Chính thức từ tháng 7/2025, giảm tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, tin vui cho người lao động

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội dựa trên đề nghị của Chính phủ, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và khả năng ngân sách nhà nước.

Theo thông tin trên Báo Lao Động, ngày 3/9, Hội đồng Nhân dân tỉnh Thanh Hóa cho biết Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã phản hồi kiến nghị của cử tri về việc giảm độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Trước đó, nhiều cử tri tại Thanh Hóa đã đề nghị giảm độ tuổi hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng từ 80 tuổi xuống còn 75 tuổi, theo quy định tại Luật Người cao tuổi năm 2009 và Nghị định số 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã phản hồi kiến nghị của cử tri về việc giảm độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội (Hình minh hoạ)

Bộ LĐTBXH đã phản hồi rằng hiện nay, theo quy định, người từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng sẽ được hưởng trợ cấp xã hội. Tuy nhiên, đề nghị giảm độ tuổi từ 80 xuống 75 tuổi đã được Bộ xem xét.

Theo Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), một trong những cải cách là xây dựng hệ thống BHXH đa tầng, bao gồm trợ cấp hưu trí xã hội. Luật BHXH số 41/2024/QH15, được Quốc hội khóa XV thông qua và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, đã bổ sung điều khoản về trợ cấp hưu trí xã hội.

Theo Điều 21 của Luật BHXH năm 2024, công dân Việt Nam từ đủ 75 tuổi trở lên hoặc từ đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo, không có lương hưu hoặc trợ cấp BHXH hàng tháng, sẽ được xem xét hưởng trợ cấp hưu trí xã hội. 

Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội dựa trên đề nghị của Chính phủ, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và khả năng ngân sách nhà nước.

Luật BHXH số 41/2024/QH15, được Quốc hội khóa XV thông qua và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, đã bổ sung điều khoản về trợ cấp hưu trí xã hội (Hình minh hoạ)

Như vậy, kiến nghị của cử tri về việc giảm tuổi hưởng trợ cấp xã hội đã được phản ánh trong Luật BHXH năm 2024, cho phép người cao tuổi, bao gồm những người từng tham gia kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, được xem xét hưởng trợ cấp hưu trí xã hội nếu đáp ứng các điều kiện quy định.