Bộ Tài chính vừa hoàn thiện và có công văn gửi Bộ Tư pháp lấy ý kiến thẩm định về dự án Nghị định sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10.
Lý giải về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết: xăng, dầu vừa là mặt hàng chiến lược, quan trọng, vừa là mặt hàng thiết yếu, có tác động mạnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội của người dân, tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô, việc giá xăng dầu tăng cao và thiếu hụt nguồn cung xăng dầu sẽ gây áp lực lớn đến chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như chi tiêu của người dân.
Nguồn cung xăng dầu nếu bị gián đoạn còn có thể gây đình trệ các hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn xã hội.
Trước đó đã diễn ra tình trạng một số cửa hàng xăng dầu dừng bán, tạm đóng cửa vì không nhận được nguồn hàng là do có yếu tố thiếu nguồn cung nội bộ, chứ không phải thiếu hàng. Bộ trưởng Bộ Công thương chỉ đạo sẽ xử lý nghiêm nếu sau 2 ngày không mở bán.
Theo Bộ Công thương, các cửa hàng xăng dầu được phản ánh thiếu nguồn cung hiện vẫn kinh doanh bình thường nhưng có những thời điểm thiếu nguồn cung cục bộ. Bao gồm Công ty TNHH truyền thông Sắc Việt tại Lê Quang Định (quận Bình Thạnh); Công ty cổ phần Công nghệ an toàn dầu khí Việt Nam (tại phường 5, quận Gò Vấp).
Như vậy, Bộ Tài chính trình Chính phủ đề xuất giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì (thuộc mã HS từ 2710.12.21 đến 2710.12.29) từ 20% xuống 10% thay cho phương án trước đó đã gửi xin ý kiến (giảm từ 20% xuống 12%).
Theo Bộ Tài chính, với những chính sách đề xuất này nhằm bình ổn thị trường sẽ có tác động lớn tới sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của người dân; tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể nhập khẩu xăng từ nhiều quốc gia khác, thúc đẩy kinh tế phát triển.