Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 24/11/2023, 17:18 PM

4 thói quen uống nước khiến cơ quan nội tạng bị phá huỷ nhưng nhiều người vẫn hay thực hiện

Nước là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta, tuy nhiên nếu uống nước sai cách sẽ gây hại trực tiếp tới sức khỏe.

Nước là nguồn gốc của sự sống, cơ thể con người cần được cung cấp đủ nước mỗi ngày để đảm bảo quá trình trao đổi chất, tuần hoàn tốt đồng thời bảo vệ hệ tiết niệu. Nếu uống không đủ nước hoặc uống nước sai cách, rất nhiều cơ quan trong cơ thể sẽ gặp vấn đề, bao gồm cả trái tim.

Sau đây là những sai lầm khi uống nước đang âm thầm làm hại sức khỏe, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch nhưng ít ai biết:

Uống ào ạt

uong-nuoc-7227-1650907732

Đây là thói quen phổ biến khi bạn chơi thể thao hoặc vận động mạnh. Ngoài ra, nhiều người chỉ uống một thời điểm nhất định, như chỉ uống nước ban ngày, buổi sáng thay vì uống đều các giờ trong ngày, nhất là vào buổi tối. Lý do là uống nước buổi tối sẽ bị tiểu đêm, mất giấc ngủ.

Theo bác sĩ, uống nước ào ạt một lúc có thể sẽ cản trở tiêu hóa khiến tim đập loạn, buồn nôn, nôn, chuột rút... Nhấp ngụm nước lớn và nuốt vội vàng khiến các tạp chất trong thận và bàng quang tích tụ bên dưới, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Chỉ uống nước vào một thời điểm trong ngày cũng khiến cơ thể không nạp đủ nước, dẫn đến thiếu nước.

Do đó, bạn nên uống nước từng ngụm nhỏ và chia ra nhiều lần giúp chức năng tiêu hóa tối ưu, qua đó cải thiện sự trao đổi chất. Bác sĩ khuyến cáo không nên uống quá 900 ml nước mỗi giờ.

 Chỉ uống nước khi khát

Uống nước có thể làm dịu cơn khát của bạn, nhiều người nghĩ rằng việc uống nước sau khi khát là một vấn đề tất nhiên nhưng đây lại là sai lầm gây hại cho sức khỏe. 

Thời gian dài thiếu nước sẽ làm gia tăng độ đặc của máu, dẫn đến các bệnh về tim, huyết quản. Ngoài ra, càng không chú ý uống nước, thói quen uống nước sẽ ngày càng ít, điều này không có lợi cho sức khỏe.

Uống nước quá lạnh

1659149722-e5bd9b63a59e18ab477921b33b92a0a9-width800height498

Nước lạnh có thể làm gia tăng viêm họng ở một số nhóm đối tượng; nước lạnh có thể làm giảm hoạt động của các tuyến tiết dịch, dẫn đến tình trạng khô, rát họng. Ngoài ra, nước lạnh còn làm các vi mạch máu trong dạ dày bị co thắt đột ngột, làm giảm chức năng tiêu hóa, dẫn đến các bệnh như đau bụng, tiêu chảy.

Uống nước ngay sau tập thể dục

Có một lưu ý là không uống nhiều nước ngay sau khi tập thể dục vất vả hoặc đổ mồ hôi quá nhiều, tốt nhất bạn nên bổ sung nước trước và sau khi luyện tập 30 phút. Bởi vì sau khi tập thể dục, nhịp tim tăng cao, telangiectasia bị giãn, nếu ngay lập tức uống nước, rất dễ gây tổn thương cho tim, lá lách và thận.

Uống nhiều nước trong lúc ăn

bac_si_giai_dap_vua_an_vua_uong_nuoc_co_tot_khong1_7532f8dcce

Hệ tiêu hóa sẽ bị đe dọa, nhất là hoạt động của dạ dày sẽ bị quá tải nếu bạn có thói quen uống nhiều nước trong lúc ăn.

Uống nước ngụm quá lớn

Có thể là vì quá khát nước hoặc tính vốn vội vàng, thói quen khó bỏ mà nhiều người thường uống quá nhiều nước mỗi lần hoặc uống toàn ngụm lớn. Tuy nhiên, rất ít người hiểu rằng hành vi này có hại cho tim mạch.

Cụ thể, uống ngụm quá lớn hay uống qua nhiều nước trong một lần sẽ làm tăng lưu lượng máu, dẫn đến khối lượng công việc của tim và tiêu thụ oxy cơ tim tăng nhanh chóng. Từ đó làm tim phải căng thẳng, hoạt động tăng đột ngột dẫn tới rối loạn nhịp tim, quá tải, thậm chí tăng nguy cơ suy tim, đột quỵ.

Thay vào đó, hãy rèn cho mình thói quen uống nước chậm rãi, từng ngụm nhỏ đến vừa. Cũng nên chia nhỏ số lần uống nước ra rải rác cả ngày dài, mỗi lần uống không quá 500ml để bảo vệ tim, gan và thận.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Cuộc đời quyền quý, truân chuyên của vị Hoàng hậu duy nhất trong lịch sử Việt Nam 3 lần giành giải Hoa hậu Đông Dương sắp lên phim

Cuộc đời quyền quý, truân chuyên của vị Hoàng hậu duy nhất trong lịch sử Việt Nam 3 lần giành giải Hoa hậu Đông Dương sắp lên phim

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:04

Xinh đẹp, học thức, đức hạnh, chuyện tình của vị hoàng hậu này có lẽ là một trong những giai thoại được đời sau quan tâm nhiều nhất.

TP. HCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

TP. HCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:03

(CL&CS) - Theo công bố của nền tảng du lịch Agoda (mạng lưới toàn cầu có 4,2 triệu khách sạn và cơ sở nghỉ dưỡng trên toàn thế giới) mới đây cho thấy, TP. HCM là một trong 8 thị trường trong khu vực châu Á thu hút du khách lưu lại lâu nhất.

Một resort Việt Nam 'thắng lớn' tại giải thưởng của nền tảng hướng dẫn du lịch lớn nhất thế giới

Một resort Việt Nam 'thắng lớn' tại giải thưởng của nền tảng hướng dẫn du lịch lớn nhất thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:59

Các giải thưởng Best of the Best đều thuộc vào danh sách top 1% của các khách sạn, resort hàng đầu trên toàn thế giới trên Tripadvisor.