ISO 9001:2015 là phiên bản mới nhất trong Hệ thống quản lý chất lượng được nâng cấp từ ISO 9001:2008, với những thay đổi đột phá. Theo đó, ISO 9001:2015 gồm 5 quy trình cơ bản: kiểm soát thông tin dạng văn bản; nhận diện rủi ro, xử lý các rủi ro và cơ hội; đánh giá nội bộ; kiểm soát sự không phù hợp và hành động khắc phục; xem xét của lãnh đạo. Các quy trình này đảm bảo nguyên tắc rõ người, rõ việc, rõ cách làm, rõ thời gian, rõ trách nhiệm trong từng khâu giải quyết công việc, góp phần tạo sự chuyên nghiệp của nền hành chính
Hiện tại, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, 100% UBND xã, phường đã xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động hành chính. Việc áp dụng hệ thống quản lý ISO 9001:2015 tại các cơ quan, đơn vị đã đem lại những hiệu quả tích cực, giúp công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao rõ rệt, từng bước tạo được lòng tin và sự hài lòng của người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính, từng bước hướng tới một nền hành chính hiện đại.
Tuy nhiên, việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 gặp một số khó khăn như: văn bản quy phạm pháp luật và bộ TTHC thường xuyên được cập nhật thay đổi nên phải công bố, sửa đổi và bổ sung văn bản triển khai, quy trình cho phù hợp, trong khi đa số công chức phụ trách ISO chủ yếu là kiêm nhiệm và thực hiện chính việc tham mưu xây dựng các quy trình, đồng thời một số cơ quan phải điều động, luân chuyển cán bộ nên công tác theo dõi áp dụng và duy trì ISO đôi khi chưa kịp thời, ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ hoạt động duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng.
Trên cơ sở đó, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị tập huấn lần này với mong muốn là giúp cán bộ công chức phường, xã nắm rõ cơ sở của việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; củng cố kiến thức về yêu cầu của ISO 9001:2015; trang bị các kỹ năng đánh giá hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015.
Và đây cũng là cơ hội để chúng ta cùng thảo luận, giải đáp những thắc mắc liên quan đến việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại các phường, xã trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua.
Thông qua đó, các cán bộ công chức tham dự sẽ kiến nghị cho lãnh đạo các cấp có giải pháp cải tiến tốt hơn việc triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 kết hợp với chuyển đổi số hoạt động hành chính tại các xã, phường, hướng đến minh bạch, hiện đại hoá hoạt động công vụ.
Có thể nhận thấy, việc xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước là áp dụng một mô hình quản lý chất lượng tiên tiến, là công cụ hỗ trợ để các cơ quan kiểm soát chặt chẽ các quá trình trong hoạt động quản lý của đơn vị, đặc biệt là quá trình thực hiện giải quyết thủ tục hành chính. Kết quả triển khai từ năm 2006 đến nay đã góp phần tích cực đối với công tác cải cách hành chính, đóng góp một phần không nhỏ trong việc duy trì vị trí tốp đầu trong bảng xếp hạng các chỉ số đánh giá về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số cải cách hành chính của thành phố Đà Nẵng.