Dữ liệu cũ
Thứ năm, 02/07/2015, 15:01 PM

Xử lý nhanh bệnh thường gặp trong khi làm bài thi

Trong kỳ thi THPT quốc gia quan trọng, không ít thí sinh đã gặp phải biến cố về sức khỏe gây ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thi.

Khi gặp phải trường hợp như vậy, cần có các biện pháp xử lý nhanh để có thể giúp thí sinh tiếp tục thực hiện bài thi và tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Ngất xỉu

Mùa hè, thời tiết nắng nóng cùng cảm giác căng thẳng mùa thi, nhiều thí sinh bị ngất xỉu. Sự cố này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả làm bài mà thậm chí khiến nhiều sỹ tử phải bỏ thi.

Trong ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia, một thí sinh tại điểm thi Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa đã bị ngất xỉu, phải đi cấp cứu khi đã hết 2/3 thời gian buổi thi. Theo nhận định của cán bộ Hội đồng thi, có thể thời tiết nắng bức cùng với sự lo lắng, mệt mỏi dẫn đến thí sinh này bị ngất.

Biểu hiện của người sắp bị ngất đó là chân tay bủn rủn, run rẩy, mặt mũi tái xanh, nhợt nhạt…rồi ngã lăn ra, có khi toát mồ hôi.

Xu ly nhanh sac khoe
Ảnh minh họa.

Khi thấy có thí sinh bị ngất, cần nhanh chóng đưa tới chỗ thoáng mát, nới lỏng trang phục nếu quá chật, giữ không gian xung quanh thoáng đãng. Thực hiện các thao tác sơ cứu như xoa bóp, kích thích lên cơ thể như giật tóc mai, tát vào má, đắp khăn ướt lên mặt cho nạn nhân tỉnh trở lại. Sau đó, cho các em uống nước mát, nước đường, sữa… Tùy tình trạng sức khỏe bấy giờ mà để thí sinh làm bài tiếp hay chuyển đến bệnh viện.

Sau khi sơ cứu mà chưa thấy người bị nạn hồi tỉnh thì lập tức dùng các biện pháp mạnh hơn như hô hấp nhân tạo, xoa bóp tim ngoài lồng ngực, cuối cùng là đưa đi cấp cứu.

Đau bụng, rối loạn tiêu hóa

Các triệu chứng đau bụng, rối loạn tiêu hóa là sự cố thường gặp ở các thí sinh trong mỗi kỳ thi.

Trong ngày thi đầu tiên của kì thi THPT quốc gia, một thí sinh quê ở Sơn Tây (Hà Nội), cụm thi Đại học Công nghiệp Hà Nội, đã phải nhập viện vì đau bụng và không thể dự thi môn Toán. Thí sinh này bị ngộ độc thực phẩm dẫn đến co thắt đường tiêu hóa.

Cũng trong ngày 1/7, thí sinh Đoàn Thị Quỳnh Như dự thi tại cụm thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM đã phải đi cấp cứu vì đau ruột thừa sau khi làm được 2/3 thời gian làm bài thi môn Toán.

Trước một trường hợp đau bụng, trước tiên phải xác định xem thí sinh đau ở chỗ nào, đau bụng có kèm theo tiêu chảy hoặc nôn hay không. Vị trí đau có thể hé lộ nguyên nhân gây đau để có hướng xử lý đúng.

Nếu thí sinh bị đau bụng, kèm theo nôn mửa, tiêu chảy, nhưng sờ thấy bụng vẫn mềm, không có u cục gì có thể bệnh nhân đã bị ngộ độc thực phẩm.

Việc cần phải làm ngay cho thí sinh uống nước lọc, dung dịch oresol pha theo đúng tỷ lệ hay nước hoa quả để bù nước và điện giải cho cơ thể. Sau đó có thể dùng thuốc kìm khuẩn theo chỉ định, giúp nạn nhân khỏi mất điện giải để tiếp tục tham gia kì thi.

Sau khi sơ cứu mà tình trạng không tiến triển, cần nhanh chóng đưa đến bệnh viện để cấp cứu kịp thời.

Sốt

Căng thẳng, nắng nóng dễ khiến các thí sinh bị sốt. Khi đó, nạn nhân thường có dấu hiệu vã mồ hôi, da ửng đỏ, thở gấp, chảy nước mắt, hắt hơi, sổ mũi. Bản thân nạn nhân cảm thấy mệt mỏi, mất nước, mất điện giải.

Trong trường hợp thí sinh có dấu hiệu sốt, nên nới lỏng quần áo, chườm mát bằng khăn ấm lên bẹn, nách, trán, hai bên thái dương và lau mồ hôi. Có thể sử dụng thuốc hạ sốt, giảm đau theo chỉ định. Cho bệnh nhân ăn cháo, sữa, uống nước hoa quả, vitamin C… Xử trí đúng có thể giúp thí sinh hồi phục sức khỏe, tiếp tục tham dự kỳ thi.

Tuy nhiên, nếu thí sinh có các dấu hiệu sốt cao trên 38,5oC, lơ mơ, xuất hiện co giật, buồn nôn thì cần phải đưa tới cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

Đau đầu, choáng váng

Đau đầu có thể bắt nguồn từ lo lắng quá mức, học tập căng thẳng, chế độ ăn uống không hợp lý, nhịn ăn, mất ngủ… Bên cạnh đó, những yếu tố như phòng thi chật chội, nóng nực, thời tiết khắc nghiệt là nguyên nhân của các chứng như đau đầu trước và thậm chí ngay trong khi thi.

Đối với những trường hợp đau đầu bình thường, có thể khắc phục dễ dàng bằng cách nghỉ ngơi và sử dụng một số thuốc giảm đau tác dụng nhanh.

Hạ đường huyết

Dấu hiệu hạ đường huyết là cảm thấy đói, cồn ruột, đau bụng, toàn thân mệt mỏi, chóng mặt, tim nhịp nhanh, run chân tay và vã mồ hôi, có thể kèm theo buồn nôn hoặc tiêu chảy. Các triệu chứng có thể được khắc phục sau khi ăn đồ ngọt, uống nước đường, nước hoa quả hoặc ăn cháo loãng. Thí sinh cần được nằm nghỉ ngơi yên tĩnh để có thể nhanh chóng tỉnh táo trở lại.

Việc xảy ra những bệnh như trên, dù được xử trí kịp thời, ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng làm bài của mỗi thí sinh. Vì vậy, phòng tránh là biện pháp hàng đầu.

Trước ngày thi, các sỹ tử nên ngủ đủ giấc, ngủ sâu, cố gắng nghỉ ngơi thoải mái, không quá căng thẳng, nên thả lỏng trí não để có được sự bình tĩnh, tự tin.

Trước khi vào phòng thi nên ăn uống nhẹ nhàng và đủ calo, nhưng không nên ăn quá no. Tránh các quán ăn không đảm bảo vệ sinh hay ăn những món lạ vì có thể gây dị ứng hoặc ngộ độc thực phẩm.

Khi đi ngoài trời nắng, cần trang bị mũ, ô, áo chống nắng… Bên cạnh đó, các thí sinh nên thường xuyên uống nhiều nước để bổ sung lượng nước bị mất cho cơ thể, chống mất nước, say nắng nóng.

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần chú ý đặc biệt trong việc chăm sóc, chế độ dinh dưỡng và ổn định tâm lý cho con mình.

Theo Suckhoedoisong.vn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.