Chính thức từ 1/2025, gộp giấy phép lái xe hạng B1 và B2 thành giấy phép hạng B

Đây là một trong những nội dung được quy định trong Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ năm 2024, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

GPLX hạng B1 sẽ không còn được phép điều khiển ô tô

Theo quy định của Luật Giao thông Đường bộ 2008 và Thông tư 12/2017/TT-BTNMT hiện hành, giấy phép lái xe được cấp cho các loại phương tiện giao thông như xe mô tô, xe gắn máy, xe ô tô, xe chuyên dùng, các loại xe tải, xe buýt, và xe đầu kéo, bao gồm 13 hạng: A1, A2, A3, A4, B1, B2, C, D, E, FB2, FD, FC và FE.

Khoản 4, Điều 59 Luật Giao thông Đường bộ 2008 quy định rằng giấy phép lái xe hạng B1 hiện được cấp cho những người không hành nghề lái xe (không lái xe kinh doanh), cho phép điều khiển xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, xe ô tô tải và máy kéo có trọng tải dưới 3.500kg.

Tuy nhiên, theo Luật Trật tự An toàn Giao thông Đường bộ 2024, giấy phép lái xe hạng B1 sẽ không còn cho phép điều khiển ô tô. Thay vào đó, giấy phép lái xe hạng B1 sẽ chỉ được cấp cho người lái xe mô tô ba bánh và các loại xe thuộc phạm vi của giấy phép lái xe hạng A1, bao gồm: xe mô tô ba bánh và xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh đến 125cm³ hoặc có công suất động cơ điện đến 11 kW.

Do đó, từ tháng 1/2025, những người muốn điều khiển ô tô, dù là xe số tự động hay xe số sàn, có kinh doanh hay không, các loại xe dưới 9 chỗ và xe tải dưới 3,5 tấn, hoặc các loại ô tô kéo rơ-moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg sẽ phải tham gia sát hạch và được cấp giấy phép lái xe từ hạng B trở lên. Thời hạn của giấy phép này là 10 năm.

Cũng theo quy định tại Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ năm 2024, từ ngày 01/01/2025, giấy phép lái xe hạng A (dành cho xe mô tô, xe ba bánh) sẽ chỉ còn hai loại là A1 và A, thay vì bốn loại như trước đây.

Bằng lái xe B1 và B2 sẽ được gộp thành bằng lái xe hạng B từ tháng 1/2025. Ảnh: Internet

Chia sẻ với VOV, Tiến sĩ Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính pháp cho biết: “Trước đây, giấy phép lái xe hạng A1 cho phép điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh lên tới 175cm³. Tuy nhiên, theo quy định mới của Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ, giấy phép lái xe A1 sắp tới chỉ được phép điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh tới 125 cm³. Các loại giấy phép lái xe hạng A2, A3 và A4 sẽ không còn tồn tại. Giấy phép lái xe hạng A2 sẽ được đổi thành hạng A, hạng A3 thành hạng B1, và hạng A4 sẽ bị bãi bỏ. Giấy phép lái xe hạng A1 và A tới đây vẫn sẽ có giá trị sử dụng không thời hạn. Các loại phương tiện trước đây yêu cầu giấy phép hạng B1 và B2 sẽ được chuyển thành giấy phép hạng B".

Những quy định về đổi và cấp lại bằng lái xe

Để giảm bớt phiền hà cho người dân và tiết kiệm thời gian, chi phí, Điều 89 của Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ 2024 cũng quy định điều khoản chuyển tiếp, theo đó: “Giấy phép lái xe được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành sẽ tiếp tục được sử dụng theo thời hạn ghi trên giấy phép”. 

Giấy phép lái xe đối với các hạng A và B được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành nếu chưa thực hiện đổi, cấp lại theo quy định của Luật này có hiệu lực sử dụng như sau:

  • Giấy phép lái xe hạng A1: Tiếp tục được sử dụng để điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm³ đến dưới 175 cm³ hoặc xe có công suất động cơ điện từ 4 kW đến dưới 14 kW.
  • Giấy phép lái xe hạng A2: Tiếp tục được sử dụng để điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 175 cm³ trở lên hoặc xe có công suất động cơ điện từ 14 kW trở lên, bao gồm cả các loại xe thuộc giấy phép hạng A1 đã quy định tại điểm a khoản này.
  • Giấy phép lái xe hạng A3: Tiếp tục được sử dụng để điều khiển xe mô tô ba bánh, các loại xe thuộc giấy phép hạng A1 đã quy định tại điểm a khoản này và các loại xe tương tự.
  • Giấy phép lái xe hạng A4: Tiếp tục được sử dụng để điều khiển máy kéo có trọng tải đến 1.000 kg.
  • Giấy phép lái xe hạng B1 số tự động (cấp cho người không hành nghề lái xe): Tiếp tục được sử dụng để điều khiển xe ô tô số tự động chở người đến 8 chỗ (không kể chỗ người lái), xe ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải dưới 3.500 kg.
  • Giấy phép lái xe hạng B1 (cấp cho người không hành nghề lái xe): Tiếp tục được sử dụng để điều khiển xe ô tô chở người đến 8 chỗ (không kể chỗ người lái), xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg.
  • Giấy phép lái xe hạng B2 (cấp cho người hành nghề lái xe): Tiếp tục được sử dụng để điều khiển xe ô tô chở người đến 8 chỗ (không kể chỗ người lái), xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg.
Tuy nhiên, giấy phép lái xe được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành sẽ tiếp tục được sử dụng theo thời hạn ghi trên giấy phép. Ảnh: Internet

Từ năm 2025, người sở hữu bằng lái xe hạng B1 khi muốn đổi hoặc cấp lại giấy phép sẽ phải tuân thủ các điều kiện sau:

  • Giấy phép lái xe hạng B1 số tự động sẽ được đổi, cấp lại thành hạng B, với điều kiện chỉ được điều khiển xe ô tô số tự động.
  • Giấy phép lái xe hạng B1 và B2 có thể đổi, cấp lại thành giấy phép lái xe hạng B hoặc C1, đồng thời được cấp chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng đối với người điều khiển máy kéo có trọng tải đến 3.500kg.

Những quy định này yêu cầu người tham gia giao thông phải nắm vững và tuân thủ để đảm bảo an toàn và hợp pháp khi điều khiển phương tiện.