Chứng nhận GMP khẳng định chất lượng sản phẩm và uy tín doanh nghiệp

(CL&CS) - Chứng nhận GMP là một trong những chứng nhận cơ bản và quan trọng nhất, là điều kiện để chứng tỏ năng lực, độ uy tín của doanh nghiệp, gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời đảm bảo các sản phẩm (thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, hóa mỹ phẩm) được sản xuất ra đồng nhất về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đề ra và an toàn với người lao động.

Tiêu chuẩn GMP (viết tắt của Good Manufacturing Practices) là tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt. GMP là hệ thống quy định chung hoặc những hướng dẫn đảm bảo nhà sản xuất luôn làm ra sản phẩm đạt chất lượng đăng ký và an toàn cho người sử dụng. Nhà máy đạt chuẩn GMP là nhà máy đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn GMP theo yêu cầu của Bộ Y tế và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Theo Bộ Y tế, tiêu chuẩn GMP là tiêu chuẩn bắt buộc áp dụng đối với tất cả lĩnh vực sản xuất, chế biến các sản phẩm yêu cầu điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm cao như: Ngành dược phẩm; Ngành thực phẩm; Ngành mỹ phẩm và ngành thiết bị y tế.

Nhà máy đạt chuẩn GMP cần đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về nhân sự, nhà xưởng, thiết bị,... (Ảnh minh họa)

Với từng ngành khác nhau, tiêu chuẩn, điều kiện GMP có sự thay đổi và khác biệt riêng để phù hợp với từng ngành nghề. Tuy nhiên, để nhà máy đạt chuẩn GMP về cơ bản cần đáp ứng các tiêu chuẩn điều kiện sau: Tiêu chuẩn về nhân sự; Tiêu chuẩn về nhà xưởng; Tiêu chuẩn về thiết bị; Tiêu chuẩn về quá trình sản xuất; Tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm: thử nghiệm mẫu; Tiêu chuẩn về kiểm tra: nguyên liệu, bán thành phẩm, sản phẩm, thao tác của công nhân, đánh giá nhà cung ứng, vệ sinh; Tiêu chuẩn về xử lý sản phẩm không phù hợp, giải quyết khiếu nại của khách hàng.

Việc áp dụng tiêu chuẩn GMP vào quá trình sản xuất mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, có thể kể đến như: Giúp sản phẩm/ dịch vụ lưu thông dễ dàng trên thị trường, dễ đạt được sự chấp thuận từ đối tác hay khách hàng; Tăng sức tiêu thụ sản phẩm do tạo được niềm tin từ người tiêu dùng về chất lượng và an toàn thực phẩm;

Chứng nhận GMP đảm bảo các sản phẩm (thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, hóa mỹ phẩm) được sản xuất ra đồng nhất về chất lượng. (Ảnh minh họa)

Giảm thiểu chi phí sản xuất do hệ thống quản lý an toàn thực phẩm được chuẩn hóa từ quy trình cho tới hoạt động kiểm soát, giảm thiểu sự lãng phí do đầu tư quá mức hoặc đầu tư không phù hợp yêu cầu; Giảm tỷ lệ sản phẩm bị thu hồi và tỷ lệ các phản hồi tiêu cực từ khách hàng do đảm bảo sản phẩm/ dịch vụ được ổn định về chất lượng và an toàn cho sức khỏe; Tăng hiệu quả công việc do đội ngũ nhân viên nắm rõ được vai trò và trách nhiệm của bản thân trong công việc thường ngày;

Là lợi thế cạnh tranh so với các sản phẩm của đối thủ, giúp doanh nghiệp có thể đứng vững trên thị trường; Là cầu nối để sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp có thể thâm nhập vào các thị trường mới/ thị trường khó tính hơn; Là bước đầu tiên để có thể được chứng nhận HACCP/ISO 22000; Là cơ sở để cơ quan có thẩm quyền hoặc các bên liên quan thực hiện đánh giá khi cần.

Chứng nhận GMP là một trong những chứng nhận cơ bản và quan trọng nhất, là điều kiện để chứng tỏ năng lực, độ uy tín của doanh nghiệp, gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời đảm bảo các sản phẩm (thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, hóa mỹ phẩm) được sản xuất ra đồng nhất về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đề ra và an toàn với người lao động.

TIN LIÊN QUAN