Năm 2022, FPT Retail đạt 30.166 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 34% so cùng kỳ năm trước (YoY), vượt 12% so với kế hoạch, trong đó doanh thu online đạt 5.656 tỷ đồng, tăng 15% YoY và chiếm 19% trong tổng doanh thu.
Chuỗi FPT Shop đạt doanh thu 20.689 tỷ đồng, tăng 11% YoY và chiếm 68% cơ cấu doanh thu; chuỗi Long Châu đạt con số ấn tượng 9.596 tỷ đồng doanh thu, tăng 140% YoY và chiếm 32% cơ cấu doanh thu.
Kết thúc năm 2022, công ty đạt 486 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, giảm 12% YoY, hoàn thành 67% kế hoạch lợi nhuận. Lợi nhuận sau thuế đạt 390 tỷ đồng, lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) đạt 3.295 đồng. Đại hội đã thông qua việc chia cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 20%, gồm 5% tiền mặt và 15% bằng cổ phiếu. Theo đó, công ty sẽ phát hành 17.770.880 cổ phiếu trả cổ tức để tăng vốn điều lệ lên 1.362 tỷ đồng.
Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FPT Retail chia sẻ: Các yếu tố bất lợi trong quý 4/2022 như: sức mua mặt hàng ICT giảm mạnh, chi phí tài chính liên tục tăng cao, lạm phát cao, thị trường mua trả góp tiếp tục suy giảm… và tiếp tục ảnh hưởng trong năm nay. FPT Retail đặt kế hoạch kinh doanh năm nay trong bối cảnh vô vàn khó khăn, bất ổn của thị trường hiện tại và dựa trên kỳ vọng nền kinh tế sẽ bắt đầu phục hồi dần trong 2 quý cuối năm.
Tình hình này sẽ tiếp tục đặt ra thách thức lớn cho FPT Retail, đặc biệt là chuỗi FPT Shop khi sức mua giảm mạnh và khó dự báo được thời gian hồi phục. Trong khi đó, dược phẩm là nhóm mặt hàng thiết yếu nhưng được dự báo vẫn bị ảnh hưởng do khách hàng có xu hướng sẽ thắt chặt chi tiêu hơn. Tuy nhiên, với việc thành công trong việc vận hành chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu suốt những năm qua, công ty vẫn đặt ra mục tiêu tăng trưởng 2 con số về doanh thu cho mảng này.
Sau hơn 5 năm vận hành, chuỗi nhà thuốc Long Châu đã đạt được những thành công bước đầu khi trở thành chuỗi nhà thuốc có số lượng cửa hàng lớn nhất Việt Nam. Với mục tiêu tiếp tục vươn xa, tăng nhận diện về vùng phủ, FPT Long Châu sẽ tiếp tục mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc (đến hết quý 1/2023 đã mở được 100 nhà thuốc mới), dự kiến nâng tổng số nhà thuốc tại cuối năm 2023 đạt 1.400 - 1.500. Đồng thời, hệ thống tiếp tục tập trung củng cố vị thế nhà thuốc số 1 về thuốc, đặc biệt là thuốc kê đơn nhằm mang đến cho khách hàng những lựa chọn tốt nhất với mức giá phù hợp nhất thị trường.
Đối với chuỗi FPT Shop, công ty đưa ra nhiều chính sách bán hàng, chương trình khuyến mãi, trợ giá để tiếp tục hỗ trợ và đồng hành với khách hàng trong bối cảnh lạm phát tăng cao, thu nhập bị ảnh hưởng, do đó biên lợi nhuận gộp của chuỗi dự kiến thấp hơn các năm trước.
Mặt khác, công ty sẽ tập trung vào việc từng bước cải thiện lãi gộp bằng cách bán thêm nhóm hàng gia dụng trong các cửa hàng FPT Shop hiện hữu. Đến nay đã có hơn 300 cửa hàng FPT Shop bán hàng gia dụng, dự kiến sẽ tăng lên con số 600 cửa hàng vào cuối năm 2023. Đồng thời, công ty sẽ tiếp tục đào tạo, nâng cao kỹ năng bán hàng và phong cách phục vụ khách hàng theo chiến lược tận tâm phục vụ nhằm gia tăng trải nghiệm khách hàng.
Năm nay, FPT Retail đặt kế hoạch doanh thu đạt 34.000 tỷ đồng, tăng 13% YoY, lợi nhuận trước thuế đạt 240 tỷ đồng, giảm 51% YoY. Cổ tức bằng tiền mặt dự kiến tối đa 10%.