9 nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục đại học năm học 2022-2023
(CL&CS) - Tại Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 khối giáo dục đại học, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thủy đã chia sẻ 9 nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023
Nhiệm vụ đầu tiên là nâng cao năng lực thực thi pháp luật của đội ngũ cán bộ quản lý của các cơ sở giáo dục đại học.

Hình minh họa
Theo đó, quán triệt, phổ biến, tập huấn kỹ về nội dung các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành. Xây dựng, ban hành các quy chế, văn bản của đơn vị theo đúng thẩm quyền, phù hợp với các quy định hiện hành. Kiện toàn công tác thanh tra, pháp chế và tăng cường năng lực cho cán bộ thanh tra, pháp chế tại cơ sở.
Có cơ chế giám sát việc tuân thủ pháp luật, thực hiện quy chế dân chủ trong các hoạt động của cơ sở giáo dục đại học và trách nhiệm giải trình. Xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản trị hiện đại cho các thành viên hội đồng trường, các cán bộ chủ chốt.
Nhiệm vụ thứ hai là hoàn thiện bộ máy tổ chức, tăng cường năng lực quản trị đại học theo đúng quy định của pháp luật. Cụ thể, tăng cường rà soát, hoàn thiện cơ cấu tổ chức của nhà trường (đúng về thành phần, đủ về số lượng) bảo đảm đúng quy định của pháp luật.
Chủ động xây dựng quy chế tổ chức và hoạt động, quy chế hoạt động của hội đồng trường và các quy định nội bộ khác của nhà trường. Trong đó, quy định rõ vai trò, trách nhiệm và sự phối hợp giữa hội đồng trường và ban giám hiệu đúng quy định; phân công trách nhiệm rõ vị trí, vai trò, chức năng của mỗi thiết chế, mỗi thành viên hội đồng trường.
Nhiệm vụ thứ ba là hoàn thiện các phương thức tuyển sinh năm 2023 và xác định phương hướng, định hướng tuyển sinh từ năm 2025.
Nhiệm vụ thứ tư là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hệ thống quản lý, trong dạy và học.
Nhiệm vụ thứ năm là tăng cường các điều kiện bảo đảm và quản lý chất lượng. Cụ thể, các cơ sở đào tạo tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong; khắc phục những tồn tại trong thực hiện công tác tuyển sinh, liên kết đào tạo. Tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thư viện và dữ liệu điện tử, phòng thí nghiệm, thực hành… Phát triển đội ngũ giảng viên, tuân thủ quy định về các chuẩn đối với giáo dục đại học. Đẩy mạnh kiểm định chất lượng chương trình đào tạo, kiểm định cơ sở giáo dục đại học.
Cơ sở đào tạo thực hiện trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch thông tin theo quy định. Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng phần mềm quản lý hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm định chất lượng giáo dục đại học để quản lý việc thực hiện tại các cơ sở giáo dục đại học và tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục.
Nhiệm vụ thứ sáu là tăng cường phát triển các hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Trong đó, một trong những nội dung quan trọng là thúc đẩy hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh của giảng viên và người học.
Đảm bảo liêm chính học thuật, khách quan, trung thực, thực chất trong hoạt động khoa học công nghệ. Chủ động xây dựng cơ chế phù hợp nhằm thu hút các nguồn lực bên ngoài đầu tư cho khoa học và công nghệ…
Nhiệm vụ thứ bảy là đẩy mạnh hội nhập quốc tế. Cụ thể, mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế; phát triển các chương trình, dự án hợp tác có chất lượng với đối tác nước ngoài, rà soát các chương trình liên kết đào tạo đảm bảo thực hiện đúng quy định, chú trọng lựa chọn các đối tác có uy tín tốt.
Thu hút sinh viên, nhà khoa học có uy tín ở nước ngoài đến học tập, giảng dạy và nghiên cứu khoa học; cử giảng viên đi đào tạo ở nước ngoài theo các chương trình học bổng, hợp tác song phương…
Nhiệm vụ thứ tám là đổi mới và tăng cường công tác thanh tra. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ, tránh phức tạp, khiếu kiện vượt cấp; là công cụ hữu hiệu trong quản trị nhà trường của hội đồng trường, ban giám hiệu.
Thanh tra nội bộ tập trung: Việc ban hành văn bản nội bộ; công tác tổ chức cán bộ; công tác tuyển sinh, quản lý đào tạo, quản lý văn bằng chứng chỉ; mở ngành đào tạo, các điều kiện đảm bảo chất lượng; các trình độ, phương thức đào tạo; hoạt động khoa học công nghệ, hợp tác trong nước và quốc tế; thu chi tài chính, học phí, đầu tư mua sắm cơ sở vật chất, xây dựng cơ bản; việc thực hiện trách nhiệm giải trình với xã hội…
Nhiệm vụ thứ chín là đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục đại học.
Hồng Liên
- ▪“Thành phố giáo dục” Vinhomes Ocean Park kéo gia đình trẻ “sang sông”
- ▪Xem xét kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhiệm kỳ 2016 - 2021
- ▪Giáo dục là nền tảng cho sự phát triển bền vững, quyết định tương lai của dân tộc, của đất nước
- ▪Thông điệp đầu năm học mới của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
Bình luận
Nổi bật
Nhiều trường đại học bất ngờ bỏ xét tuyển khối C00: Bộ GD&ĐT yêu cầu điều chỉnh
sự kiện🞄Thứ sáu, 06/06/2025, 15:41
(CL&CS) - Chỉ còn chưa đầy một tháng trước khi diễn ra kì thi tốt nghiệp THPT 2025, nhiều trường đại học đồng loạt tuyên bố ngừng xét tuyển tổ hợp C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý) ở nhiều ngành học. Đại diện Bộ GD&ĐT cho hay, đã trao đổi với các trường và lưu ý các cơ sở đào tạo có sự điều chỉnh tổ hợp xét tuyển cho phù hợp, đảm bảo quyền lợi thí sinh.
Hà Nội dự kiến có thêm 3 trường THPT công lập trong năm học 2025-2026
sự kiện🞄Thứ năm, 05/06/2025, 15:07
(CL&CS)- 3 trường này nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy, huyện Đông Anh và huyện Thanh Trì. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội dự kiến giao chỉ tiêu tuyển sinh cho mỗi trường khoảng 10 lớp, với khoảng gần 1.500 học sinh.
Dấu mốc trưởng thành của học sinh chuyên nhân văn
sự kiện🞄Thứ ba, 03/06/2025, 08:55
(CL&CS) - Vừa qua, trong không gian ngập tràn ánh sáng và cảm xúc, Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN) phối hợp cùng CLB Báo chí Humans of HSSH đã tổ chức thành công đêm dạ hội – Lễ Tri ân và Trưởng thành mang tên CHẠM 18: THE GLANZ.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.