Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 14/03/2024, 18:17 PM

48 giờ 'đợi mây' ở Tà Xùa

Tà Xùa nổi tiếng với những biển mây bồng bềnh, trắng xóa, thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm, chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ.

Tà Xùa cách trung tâm huyện vùng cao Bắc Yên (tỉnh Sơn La) khoảng 12km, khí hậu quanh năm mát mẻ. Nơi đây, không chỉ được biết đến bởi những cây chè shan tuyết cổ thụ, cách sao chè bằng tay vô cùng độc đáo của bà con dân tộc Mông, mà còn nổi tiếng với những biển mây bồng bềnh, trắng xóa, thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm, chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ.

Nằm ở độ cao 1.500-1.800m so với mặt nước biển, xã Tà Xùa thường được bao phủ bởi những đám mây cuồn cuộn, tầng tầng, lớp lớp như những con sóng. Quanh năm thời tiết mát mẻ, độ ẩm cao và nắng nhẹ là điều kiện lý tưởng để du khách “săn mây”.

Tà Xùa thường được bao phủ bởi những đám mây. Ảnh: Báo Sơn La

Tà Xùa thường được bao phủ bởi những đám mây. Ảnh: Báo Sơn La

Với mong muốn khám phá nơi được mệnh danh là “thiên đường săn mây” của Tây Bắc cũng như tự thưởng cho bản thân một chuyến đi, tôi cùng bạn đã xách balo và tới Tà Xùa vào đầu tuần vừa rồi.

Chúng tôi di chuyển bằng xe cabin đôi của nhà xe Quang Nghĩa với giá 2 chiều là 600.000/người. Khoảng 21h30, xe bắt đầu đón ở điểm Dương Khuê (Cầu Giấy, Hà Nội) và xuất phát đến Tà Xùa.

Ngày 1

Buổi sáng và trưa

Sau hơn 6 tiếng di chuyển trên xe, tờ mờ sáng, tôi đã có mặt tại Tà Xùa. Nơi đây đón tôi bằng những cơn mưa phùn, nhiệt độ chỉ khoảng 12 độ C cùng màn sương dày đặc. Sinh ra ở một tỉnh trung du và cũng từng đến khá nhiều tỉnh miền núi nhưng đây là lần đầu tiên tôi trải nghiệm sương mù dày đến thế, tầm nhìn xa không quá 2m và xe luôn phải bật đèn.

Khoảng 8h, sau khi thuê xe máy với mức giá 200.000/ngày, chúng tôi chọn ăn sáng tại quán Bếp Vừng, đồ ăn ở đây có khá nhiều sự lựa chọn như bún, phở, bánh đa... với mức giá khoảng 40.000-50.000 đồng/bát.

Không gian ngoài trời của Thào Coffee. Ảnh: Fanpage: Thào Coffee Tà Xùa

Không gian ngoài trời của Thào Coffee. Ảnh: Fanpage: Thào Coffee Tà Xùa

Sau đó, chúng tôi dừng chân tại Thào Coffee cách đó khoảng 150m. Quán có không gian ấm cúng, đậm chất dân tộc, không gian bên ngoài thích hợp cho việc săn mây và là địa điểm cho những "bát mì triệu views" hot Tiktok. Tại đây, chúng tôi quen 2 người bạn mới và nhập hội cùng khám phá Tà Xùa.

Hành trình tiếp tục đến các điểm check-in như thảo nguyên Tà Xùa, mỏm Cá Heo, cây cô đơn. Ba địa điểm này đều nằm trên một cung đường và chỉ cách nhau 1-3km nên di chuyển rất thuận tiện.

Cây cô đơn cách trung tâm Tà Xùa khoảng 13km

Cây cô đơn cách trung tâm Tà Xùa khoảng 13km

Sở dĩ có tên gọi là cây cô đơn là bởi vì ở đây chỉ có duy nhất một cái cây đứng sừng sững giữa trời mây, tạo nên một “thương hiệu” của vùng Tà Xùa. Đứng từ đây, du khách sẽ cảm nhận được sự hùng vĩ của núi rừng, phía dưới là dòng sông xanh biếc lững lờ trôi. Nhiều du khách khi đến đây không khỏi cảm thán, đặt cho dòng sông này biệt danh "tiểu Nho Quế".

