Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.
Liên danh các nhà đầu tư thực hiện dự án gồm: Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII), CTCP Tasco, Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long và Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII.
Tổng mức đầu tư của dự án 36.172 tỷ đồng, gồm 15% (5.425 tỷ đồng) vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư và phần còn lại 85% (30.746 tỷ đồng) được huy động từ các tổ chức tín dụng và nguồn vay hợp pháp khác.
Ban Quản lý dự án 7 được giao làm bên mời thầu, còn Bộ Xây dựng là cơ quan có thẩm quyền tổ chức ký kết và quản lý hợp đồng theo mô hình PPP.
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài hơn 96,13 km. Điểm đầu dự án tại nút giao Chợ Đệm (trước đây là huyện Bình Chánh, TP.HCM); điểm cuối tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 (trước đây là huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, nay là tỉnh Đồng Tháp).
Quy mô đầu tư đối với đoạn TP.HCM - Trung Lương, từ Chợ Đệm - Vành đai 4 quy mô 12 làn xe; từ Vành đai 4 - Trung Lương (vòng xoay Thân Cửu Nghĩa, xã Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp - địa chỉ cũ là xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) quy mô 10 làn xe (nền đường rộng 48,5m), vận tốc thiết kế 120 km/h. Phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 8 làn xe (nền đường rộng 41m).
Đối với đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận, quy mô 6 làn xe (nền đường 32,25m), vận tốc thiết kế 100 km/h. Đối với đoạn này, dự án sẽ xây dựng các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống trạm thu phí, trạm dừng nghỉ… bảo đảm đồng bộ, hiệu quả theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành...
Trên toàn tuyến sẽ có 66 cầu được xây dựng hoặc mở rộng, bao gồm 61 cầu trên tuyến chính và 5 cầu tại các nút giao liên thông. Hệ thống nút giao cũng được bổ sung và nâng cấp. Tám nút giao hiện hữu như: Chợ Đệm, vành đai 3, Bến Lức, Tân An, Thân Cửu Nghĩa, Cai Lậy, Cái Bè và An Thái Trung sẽ được mở rộng theo quy mô mới, đồng thời hai nút giao mới sẽ được hình thành để kết nối với cao tốc An Hữu - Cao Lãnh và tuyến ĐT.818.
Dự án còn đầu tư hệ thống quản lý giao thông thông minh ITS, bao gồm thu phí không dừng, hệ thống kiểm soát tải trọng, trạm điều hành và hai trạm dừng nghỉ đặt tại Km28+200 và Km78+220. Việc áp dụng công nghệ hiện đại được kỳ vọng sẽ nâng cao khả năng vận hành, bảo đảm an toàn giao thông và tạo thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp.