Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về kết quả nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dần 2 cầu. Theo đó, cầu Cần Thơ 2 bắc qua sông Hậu - 1 trong 2 phân lưu của sông Mê Kông.
Dự án cầu Cần Thơ 2 có tổng chiều dài khoảng 14,65km. Trong đó, phần đường vào cầu phía Vĩnh Long dài 8,38km, phần cầu chính và nhịp dẫn dài 2,75km, phần đường dẫn và cầu phía Cần Thơ dài 3,52km. Điểm đầu của cầu kết nối với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tại nút giao Chà Và, phía tỉnh Vĩnh Long. Điểm cuối cầu kết nối với dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau tại nút giao IC2.
Cần Thơ 2 được đề xuất vượt luồng chính sông Hậu có khổ thông thuyền rộng 300m. Trong đó, luồng chính rộng 160m, cao 39m; luồng hai bên cao 30m; bề rộng mặt cầu đáp ứng quy mô hoàn chỉnh 4 làn xe cơ giới rộng 24,75m. Dự kiến nhịp chính bằng kết cấu cầu dây văng, sử dụng riêng cho đường bộ cao tốc.
Trên cơ sở đó, dự án cầu Cần Thơ 2 được đề xuất nghiên cứu đầu tư theo 2 phương án.
Phương án 1, xây dựng cầu theo hướng đường sắt đi riêng, không đi chung với đường bộ, chiều dài nhịp cầu chính 550m. Tổng mức đầu tư dự án 19.782 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp và thiết bị hơn 12.800 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án và tư vấn và chi phí khác gần 1.300 tỷ đồng, chi phí dự phòng là 2.968 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 2.653 tỷ đồng.
Phương án 2, xây dựng đường sắt đi chung đường bộ, chiều dài nhịp cầu chính 550m. Tổng mức đầu tư của dự án gần 27.500 tỷ đồng, trrong đó chi phí xây lắp và thiết bị là hơn 18.544 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác khoảng 1.800 tỷ đồng.
Trong 2 phương án, đơn vị kiến nghị chọn phương án 1 với thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2026-2029.
Dự án Đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 kết nối Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ chính là mảnh ghép lớn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long khi kết nối Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và Cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau. Khi đi vào hoạt động, cây cầu sẽ góp phần tạo kết nối đồng bộ, thuận lợi tới các cảng biển chính, các đô thị lớn, khu công nghiệp... tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.