Dữ liệu cũ
Thứ ba, 29/09/2020, 07:11 AM

1 tỉ USD mua vắc xin Covid-19 cho 95 triệu dân, sẽ tiêm như thế nào?

(CL&CS) - Sẽ tiêm trước cho những người nguy cơ cao nhất, dễ bị lây nhiễm nhất và những người nếu nhiễm COVID-19 dễ có biến chuyển nặng (người già, người bệnh mãn tính...)

 Thông tin Việt Nam sẽ chi 1 tỉ USD để mua đủ vắc xin ngừa Covdi 19 cho toàn dân được đón đợi vì chỉ khi thực thi được việc này thì Covid-19 mới được khống chế triệt để. Nhưng khi có vắc xin thì người dân sẽ được tiêm ngừa ra sao?

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết hiện có 2 nguồn vắc xin ngừa COVID-19 chính, bao gồm vắc xin trong nước với 4 nhà sản xuất đang chạy đua và đều đang ở giai đoạn thử nghiệm trên động vật. Nguồn thứ 2 là vắc xin nhập khẩu, hiện có 3 nguồn chính và Việt Nam đều đã đặt hàng, nhận được cam kết sẽ được cung cấp sớm, với giá ưu đãi dành cho nước đang phát triển (khoảng 10 USD/liều tiêm 2 mũi).

 Bộ Y tế cho biết các tính toán gần đây đều dựa trên chủ trương mua đủ vắc xin ngừa COVID-19 cho toàn dân. Nhưng trong khi nguồn cung cấp ít ỏi, sẽ tiêm trước cho những người nguy cơ cao nhất, dễ bị lây nhiễm nhất (nhân viên y tế, người làm việc tại khu vực nguy cơ cao...), và những người nếu nhiễm COVID-19 dễ có biến chuyển nặng (người già, người bệnh mãn tính...).

Chi phí dự kiến 1 tỉ USD này hiện đang được tính toán và hiện chưa có khẳng định ai phải chi trả phí tiêm chủng và sẽ trả ra sao nhưng khả năng theo hướng "Nhà nước và nhân dân cùng làm" đang được tính đến.

Với giá trên ( tương đương 230.000 đ) thì không quá đắt và kể cả cộng thêm các chi phí cần thiết cũng không vượt quá 300.000 đ/ người, vừa khả năng chi trả cho đại đa số người dân.

Hiện nay, nguồn vắc xin nội đang trong quá trình nghiên cứu, phát triển khá khả khả quan nhưng đang có khó khăn khiến quá trình cho ra đời vắc xin ngừa COVID-19 tại Việt Nam bị chậm. Cho đến nay, Việt Nam chưa có khả năng đánh giá hiệu quả bảo vệ của vắc xin trên động vật lớn, cụ thể là trên linh trưởng (khỉ). 

Thế giới hiện chỉ có một số trung tâm thực hiện được việc này nhưng các trung tâm đều đang quá tải do cùng lúc có gần 200 công ty toàn thế giới tham gia phát triển vắc xin ngừa COVID-19!

Tại các nhà sản xuất vắc xin lớn của Việt Nam như IVAC (Viện Vắc xin và sinh phẩm y tế Nha Trang) hay Vabiotech, quá trình thử nghiệm trên động vật đều đã trải qua 3-4 vòng, tháng 7 vừa qua, IVAC cũng đã gửi mẫu vắc xin ngừa COVID-19 đi Mỹ để đánh giá... 

Tuy nhiên từ giai đoạn này đến khi có vắc xin thương mại là quãng đường dài, còn nhiều khó khăn và nếu mọi việc tiến triển tốt thì sớm nhất nửa cuối năm 2021 mới có vắc xin “Made in Vietnam”

Với thực trạng trên thì do nhu cầu cấp bách có vắc xin sớm ngày nào tốt ngày nấy thì vắc xin ngoại sẽ được ưu tiên nhập khẩu trong lúc chờ đợi vắc xin Việt Nam. Do được bán với giá ưu đãi, sẽ cần khoảng trên dưới 1 tỷ USD để mua đủ vắc xin cho 95 triệu người dân và theo nhiều nguồn tin thì nếu khả quan khoảng tháng 12/2020 sẽ có những lô vắc xin đầu tiên được đưa ra thương mại, còn đại trà hơn có lẽ phải đợi đầu năm 2021.

Do yêu cầu phòng chống dịch bệnh cấp bách, hiện Bộ Y tế đang tìm cách mọi cách tháo gỡ những khó khăn về thử nghiệm vắc xin trên linh trưởng Ngoài ra Bộ này khẳng định, Việt Nam cũng có thể nhận chuyển giao công nghệ để sản xuất vắc xin Covid-19 tại Việt Nam, ngay sau khi vắc xin này được công nhận trên thế giới. 

Dù sớm hay muộn, lâu hay may và khó khăn thế nào thì có và được tiêm vắc xin ngừa Covdi 19 vẫn được xem là giải pháp hữu hiệu, triệt để nhất để xóa sạch đại dịch này. Giải pháp này nên được ủng hộ và sớm đi vào thực thi để mỗi người dân đều có vắc xin ngừa Covdi-19

Phan Hùng

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.