Bộ Công an lý giải quy định không lái xe liên tục quá 4 giờ

Chuyên gia của Bộ Công an đã có lời giải đáp cụ thể, rõ ràng cho quy định này.

Theo Điều 64 Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ 2024, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, quy định thời gian làm việc của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ. Theo đó, thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần; lái xe liên tục không quá 4 giờ, đồng thời bảo đảm các quy định có liên quan của Bộ luật Lao động.

Theo Thanh niên đưa tin, ông Nguyễn Thành Công - Chuyên gia của Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an, lý giải về quy định không lái xe liên tục quá 4 giờ. Ông cho biết quy định này áp dụng trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, nhằm đảm bảo an toàn khi điều khiển phương tiện trong quá trình tham gia giao thông.

Việc lái xe liên tục trong 4 giờ gây áp lực lớn cho mắt và thần kinh, ảnh hưởng đến sự tập trung, khả năng quan sát và xử lý các tình huống khi lái xe. Do đó, sau 4 giờ lái xe liên tục, các tài xế nên được nghỉ ngơi.

Theo quy định của luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, có hiệu lực từ 1/1/2025, người lái xe ô tô không được lái xe liên tục quá 4 giờ. Ảnh: Internet

Về việc tuân thủ quy định số giờ lái xe, ông Nguyễn Thành Công cho rằng các thiết bị giám sát sẽ giúp đánh giá sự tuân thủ này. Các đơn vị kinh doanh vận tải bắt buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện giao thông, để theo dõi cả phương tiện và người lái xe; thậm chí, camera còn có thể chụp được hình ảnh của người lái xe.

Trong ngành giao thông có chế tài quy định xử lý đối với các đơn vị kinh doanh vận tải khi xảy ra vi phạm. Mỗi đơn vị quản lý vận tải cũng có những chế tài xử phạt riêng đối với trường hợp lái xe vi phạm quy định về thời gian lái xe liên tục. Nếu người lái xe không chấp hành các quy định này, công ty sẽ áp dụng chế tài nội bộ, bao gồm các hình thức xử phạt như cảnh cáo, đình chỉ công tác, hoặc thậm chí chấm dứt hợp đồng lao động, nhằm đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn giao thông.

TIN LIÊN QUAN