Cơn khủng hoàng bất động sản ở Trung Quốc đã kéo nền kinh tế đi xuống và đẩy nhiều công ty trị giá tỉ đô la đến bên bờ vực sụp đổ. Các nhà kinh tế dự đoán tình hình thị trường nhà ở của Trung Quốc sẽ còn tồi tệ hơn trong thời gian tới.
Theo Cục Thống kê Trung Quốc (NBS), doanh số bán nhà mới xây ở Trung Quốc giảm 6% trong năm ngoái, xuống mức thấp chưa từng thấy kể từ 2016. Theo Công ty môi giới Centaline Property, trong tháng 12, giá nhà bán lại trên thị trường thứ cấp tại bốn thành phố giàu nhất nước gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến giảm từ 11-14% so với cách đây một năm trước.
Các nhà phát triển đang triển khai ít dự án hơn, trong khi chủ nhà đang trả nợ vay thế chấp sớm và vay ít hơn. Theo số liệu của S&P Global Ratings, các "ông lớn" bất động sản đang mắc kẹt trong các cuộc đàm phán kéo dài với các nhà đầu tư nước ngoài, sau khi vỡ nợ khoảng 125 tỷ đô la trái phiếu nước ngoài trong giai đoạn 2020-2023.
Hơn 50 nhà phát triển, chủ yếu thuộc sở hữu tư nhân, đã vỡ nợ. Các chủ đầu tư vẫn còn hàng triệu ngôi nhà chưa hoàn thiện đã được bán nhưng chưa giao. Cuộc khủng hoảng đã làm cạn kiệt ngân sách của một số chính quyền địa phương ở Trung Quốc, vốn trước đây dựa vào việc bán đất làm nguồn thu nhập chính.
Trong bối cảnh u ám đó, các nhà phát triển bất động sản và chính quyền địa phương Trung Quốc đang nỗ lực thu hút người mua nhà đến mức phải sử dụng các chiến lược tiếp thị độc lạ.
Ảnh minh hoạ
Một công ty bất động sản ở TP. Thiên Tân đã chạy một video quảng cáo với khẩu hiệu “mua nhà, tặng vợ miễn phí” trên nền tảng chia sẻ video ngắn Douyin, phiên bản TikTok ở Trung Quốc. Đó là một cách chơi chữ, sử dụng các ký tự tiếng Hoa giống như cụm từ “mua nhà để tặng vợ”, nhưng được trình bày theo cấu trúc câu thường được sử dụng để tặng kèm quà miễn phí cho người mua nhà. Tờ Tin tức Phụ nữ Trung Quốc mô tả video này là “vừa vô đạo đức vừa vi phạm pháp luật”. Vào tháng 9 năm ngoái, công ty bất động sản nói trên bị phạt khoảng 4.184 đô la Mỹ vì video quảng cáo này.
Tháng 9 năm ngoái, truyền thông trong nước đưa tin rằng một dự án chung cư ở khu Long Hoa của TP. Thâm Quyến sử dụng chiêu khuyến mãi “mua 1 tặng 1”. Theo đó, người mua nhà ở dự án này sẽ được tăng một bất động sản nhỏ hơn ở một khu kém phát triển hơn trong cùng thành phố. Tuy nhiên, nhà phát triển dự án sau đó phủ nhận đây là chương trình khuyến mãi chính thức, với lý do một số nhà môi giới và khách hàng hiểu lầm.
Năm ngoái, một dự án chung cư ở tỉnh Chiết Giang hứa sẽ tặng người mua nhà một thỏi vàng nặng 10 gram.
Chính quyền TP. Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ tỉnh Hắc Long đã đưa ra một số biện pháp khuyến mãi nhắm vào những người mua nhà tiềm năng từ TP. Nam Kinh ở tỉnh Giang Tô, cách xa hơn 1.500km. Chúng bao gồm các dịch vụ dọn dẹp và trang trí nội thất nhà miễn phí, miễn thuế bất động sản trong hai năm và thậm chí cả vé máy bay khứ hồi miễn phí.
Cơ quan quản lý nhà ở của tỉnh Hắc Long Giang cho biết đang xây dựng nền tảng quảng cáo nhắm đến người mua nhà từ ngoài tỉnh này trong ba năm tới.
Tờ Wall Street Journal đưa tin, ông Sheng Song Cheng, nguyên trưởng phòng thống kê Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, dự đoán tình trạng suy thoái sẽ kéo dài thêm 2 năm nữa.