Thảo nguyên Tà Xùa

Thảo nguyên Tà Xùa

Thêm một toạ độ cực chill khác đó là thảo nguyên Tà Xùa. Nơi đây là một đồi cỏ rộng xanh mát với tầm nhìn rộng, thoáng. Địa điểm này khá lý tưởng cho các nhóm bạn dừng chân cắm trại, đốt lửa trại, dựng lều ngủ qua đêm.

Mỏm Cá Heo cũng là địa điểm thu hút nhiều tín đồ xê dịch. Đây là mỏm đá có hình dáng tựa như phần đầu của một con cá heo nhô ra. Với góc chụp từ dưới lên, nó giống một chú cá heo đang vươn lên khỏi mặt nước.

Buổi chiều và tối

Rời các địa điểm trên, nhóm chúng tôi trở về trung tâm Tà Xùa để ăn trưa. Cơm lam, thịt xiên nướng, thịt ba chỉ gác bếp là những món chúng tôi lựa chọn. "Trải nghiệm rất nhiều nhưng mình vẫn thấy đồ ăn ở Tà Xùa thật sự rất ngon và hợp khẩu vị. Mình thích nhất là thịt xiên nướng, tẩm ướp vừa phải, chấm với chẩm chéo chua chua cây cay rất lạ miệng", Phương Thảo - một khách du lịch chia sẻ.

Cột mốc Tà Xùa

Cột mốc Tà Xùa

Sau khi ăn trưa, tôi tiếp tục check-in ở cột mốc Tà Xùa rồi trở về Quýt's House tại Đỉnh Gió. Dù chưa phải mùa "săn mây" nhưng homestay này liên tục hết phòng, đoàn chúng tôi đặt trước gần 1 tháng với mức giá 550.000-650.000 phòng/đêm. Tại đây cũng phục vụ lẩu nướng, du khách có thể chọn ăn ngoài trời để tận hưởng không khí vùng cao.

Vào những ngày trời lạnh, một số homestay và quán cà phê sẽ đốt lửa ngoài trời

Vào những ngày trời lạnh, một số homestay và quán cà phê sẽ đốt lửa ngoài trời

Sau khi nghỉ ngơi, buổi chiều thời tiết đã tan bớt mù và chúng tôi đã thành công "săn mây". Vì không có nắng nên khung cảnh có phần ảm đảm, nhưng đã nhanh chóng bị lấn áp bởi những ánh đèn từ những quán xá.

Ngày 2

Buổi sáng tôi thức dậy sớm trong không khí trong lành của vùng núi phía Bắc. Nếu đến đây vào mùa đông, thời tiết sẽ rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới 5 độ C, ảnh hưởng tới việc di chuyển, trải nghiệm. Nhưng hiện thời tiết ở Tà Xùa mát mẻ, nhiệt độ thấp nhất chừng 10 độ C.

Bữa sáng views núi tại Tà Xùa

Bữa sáng views núi tại Tà Xùa

Tôi ăn sáng tại homestay rồi khởi hành tới sống lưng Khủng Long. Nơi đây cách trung tâm Tà Xùa khoảng 15km, tương đối nhiều dốc, đường khá gập ghềnh và khó đi. Sống lưng Khủng Long tựa vào dãy núi Tà Xùa, phía trước là thung lũng sâu hàng trăm mét.

Đoạn sống lưng khủng long Tà Xùa có 1,5km đường mòn được giới phượt thủ coi là một trong những nơi ngắm mây đẹp nhất miền Bắc. Nhiều ngày mây dày từ sáng sớm đến 10h vẫn chưa tan. Khi trời ít mây, từ sống lưng Khủng Long, bạn có thể đắm mình trong không gian của rừng, ruộng bậc thang và những nếp nhà người Mông bên sườn núi.

