Xu hướng người dùng xăng E5 thay thế xăng A95

(NTD) - Khi mua ô tô hay xe máy đời mới, phần lớn người tiêu dùng Việt Nam đều bỏ qua một lợi ích mà nhà sản xuất mang lại. Cụ thể là theo ghi chú trong các sách hướng dẫn đi kèm, hầu hết các xe được sản xuất từ năm 2000 đến nay đều đã “nâng cấp” để sử dụng xăng sinh học từ E30 trở lên.

Phần lớn người tiêu dùng cho rằng nhà sản xuất ghi chú “Min=A95” ở mặt trong nắp bình xăng xe hơi, tức là phải dùng xăng chất lượng tối thiểu là A95 (giá cao nhất hiện nay). Vậy xăng nào chất lượng cao nhất?

Thật ra ghi chú đó hoàn toàn không như người tiêu dùng Việt hiểu theo nghĩa “giá cao chất lượng tốt”. Mà là các nhà sản xuất xe hơi muốn nói “bạn hãy dùng xăng có chỉ số chống kích nổ thấp nhất là 95”. Các con số 92 và 95 là chỉ số Octan RON, biểu thị khả năng chống kích nổ của xăng. Chỉ số Octan càng cao thì khả năng chống kích nổ càng tốt và ngược lại. Còn đối với xăng sinh học, TS. Nguyễn Hữu Tuyến cho biết xăng số 5 (E5) có chỉ 5% Ethanol được pha vào xăng 92. Chỉ số Octan của xăng E5 cao tới 109 (hơn A95), có nghĩa tăng chỉ số chống kích nổ tốt hơn. Chỉ số phần trăm Ethanol càng cao (E10, E25, E30) thì càng tốt hơn nữa. Tại Mỹ hiện đã đưa vào sử dụng đến xăng E80 và họ đang nghĩ đến một tương lai xóa bỏ hoàn toàn xăng truyền thống để đổi lấy 100% nguyên liệu sạch của Ethanol.

01
Chị Hằng, ở 590 Cách Mạng Tháng Tám, Q.3, chủ xe Ford Focus này cho biết, từ khi mua xe đến nay đã 5 năm, chị toàn đổ xăng E5. (Ảnh: XN)

Một lý do nữa khiến các xe ô tô sản xuất từ năm 2000 đến nay, như Ford, Mercedes, Toyota, Chevrolet, Land Rover, Hyundai... đều cho phép chạy xăng Ethanol là bởi họ nghĩ đến túi tiền của khách hàng có thể vơi đi vì những tấm vé phạt xả khói độc ra môi trường.

Như đã biết, xăng truyền thống (A92 hay A95) về bản chất đều là xăng khoáng, chứa hàm lượng Cacbon và Hydrocacbon cao, khí thải bao gồm khí CO2 và CO rất có hại cho môi trường. Tuy nhiên, nếu trộn lẫn A92 với 5% Ethanol thì khi đốt cháy khí thải độc hại thấp hơn do Ethanol được điều chế từ nguyên liệu nông nghiệp... Kết quả thử nghiệm cho thấy, nhờ có hàm lượng oxy cao hơn xăng thông dụng, quá trình đốt cháy bên trong động cơ diễn ra hiệu quả hơn, giúp tăng công suất động cơ, đồng thời giảm tiêu hao nhiên liệu.

Quan niệm của người Việt là “tiền nào của nấy”, nên cứ xăng đắt nhất mà đổ. Thật ra giá xăng Ethanol không “bèo” như ta tưởng. Nguyên do là Ethanol được sản xuất bằng nông sản. Và Việt Nam là một trong những nước có lợi thế này để sản xuất loại xăng sinh học. Đồng thời thuế nông nghiệp nước ta có phần ưu đãi, không phải chịu thuế nhập khẩu, được ưu đãi thuế môi trường. Cho nên tỷ lệ Ethanol càng cao thì giá thành càng giảm, hay nói cách khác giá thành càng rẻ, chất lượng càng tốt. Và giá xăng E5 luôn thấp hơn xăng A92.

Nhìn ra thế giới, xăng sinh học không chỉ là nhiên liệu tương lai mà còn là lợi thế về kinh tế cho nhiều nước nông nghiệp khi xuất khẩu nông sản và thành phẩm xăng Ethanol. Thậm chí trước năm 2010, Brazil với nền kinh tế đứng thứ 6 trên thế giới, từng phải báo động về nguy cơ khủng hoảng xăng sinh học khi bị mất mùa. Hàng chục nhà máy sản xuất Ethanol phải đóng cửa vì không có đủ nguyên liệu sản xuất Ethanol để sử dụng và xuất khẩu. Trong khi họ đang có đến hơn 35 triệu xe hơi chạy xăng E25.

Hiện có hơn 50 quốc gia sử dụng xăng sinh học. Có thể điểm qua như Thái Lan, từ 2008 họ đã áp dụng xăng E20 đến E85 vào thị trường nội địa. Từ năm 2007, xăng E85 đã được chính thức sử dụng tại Áo, Pháp và Đức từ năm 2008. Tại Mỹ cũng đã có hơn 2.000 trạm bán xăng E85. Mỹ cũng là nước tiêu thụ Ethanol lớn nhất với khoảng 60% tổng sản lượng của thế giới. Với các nước không có điều kiện nông nghiệp, nhưng muốn hướng đến “bảo vệ môi trường” nên phải nhập nguyên liệu để sản xuất xăng Ethanol với giá thành cao, buộc người dân phải chấp nhận đi loại xăng có chỉ số chống kích nổ thấp nhất: A95.

Cũng cần phải nói thêm, sự lo ngại chính của người tiêu dùng đối với xăng “pha” là nguy cơ cháy nổ. Tuy nhiên, đại diện Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết, 65% nguyên nhân cháy nổ xảy ra trước đây là do chập điện, chuột cắn, 35% không rõ nguyên nhân và cháy chủ yếu là xe tải chạy dầu diesel. Tất cả các vụ này đều không liên quan tới xăng E5.

 Xuân Nghĩa

 

Bình luận

Nổi bật

Nóng: Bộ Công an mở rộng điều tra vụ Thuận An, đề nghị cung cấp hồ sơ các gói thầu

Nóng: Bộ Công an mở rộng điều tra vụ Thuận An, đề nghị cung cấp hồ sơ các gói thầu

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 21:58

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an yêu cầu các địa phương rà soát, kiểm tra các dự án, gói thầu có liên quan tới Tập đoàn Thuận An.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Kiến nghị Cơ quan điều tra vào cuộc, truy hồi dòng tiền liên quan 3 người đã chết

Vụ Vạn Thịnh Phát: Kiến nghị Cơ quan điều tra vào cuộc, truy hồi dòng tiền liên quan 3 người đã chết

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 00:21

Trong vụ Vạn Thịnh Phát, có 3 người đã chết, đều là các "sếp" tại SCB và VTP, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Khối tự doanh công ty chứng khoán ngày 17/4: HPG, ACB... bị xả lượng lớn

Khối tự doanh công ty chứng khoán ngày 17/4: HPG, ACB... bị xả lượng lớn

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 17:02

Khối tự doanh công ty chứng khoán có động thái "lạ" sau 2 phiên mua ròng lượng lớn trước đó.