Dữ liệu cũ
Thứ tư, 15/02/2017, 18:36 PM

Xem tủ lạnh như nhà kho: bệnh từ đây mà ra

Thức ăn tươi sống trộn lẫn thực phẩm chín, không đậy nắp hay bọc thức ăn thừa khi bỏ vào tủ lạnh là những lý do khiến bạn và gia đình liên tục mắc các căn bệnh về đường tiêu hóa.

Thực phẩm sống để lẫn với thức ăn chín

Khi bạn mua các dạng thực phẩm tươi sống như cá tươi, trứng, thịt, rau củ chưa rửa sạch sẽ còn nhiều vi khuẩn. Việc bạn đặt ngay vào tủ lạnh là mối nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoài ra, phần lớn đồ ăn đã nấu chín nhưng chưa ăn hết cũng được bạn "tống" vào tủ lạnh bảo quản. Điều này dễ khiến tủ lạnh trở thành kho chứa thực phẩm hỗn độn.

Theo đó, bạn chỉ nên dùng tiếp thức ăn thừa buổi trưa vào buổi tối, không sử dụng đồ ăn đã để qua đêm. Nhiều người có suy nghĩ sai lầm, đồ ăn bảo quản trong tủ lạnh, sau đó đun sôi nấu kỹ lai trước khi ăn sẽ không ảnh hưởng sức khỏe. Thực tế, việc đun nấu ở nhiệt độ cao chỉ giúp diệt các vi khuẩn, nấm mốc có hai trong thức ăn, nhưng hàm lượng các chất độc vẫn không thay đổi.

63
 

Không bọc kín thịt sống khi đặt ngăn trên cùng

Trữ thịt tươi sống trên ngăn đá đã trở thành cách phổ biến đến mức bạn không nhận ra rằng đây là cách làm không đúng khi sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh.

Thịt gà sống hay thịt heo rất dễ bị nhiễm khuẩn, nguy hiểm, thường gây các triệu chứng như đau bụng, sốt và tiêu chảy. Do đó, nếu đặt thịt gà sống trên ngăn đựng rau, nước trong thịt sẽ rỉ qua các khe hở, thấm vào rau và đầu độc bạn nếu bạn ăn rau sống.

Tốt nhất, bạn nên bỏ thịt gà vào trong hộp kín và để ở ngăn dưới cùng của tủ lạnh. Bạn cũng có thể để riêng thực phẩm ăn sống với thức ăn chế biến sẵn, nấu chín hoặc thịt, cá sống.

64
 

Không đậy nắp thức ăn còn thừa trước khi cho vào tủ lạnh

Nhiều người thường có thói quen bỏ thức ăn thừa vào tủ lạnh mà không đậy nắp hoặc đóng hộp. Bởi vì, chúng ta thường nghĩ tủ lạnh kháng khuẩn rất tốt và hoàn toàn yên tâm khi để thức ăn vào đó. Tuy nhiên, đây là cách bảo quản thức ăn sai lầm.

Thức ăn thừa khi bảo quản trong tủ lạnh nếu không được đậy kín sẽ không giữ được hương vị, dễ biến chất, nguy hiểm cho sức khỏe. Bạn nên phải đậy kín đồ ăn mỗi khi cho vào tủ lạnh.

Tốt nhất, bạn nên cho chúng vào hộp nhựa có nắp đậy. Bạn cũng có thể dùng màng bọc ngăn khí trong tủ bám vào thức ăn hạn chế thức ăn biến chất.

Chú ý, bạn chỉ nên sử dụng những dụng cụ đã được qua kiểm định an toàn cho việc đông lạnh, vì không phải hộp nào cũng an toàn để đựng thức ăn trong tủ lạnh hay tủ đông, nhất là đồ nhựa dùng 1 lần.

Ngoài ra, rất nhiều trường hợp bị ung thư đều có nguyên nhân xuất phát từ thói quen ăn uống xấu, điển hình là thói quen ăn đồ ăn thừa qua đêm.

65
 

Để sai vị trí thực phẩm trong tủ lạnh

Mỗi vị trí trong tủ lạnh có nhiệt độ khác biệt và dùng để cất trữ các nhóm thực phẩm khác nhau. Đa phần các bạn đều để sai vị trí thực phẩm trong tủ lạnh mà không hề biết.

Phần cánh tủ ít lạnh hơn là nơi được dành riêng cho các sản phẩm có chất bảo quản tự nhiên, có khả năng giữ chúng không bị hỏng như mayonnaise, tương ớt hay nước hoa quả.

Đối với các kệ hàng trên có nhiệt độ phù hợp nhất để chứa các loại thực phẩm mà không cần qua chế biến như thịt đã nấu chín hoặc tái, thức ăn thừa, đồ uống hoặc các loại thực phẩm ăn liền.

Các kệ thấp hơn là nơi có nhiệt độ lạnh hơn với các phần khác, vì vậy, đây là nơi tốt nhất cho trứng, sản phẩm từ sữa, thịt và hải sản.

Đối với các sản phẩm từ sữa, bạn nên đóng kín lại khi cất vào tủ. Đối với các sản phẩm như thịt và hải sản, bạn nên gói kỹ lại trong giấy bóng, đặt vào trong bát hoặc trên đĩa để giữ được độ tươi ngon và ngăn chặn vi khuẩn lây lan sang các khu vực khác.

66
 

Theo Yến Trần (PNO)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.