Văn bản nêu rõ, để ưu tiên, tạo thuận lợi cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của doanh nghiệp được lưu thông đi, đến hoặc đi qua khu vực, địa phương thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, các địa phương đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT lập tuyến “luồng xanh”, xây dựng phần mềm để cấp Giấy nhận diện có mã QR, đến nay, các cơ quan chức năng đã cấp mã QR cho 36.912 xe ưu tiên.
Tuy nhiên, do hệ thống phần mềm liên tục bị tấn công từ sáng ngày 26/7 khiến vẫn còn một số phương tiện chưa được cấp mã QR, ảnh hưởng đến việc một số phương tiện chưa được cấp mã QR có nhu cầu lưu thông phục vụ vận tải hàng hóa thiết yếu.
Để khắc phục tình trạng trên, Bộ GTVT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo đơn vị chức năng tạo điều kiện cho một số loại phương tiện nêu trên lưu thông thông suốt, an toàn và bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch.
Trường hợp các phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu, vận chuyển công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp đã được cấp Giấy nhận diện phương tiện (có mã QR) còn hiệu lực, người điều khiển phương tiện có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2 còn giá trị (trong vòng 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm), lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát không kiểm tra các phương tiện này khi lưu thông qua chốt theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại Văn bản số 1015/TTg-CN ngày 25/7/2021 và hướng dẫn của Bộ Y tế tại Văn bản số 5753/BYT-MT ngày 19/7/2021, Văn bản số 5886/BYT- MT ngày 22/7/2021.
Trường hợp các phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu, vận chuyển công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp chưa được cấp kịp thời Giấy nhận diện phương tiện (có mã QR), nhưng người điều khiển phương tiện này đã có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2 còn giá trị (trong vòng 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm) thì lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát cho xe lưu thông qua chốt sau khi đã kiểm tra Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2.
Đồng thời, việc bố trí các chốt kiểm soát ở những nơi thực hiện Chỉ thị 16 cần phân bố vị trí, khoảng cách phù hợp, không kiểm tra phương tiện trên đường để tránh xảy ra ùn tắc.