Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành nhánh phía Đông đoạn qua tỉnh Đồng Nai có tổng chiều dài 27 km. Trong đó, một số đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành chạy qua các vùng địa chất phức tạp, có nhiều sông ngòi, sình lầy và có hơn 3,5km đi qua khu rừng ngập mặn thuộc huyện Long Thành và huyện Nhơn Trạch thuộc tỉnh Đồng Nai.
Trong quá trình thi công có khoảng 10ha rừng bị ảnh hưởng và ban quản lý dự án đã phải trồng rừng thay thế hoàn trả lại khoảng 15ha rừng để giữ nguyên vẹn sinh thái tự nhiên.
Tuyến đường được xem là đẹp nhất đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: Báo Lao Động
Khu vực này được xem là đoạn đường đẹp nhất của cao tốc Bến Lức - Long Thành nhưng cũng là đoạn thi công vô cùng khó khăn. Các công nhân phải làm việc trong điều kiện bùn lầy và đơn vị thi công phải thực hiện nhiều giải pháp khắc phục việc sụt lún nền móng của tuyến đường.
Khu rừng ngập mặn trong thời gian thi công. Ảnh: Báo Giáo dục Thủ đô
Hiện nay tại gói thầu A7 dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã dần hình thành, tuyến đường được thảm nhựa, các hạng mục an toàn giao thông còn lại, lắp tấm chống chói, kẻ vạch sơn đường, biển báo... sắp hoàn tất. Dự kiến, toàn bộ gói thầu sẽ hoàn thành trong tháng 7 này.
Những hạng mục cuối cùng đang được lắp đặt. Ảnh: Báo Lao Động
Trong đoạn tuyến dài khoảng 3,3km của đường cao tốc Bến Lức- Long Thành đi qua khu vực rừng ngập mặn cũng sẽ có cây 3 cầu vượt sông được xây dựng. Đặc biệt cầu vượt sông Thị Vải là cầu lớn nhất với chiều dài 3,3km cũng đã được hợp long vào ngày 9/7 vừa qua. Tổng mức đầu tư cầu Thị Vải cùng cầu cạn là hơn 720 tỉ đồng trên tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỉ đồng của toàn bộ gói thầu A7.
Cầu Thị Vải đã được hợp long. Ảnh: Báo Đồng Nai
Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 3 gói thầu A5, A6 và A7 thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Đến nay, gói thầu A5, A7 đã cơ bản hoàn thành, gói thầu A5 đang thi công.