Bộ trưởng Bộ Y tế: Bác sĩ không mong dân ra ngoài mua thuốc, vì mua ngoài liên quan đến chất lượng, điều trị

(CL&CS) - Vừa qua, tiếp tục kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, các đại biểu thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).

Chiều 24/10, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT). Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cho biết, dự án luật điều chỉnh cơ chế thanh toán cũng như hỗ trợ người dân khi đi khám, chữa bệnh theo cấp chuyên môn kỹ thuật. Bởi theo Luật Khám, chữa bệnh từ 1/1/2025 thì sẽ không còn tên gọi tuyến huyện, tuyến tỉnh, tuyến xã mà theo cấp chuyên môn kỹ thuật.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan 

Phát biểu tại tổ, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT lần này nhằm rà soát những vướng mắc tồn tại trong việc thực hiện chính sách BHYT với mục tiêu cao nhất là thuận tiện nhất cho người tham gia BHYT, tạo điều kiện cho công tác chăm sóc sức khỏe người dân.

“Chúng tôi đã tổ chức các hội nghị, hội thảo để tháo gỡ những khó khăn trong việc triển khai BHYT thời gian qua, trong đó, vấn đề bức xúc nhất là vấn đề chuyển tuyến” – Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết thêm, ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khám chữa bệnh kịp thời, cần phải có sự đầu tư đúng mức để bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện, tuyến cơ sở cũng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, tránh để người dân phải di chuyển từ địa phương lên Trung ương để khám chữa bệnh.

Hiện Bộ Y tế đã triển khai các biện pháp như chỉ đạo tuyến, đưa bác sĩ về tuyến dưới khó khăn, các chính sách khám chữa bệnh từ xa. Về việc điều chuyển thuốc, việc đảm bảo thuốc chữa bệnh, vật tư y tế cho người dân là yêu cầu gắn với các cơ sở y tế. Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói rằng, trong thời gian vừa qua, mặc dù luật pháp đã có điều chỉnh nhưng thực tiễn không phải tất cả các gói thầu khi tham gia đấu thầu đều mua được ngay.

Người đứng đầu Bộ Y tế lấy ví dụ như Bệnh viện Đa khoa Đức Giang báo cáo đã mua được 95% khi mà các gói thầu mở ra. Tuy nhiên, vẫn còn 5% không đấu thầu được do thuốc không có trong thị trường hay giá cả thay đổi hoặc không bán. “Chúng ta tham gia thị trường thì cơ chế đấu thầu theo thị trường” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Để giải quyết tình huống bất khả kháng không mua được cho người dân, có hai cơ chế mà thời điểm hiện nay Bộ Y tế đề xuất.

Theo đó, ngoài tháo gỡ cơ chế đầu thầu mua sắm thì trong luật này đưa vào điều chuyển thuốc giữa các cơ sở y tế. Trong tháng trước, bệnh viện A mua được nhưng bây giờ bệnh viện B cần thì vẫn điều chuyển các bệnh viện với nhau. Việc điều chuyển thuốc này vẫn thanh toán theo quỹ BHYT để có ngay thuốc cứu chữa cho người dân, tránh trường hợp người dân tự ra ngoài mua thuốc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chia sẻ: “Nói thực sự, bác sĩ không mong muốn người dân ra ngoài mua thuốc, mua ngoài thì liên quan đến chất lượng điều trị. Việc điều chuyển thuốc là một nội dung mới và làm được như vậy chính là giải pháp” – Bộ trưởng chia sẻ thêm.

Về chính sách đầu tư cho y tế cơ sở, bà Đào Hồng Lan cho rằng, đây là một việc rất quan trọng. Bộ Y tế đã báo cáo với Ban cán sự Đảng Chính phủ, trình Ban Bí thư và ban hành Chỉ thị 25 về tăng cường hệ thống y tế cơ sở trong tình hình mới. Theo Bộ trưởng, đây là quan điểm chỉ đạo của Ban Bí thư liên quan đến hệ thống y tế cơ sở.

TIN LIÊN QUAN