Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 14/04/2024, 00:02 AM

4 điểm 'dễ gãy' ở người tuổi thọ ngắn: Nếu ai không có là tín hiệu tốt

Ngày nay, với sự tiến bộ trong tiêu chuẩn sống và y tế, người ta ngày càng quan tâm đến việc kéo dài tuổi thọ của bản thân.

Người có tuổi thọ ngắn, thường sẽ xuất hiện 5 biểu hiện sau đây:

Giấc ngủ dễ “đứt gãy”

Hình minh hoạ

Hình minh hoạ

Một điều bất ngờ là mối liên hệ giữa việc thiếu ngủ và tỷ lệ tử vong. Ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm có thể tăng nguy cơ tử vong lên đến 15%, làm suy giảm sức đề kháng của cơ thể và tăng nguy cơ mắc các bệnh tật. Điều này được xem là nguyên nhân hàng đầu góp phần vào việc giảm tuổi thọ một cách nhanh chóng, nhưng tiếc là nhiều người không chú ý đúng cách đến vấn đề này.

Đặc biệt, hiện nay, có nhiều bạn trẻ thường xuyên thức khuya, với tới 80% thanh niên không đi ngủ trước 11 - 12 giờ tối. Thói quen này thực sự đem lại hậu quả không tốt cho sức khỏe. Khi thức khuya, tuyến thượng thận sẽ tiết ra nhiều hormone và norepinephrine. Thói quen xấu này có thể gây co bó cạnh mạch máu theo thời gian, dẫn đến tăng huyết áp và suy giảm độ đàn hồi của mạch máu, ảnh hưởng đến sức khỏe của hệ tim mạch đặc biệt và toàn bộ cơ thể nói chung.

Sự “đứt gãy” trong khả năng vận động

Hình minh hoạ

Hình minh hoạ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mỗi giờ bạn ngồi trước máy tính hoặc TV, nguy cơ tử vong do các bệnh lý khác nhau tăng khoảng 11%, và nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng lên đến 18%. Nếu bạn ngồi một chỗ suốt nhiều giờ mà không vận động đủ, quá trình trao đổi chất trong cơ thể bị gián đoạn, dẫn đến sự tích tụ mỡ thừa, đặc biệt là ở vùng eo và bụng. Đồng thời, thiếu vận động cũng gây hại cho cơ lưng, cổ và cột sống, tăng nguy cơ loãng xương và yếu xương. Dấu hiệu rõ ràng nhất của tình trạng này là khả năng vận động giảm sút đáng kể, đây được coi là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe đang ở mức đáng lo ngại.

Dễ "đứt gãy" trong mạch máu

"Thói quen tiêu thụ dầu mỡ vượt quá mức là một vấn đề phổ biến mà nhiều người đang phải đối mặt ngày nay. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, sự gia tăng các bệnh về tim mạch không thể tránh khỏi liên quan đến chế độ ăn uống của con người. Thậm chí, 80% các trường hợp bệnh tim mạch có thể được ngăn chặn thông qua việc cải thiện chế độ ăn uống."

Chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ có thể gây hại cho mạch máu bởi vì chất béo trong dầu mỡ làm tăng độ nhớt của máu sau khi tiêu thụ, ảnh hưởng đến sức khỏe của mạch máu. Điều này dẫn đến nguy cơ tích tụ mỡ và hình thành các mảng xơ trong động mạch, góp phần vào các cơn đột quỵ. Trong đó, những cơn đột quỵ thường liên quan đến tắc nghẽn mạch máu do mảng xơ, làm tăng áp lực huyết áp đột ngột và có thể dẫn đến vỡ mạch máu não.

"Đứt gãy" chức năng gan

Hình minh hoạ

Hình minh hoạ

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), lạm dụng rượu là nguyên nhân gây ra khoảng 50% số trường hợp tử vong do xơ gan. Điều này xuất phát từ việc gan là nơi chính để chuyển hóa ethanol, trong đó khoảng 70-85% lượng rượu uống sẽ được hấp thụ tại tá tràng và phần trên của ruột non trước khi được chuyển đến gan để tiến hành quá trình chuyển hóa.

Do đó, việc tiêu thụ rượu một cách mạn tính và quá mức có thể gây ra nhiều tổn thương cho gan, bao gồm các vấn đề phổ biến như gan nhiễm mỡ, viêm gan và xơ gan. Những vấn đề này ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng của gan. Những người thường xuyên hút thuốc và uống rượu có nguy cơ cao hơn mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não. Điều này làm giảm độ đàn hồi của mạch máu và có thể gây ra nhiều loại bệnh tim mạch khác nhau.

Những điều trên đều đóng vai trò quan trọng và là những yếu tố hàng đầu góp phần vào việc suy giảm khả năng kéo dài tuổi thọ.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:39

Dù đã 16 năm trôi qua nhưng thành tích mà cô gái này đạt được vẫn là kết quả cao nhất của học sinh nữ Việt Nam trên đấu trường Olympic Toán quốc tế.

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:35

Mỗi thời điểm trong năm, cánh đồng điện gió lại khoác trên mình chiếc áo với sắc màu khác nhau mang đến khung cảnh tuyệt đẹp.

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:32

Trong gian bếp của mỗi gia đình thường có 2 gia vị "quốc dân" giúp hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường hiệu quả.