Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 23/01/2024, 17:15 PM

6 loại quả cực tốt cho những người đang điều trị ung thư

Những loại quả này chứa chất chống oxy hóa có đặc tính chống ung thư, giúp giảm các triệu chứng do tác dụng phụ khi điều trị ung thư.

Trái cây không chỉ cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa hữu ích trong quá trình điều trị ung thư mà còn chứa các hợp chất có thể làm chậm sự phát triển của khối u. Đồng thời, chúng còn giúp giảm tác dụng phụ của các phương pháp điều trị ung thư, hỗ trợ quá trình hồi phục nhanh chóng.

Dưới đây là 6 trái cây có lợi cho người bệnh ung thư:

Bưởi

Bưởi là nguồn cung cấp nhiều chất chống oxy hóa, vitamin C, tiền vitamin A, kali và đặc biệt giàu chất lycopene. Theo thông tin từ Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), lycopene, một loại carotenoid, có khả năng chống ung thư mạnh mẽ và có thể giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.

Bưởi

Bưởi

Nghiên cứu của Đại học Reading (Anh) chỉ ra rằng việc uống 500ml nước ép từ trái cây họ cam quýt, trong đó có bưởi, có thể tăng lưu lượng máu đến não, giúp giảm thiểu tình trạng não hóa trị (các vấn đề về trí nhớ và sự tập trung gặp phải trong quá trình điều trị và phục hồi ung thư). Tuy nhiên, do bưởi có thể ảnh hưởng đến tác dụng của một số loại thuốc, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thêm trái cây này vào chế độ ăn uống.

Cam

Cam là nguồn cung cấp vitamin C, chỉ cần một quả cam cỡ vừa cũng có thể đáp ứng và thậm chí vượt quá nhu cầu hàng ngày về vitamin C. Ngoài ra, cam cũng cung cấp chất dinh dưỡng như thiamine, folate và kali.

Cam

Cam

Theo thông tin từ Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), vitamin C trong cam có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch trong quá trình điều trị và sau khi điều trị ung thư. Nghiên cứu của Đại học Nữ sinh Dongduk (Hàn Quốc) đã chỉ ra rằng vitamin C giúp giảm sự phát triển và sự lây lan của tế bào ung thư, đồng thời hoạt động như một phương pháp chống lại một số loại ung thư. Ngoài ra, vitamin C từ cam còn hỗ trợ tăng cường hấp thụ sắt từ thực phẩm, giúp phòng tránh bệnh thiếu máu, một tác dụng phụ phổ biến của quá trình hóa trị.

Chuối

Chuối rất mềm dễ nuốt, là lựa chọn phù hợp cho những người đang trải qua điều trị ung thư và gặp khó khăn trong việc nhai nuốt. Chuối cung cấp vitamin B6, mangan, vitamin C và chất xơ pectin, giúp giảm tiêu chảy phát sinh do quá trình điều trị ung thư. Đặc biệt, chuối giàu kali nên rất tốt để bổ sung chất điện giải bị mất do tiêu chảy hoặc nôn mửa trong quá trình điều trị. Theo nghiên cứu của Đại học Reading, pectin trong chuối có khả năng bảo vệ chống lại sự tăng trưởng và phát triển của tế bào ung thư đại trực tràng.

Chuối

Chuối

Việt quất

Việt quất là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin C và mangan, đặc biệt là giàu chất chống oxy hóa có khả năng chống ung thư. Ngoài ra, loại quả này cũng có tác dụng làm dịu não trong quá trình điều trị. Theo nghiên cứu của Đại học Cincinnati (Mỹ), việc tiêu thụ nước ép từ việt quất hàng ngày trong 12 tuần đã được chứng minh giúp cải thiện trí nhớ và khả năng học tập của não.

Việt quất

Việt quất

Dâu tằm

Theo Đại học Peshawar (Pakistan), dâu tằm là nguồn cung cấp vitamin C và sắt đáng kể, giúp chống lại tình trạng thiếu máu phát sinh từ quá trình điều trị ung thư. Cũng theo nghiên cứu của Đại học Barcelona (Tây Ban Nha), dâu tằm chứa nhiều chất xơ thực vật lignin, có khả năng tăng cường chức năng miễn dịch và góp phần tiêu diệt tế bào ung thư.

Dâu tằm

Dâu tằm

Mâm xôi

Theo một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2018 tại Trường Đại học Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, việc ăn quả mọng như mâm xôi, việt quất và dâu đen có thể giúp bảo vệ DNA, vô hiệu hóa các gốc tự do gây hại trong cơ thể, từ đó làm chậm sự phát triển và sự lây lan của tế bào ung thư.

Mâm xôi

Mâm xôi

Một nghiên cứu khác vào năm 2014 của Trường Đại học Bang Washington, Mỹ và các đơn vị nghiên cứu khác, đã chỉ ra rằng quả mâm xôi đóng góp vào việc bảo vệ sức khỏe não bộ và tăng cường trí nhớ, đồng thời có khả năng ngăn chặn một số tác dụng phụ của hóa trị.

Theo Healthline

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

TP. HCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

TP. HCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:03

(CL&CS) - Theo công bố của nền tảng du lịch Agoda (mạng lưới toàn cầu có 4,2 triệu khách sạn và cơ sở nghỉ dưỡng trên toàn thế giới) mới đây cho thấy, TP. HCM là một trong 8 thị trường trong khu vực châu Á thu hút du khách lưu lại lâu nhất.

Một resort Việt Nam 'thắng lớn' tại giải thưởng của nền tảng hướng dẫn du lịch lớn nhất thế giới

Một resort Việt Nam 'thắng lớn' tại giải thưởng của nền tảng hướng dẫn du lịch lớn nhất thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:59

Các giải thưởng Best of the Best đều thuộc vào danh sách top 1% của các khách sạn, resort hàng đầu trên toàn thế giới trên Tripadvisor.

Ngôi trường THPT 116 tuổi từng là nơi đại tướng Võ Nguyên Giáp theo học: Được Thủ tướng nâng lên vị thế trọng điểm quốc gia, đào tạo học sinh giỏi cho Hà Nội và cả đất nước

Ngôi trường THPT 116 tuổi từng là nơi đại tướng Võ Nguyên Giáp theo học: Được Thủ tướng nâng lên vị thế trọng điểm quốc gia, đào tạo học sinh giỏi cho Hà Nội và cả đất nước

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:54

Với lịch sử gắn liền với thời kỳ chiến đấu của dân tộc, ngôi trường này cũng đã được công nhận là Di tích sử văn hóa cấp Quốc gia vào năm 2004.