Thứ bảy, 18/09/2021, 22:09 PM

Ấm lòng thai phụ sinh nở mùa… Covid-19

Hàng trăm sản phụ, thai phụ đã tìm được “cứu cánh” trong đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Ngoài gói hỗ trợ từ Chính Phủ thì các hành động hỗ trợ sản phụ vượt cạn được các đơn vị như: Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức); Hội liên hiệp phụ nữ TP.HCM tổ chức đã phần nào chia sẻ khó khăn với người phụ nữ trong quá trình sinh nở, làm mẹ…

Đi sinh được… tặng tiền!

Một chiều giữa tháng 8/2021, đang lay hoay chưa biết tiền đâu để khám cái thai đã hơn 32 tuần tuổi và dự sinh nơi nào cho tiết kiệm chi phí, chị Lâm Thị N. (28 tuổi, ngụ phường Phú Hữu, TP. Thủ Đức) bỗng mắt sáng rỡ khi nhận được điện thoại của đồng nghiệp báo tin tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP.Thủ Đức) có tiêm vắc xin miễn phí cho bà bầu, ngoài ra bệnh viện còn hỗ trợ tiền cho các sản phụ. Nửa tin nửa ngờ, hôm sau chị nhờ chồng chở đến khám thai tại bệnh viện này, sau khi làm các thủ tục xét nghiệm, siêu âm, khám thai hoàn toàn miễn phí thì chị N. được bệnh viện cho tiêm ngừa vắc xin ngừa Covid-19. Bất ngờ hơn, khi thai phụ này tiêm vắc xin xong còn được Bệnh viện tặng 5kg gạo ngon để về sử dụng.

Tiêm vắc xin cho

Tiêm vắc xin cho "bà bầu" tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh

Đến ngày sinh nở, chị N. nhập viện và sinh mổ tại bệnh viện này trong sự chăm sóc ân cần chu đáo của y, bác sỹ bệnh viện là cũng lúc những đồng tiền cuối cùng trong nhà cũng “vét” hết để sử dụng. Chưa biết mượn tiền nơi đâu để thanh toán thì gia đình mừng rỡ vì quá bất ngờ khi nhận được số tiền 3 triệu đồng do Bệnh viện lì xì sản phụ sinh mổ. Đây là số tiền do Bệnh viện Lê Văn Thịnh hỗ trợ cho tất cả các sản phụ trong gói hỗ trợ sinh sản tại bệnh viện kéo dài từ 15/8-15/10. Theo đó, với các trường hợp sinh thường sẽ được lì xì 1 triệu đồng và 3 triệu đồng với trường hợp sinh mổ.

Được biết, đây là chính sách của Bệnh viện để động viện các thai phụ “ở đâu, ở yên đó”, yên tâm sinh đẻ, không phải di chuyển về vừa tốn kém, nguy hiểm, không an toàn, dễ lây lan dịch bệnh, góp phần cùng Nhà nước chống dịch.

Bệnh viện Lê Văn Thịnh thông báo sẽ hỗ trợ cho các sản phụ

Bệnh viện Lê Văn Thịnh thông báo sẽ hỗ trợ cho các sản phụ

 “Em làm công nhân, ông xã chạy Grab, cuộc sống chật vật nên cưới nhau 5 năm nay chưa dám sinh con. Khi mang bầu thì đúng lúc dịch bệnh bùng phát nên cả 2 vợ chồng cùng thất nghiệp, bao nhiêu tiền dành dụm được chút ít điều phải mang ra sử dụng nên chẳng chuẩn bị được gì khi đón em bé. Vợ chồng em thật sự biết ơn từ chương trình từ thiện của Bệnh viện”. Chị N chi sẻ.

Cứu cánh cho thai phụ…

Cầm số tiền 3 triệu đồng từ chương trình “Đồng hành vượt cạn” mà thai phụ Nguyễn Thanh H. (26 tuổi, quận 6) rưng rưng nước mắt như không tin vào mắt mình, bởi đây là số tiền rất lớn đối với gia đình chị ở thời điểm hiện tại.

