năng suất, chất lượng tốt và bảo vệ môi trường bền vững, thông qua đó nâng cao kiến thức cũng như mức độ hưởng thụ thành quả của Nhà nông, Nhà khoa học, hài hoà lợi ích với cộng đồng người tiêu dùng...

Thứ ba, tôn vinh “Nhà khoa học của Nhà nông” chính là sự tri ân của giai cấp Nông dân đối với những nhà khoa học, những cá nhân đã và đang đồng hành, sát cánh và có nhiều công lao đối với giai cấp Nông dân; góp phần xứng đáng vào phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn, thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra: Đến năm 2045, nước ta là nước công nghiệp phát triển, có thu nhập cao”.

Lễ tôn vinh “Nhà Khoa học của Nhà nông” lần thứ V - năm 2024, sẽ được Truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Thời gian: Từ 09h00 đến 10h10 ngày 03/10/2024.

Chương trình được tổ chức tại: Nhà hát Quân đội - Số 130, Hồ Tùng Mậu, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Ban Tổ chức qua Tạp chí Nông Thôn Mới 

Địa chỉ: Tầng 7, lô E2, đường Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy, Hà Nội.

Điện thoại liên hệ: 0916 850 581 (Mrs Đức)

TIN LIÊN QUAN