Sống lưng Khủng Long

Sống lưng Khủng Long

Buổi chiều, chúng tôi lựa chọn thư giãn tại Đỉnh Gió. Ở đây có rất nhiều quán cà phê như Mị Ơi, Hiên Coffee, Nhà của An, Haus Meej... với tầm nhìn đẹp, dễ dàng săn mây, là điểm chụp ảnh sống ảo lý tưởng. Vào những lúc không có mây, đây vẫn là những địa điểm đẹp để vừa nhâm nhi tách trà nóng, vừa chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, ngắm nhìn hoàng hôn dần buông hay chỉ đơn giản là ngồi nghỉ ngơi thư giãn. Giá đồ uống từ 30.000-60.000 đồng.

Hoàng hôn tại cà phê Nhà của An

Hoàng hôn tại cà phê Nhà của An

Nếu đi vào thời điểm này, du khách còn được chiêm ngưỡng những vườn hoa sơn tra nở trắng xóa. Sau thời gian dài ngủ đông, hoa sơn tra đồng loạt bung sắc trắng tinh khôi, làm bừng sáng khung cảnh núi rừng vùng cao, làm xiêu lòng biết bao nhiêu du khách gần xa.

Một điều tôi đặc biệt ấn tượng trong chuyến đi này là người ở Tà Xùa rất thân thiện, họ chia sẻ những kinh nghiệm cho khách du lịch bằng cả niềm tự hào và niềm nở. Ở đây, không chỉ có người dân bản địa mà còn có người từ các tỉnh thành khác đến kinh doanh, mỗi con người là mỗi câu chuyện riêng, lựa chọn đến mảnh đất này không đơn giản là kiếm tiền mà còn là tìm một nơi để sống chậm, hòa mình vào thiên nhiên.

Lưu ý

Không phải lúc nào bạn cũng có thể săn được mây vì còn do thời tiết. Hãy xem dự báo và tốt nhất chọn ngày nhiệt độ thấp vào ban đêm và cao vào ban ngày, trong ngày phải có nắng. Xác định hướng mặt trời mọc ở nơi săn mây để có những góc hình đẹp nhất.

Không nên di chuyển lên Tà Xùa vào buổi tối, không nên đi đoàn quá đông. Nên hỏi và trả giá khi đi xe ôm hoặc taxi. Còn nếu thuê xe máy thì nên lựa chọn những nơi có xe mới, nên đi xe ở số 2 vì đường khá dốc.

Chi phí mỗi người cho hai ngày một đêm khoảng 1,5-2 triệu đồng. Nên đặt phòng sớm để có nhiều sự lựa chọn và giá cả hợp lý. Tà Xùa không lớn và các điểm check-in khá gần nhau, có thể phục vụ 700-800 du khách cùng lúc.

Quỳnh Như

Bình luận

Nổi bật

TP. HCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

TP. HCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:03

(CL&CS) - Theo công bố của nền tảng du lịch Agoda (mạng lưới toàn cầu có 4,2 triệu khách sạn và cơ sở nghỉ dưỡng trên toàn thế giới) mới đây cho thấy, TP. HCM là một trong 8 thị trường trong khu vực châu Á thu hút du khách lưu lại lâu nhất.

Một resort Việt Nam 'thắng lớn' tại giải thưởng của nền tảng hướng dẫn du lịch lớn nhất thế giới

Một resort Việt Nam 'thắng lớn' tại giải thưởng của nền tảng hướng dẫn du lịch lớn nhất thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:59

Các giải thưởng Best of the Best đều thuộc vào danh sách top 1% của các khách sạn, resort hàng đầu trên toàn thế giới trên Tripadvisor.

UNESCO chính thức công nhận thêm một di sản của Việt Nam, một địa phương thăng hạng lên 'điểm đến 8 di sản'

UNESCO chính thức công nhận thêm một di sản của Việt Nam, một địa phương thăng hạng lên 'điểm đến 8 di sản'

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 16:42

Điều này đã gia tăng thương hiệu di sản Huế, trở thành một điểm đến 8 di sản.