Mang thai được 7 tháng, thì quãng thời gian dài chị phải nghỉ việc công ty do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, còn chồng chị làm nghề thợ hồ cũng thu nhập khá bấp bênh. Tới đầu tháng 8, anh T. (chồng chị) bị mắc Covid-19 rồi lây cho chị, gia đình khó khăn càng chồng chất khó khăn. Được bà con trong khu trọ và các mạnh thường quân hỗ trợ, sau một thời gian tự cách ly, điều trị tại nhà thì anh chị đã âm tính, tuy nhiên vẫn còn rất mệt mỏi, chưa phục hồi sức lực. Điều mà anh chị lo nhất là ngày đón đứa con đầu lòng đã gần kề mà chưa chuẩn bị được gì từ bỉm, tả sữa, áo quần… “Vợ chồng em có để dành được ít tiền, mà bữa giờ thất nghiệp nên phải lấy ra để sử dụng. Chưa kể khi hai vợ chồng mắc bệnh thì tập trung lo thuốc thang, chi phí đủ thứ, hao hụt dần….”, chị H. cho biết.

Hỗ trợ gạo

Hỗ trợ gạo

Ngày 11/9, khi đang ở phòng trọ thì chị H. được Hội Liên hiệp phụ nữ phường đến gõ cửa báo có chương trình “Đồng hành vượt cạn” vừa mới triển khai và cho số đường dây nóng, lẫn đơn đề xuất nhận hỗ trợ của chương trình. Đánh liều, chị đăng ký và liên hệ qua đường dây nóng để tìm sự hỗ trợ, bất ngờ là ngày hôm sau chị đã được hỗ trợ 3 triệu đồng từ chương trình. Qủa thật, đây là số tiền rất lớn đối với gia đình chị H, anh T. lúc này.

Còn khó khăn hơn chị H., thai phụ Vũ H.N. (TP.Thủ Đức) mới được điều trị Covid-19 ở Bệnh viện dã chiến về được vài ngày và trong người chỉ còn vỏn vẹn 300 nghìn đồng. Cả gia đình chị 4 người ở trọ chung thì cả 4 người dính bệnh phải điều trị tập trung, giờ xuất viện về nhà nhưng không biết thời gian tới phải ăn ở thế nào khi cái thai trong bụng đã gần 8 tháng. N. cho biết, thời gian trước chị làm nghề phụ quán, chồng làm xe ôm công nghệ nhưng cũng thất nghiệp nhiều tháng nay do dịch.

“Nhiều tháng nay em không đi khám thai và cũng chưa chuẩn bị gì được cho việc dự sinh, dịch tới bất ngờ khiến cả nhà mắc bệnh làm bao nhiêu tiền dành dụm ăn ở, lẫn việc đi sinh đều bị ảnh hưởng. Sáng 13/9, em nhận được thông báo của chủ trọ về chương trình hỗ trợ thai phụ khó khăn, nên em đăng ký với nhiều hy vọng. Rất may mắn em được hỗ trợ 3 triệu đồng, thực sự một chút ít tiền trong thời điểm này đối với em điều rất quý giá”. N. rươm rướm nước mắt.

Đơn đề xuất nhận hỗ trợ chương trình

Đơn đề xuất nhận hỗ trợ chương trình "Đồng hành vượt cạn" - Cứu cánh cho sản phụ mùa dịch

Chương trình “Đồng hành vượt cạn” nhằm hỗ trợ các thai phụ có hoàn cảnh khó khăn đảm bảo sức khỏe và các điều kiện sinh nở “mẹ tròn, con vuông” trong bối cảnh TPHCM cùng cả nước tiếp tục nỗ lực phòng chống dịch Covid-19. Cụ thể, chương trình sẽ hỗ trợ tối thiểu 1.000 suất, mỗi suất 3 triệu đồng và tư vấn, hỗ trợ các thủ tục cần thiết trong quá trình thăm khám thai và sinh nở của thai phụ. Đối tượng hỗ trợ là phụ nữ đang mang thai, hiện đang sinh sống tại TPHCM, thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Cao Tuấn

Bình luận

Nổi bật

Tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh

Tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Bến xe chật kín, người dân ùn ùn về quê dịp nghỉ lễ 30/4-5

Bến xe chật kín, người dân ùn ùn về quê dịp nghỉ lễ 30/4-5

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:53

(CL&CS) - Năm nay, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người tranh thủ đi du lịch, về quê thăm gia đình, bạn bè… Tại các bến xe lớn trên địa bàn TP Hà Nội, người dân đổ về đông đúc ngay từ đầu giờ chiều.

Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý xe khách vi phạm dịp lễ 30/4-1/5

Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý xe khách vi phạm dịp lễ 30/4-1/5

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

(CL&CS) - Thời điểm kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 đang đến cận kề, CSGT Hà Nội tăng cường tuần tra, xử lý tình trạng xe khách vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.