Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 11/02/2018, 08:54 AM

Vương quốc Anh: Chống béo phì ở trẻ em "không hiệu quả"

(NTD) - Một số chương trình khuyến khích trẻ nhỏ tập thể thao và ăn uống lành mạnh của các trường học tại Anh dường như không cải thiện được tình trạng trẻ em béo phì, nghiên cứu từ Tạp chí Y học Anh cho hay ngày 9/2.

 

Tại Anh, hơn 600 học sinh tiểu học ở hạt West Midlands đã tham gia vào một chương trình chống béo phì kéo dài 12 tháng.

Không hiệu quả

Tuy nhiên, chương trình dường như không mang lại sự cải thiện nào về chế độ ăn uống và cường độ hoạt động thể thao của học sinh. Vụ Y tế Công cộng Anh quốc (Public Health England) cho biết họ đang tiến hành hợp tác với các ngành công nghiệp để làm bữa ăn ở trường lành mạnh và có lợi cho sức khoẻ hơn.

AntFatChild2
Trẻ em nước Anh được khuyến khích tập thể dụ 30 phút/ngày (Ảnh: Getty)

Họ cũng cho biết chương trình cắt giảm đường và việc chính phủ đánh thuế đường sẽ giúp giải quyết tình trạng béo phì trẻ em. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Birmingham cho biết gia đình, cộng đồng và ngành công nghiệp thực phẩm dường như có tác động mạnh mẽ hơn so với các nỗ lực của trường học.

Theo khảo sát, ở Anh, cứ bốn trẻ mới đi học, lại có một trẻ ở trong tình trạng thừa cân và cứ mười trẻ lại có một trẻ mắc chứng béo phì. Đến năm học cuối bậc tiểu học, tỉ lệ trẻ béo phì còn tăng lên gấp đôi - cứ năm học sinh lại có một em béo phì.

Chương trình chống béo phì tại các trường học ở các hạt vùng West Midlands bao gồm:

  • Cơ hội cho các em tập thể dục thể thao thêm 30 phút mỗi ngày.
  • Chương trình ăn uống điều độ và rèn luyện sức khoẻ kéo dài 6 tuần kết hợp với câu lạc bộ bóng đá Aston Villa.
  • Hội thảo nấu ăn có lợi cho sức khỏe cho các gia đình mỗi học kỳ một lần
  • Đề xuất một hoạt động thể chất tại địa phương cho các gia đình.

Các nhà nghiên cứu thực hiện chương trình "lối sống lành mạnh" này cho các trẻ từ sáu đến bảy tuổi tại 26 trường tiểu học. Sau đó, họ so sánh kết quả với hơn 700 trẻ tại 28 trường tiểu học không tham gia chương trình.

AntiFatChild3
 Thói quen với bữa ăn như thế này mà không béo phì mới là chuyện lạ (Ãnh: Reuters)

Theo dõi tình trạng của các trẻ trong 15 tháng và 30 tháng tiếp theo, các nhà nghiên cứu không thấy được bất kỳ sự cải thiện đáng kể nào nào trong chỉ số BMI, mức tiêu thụ năng lượng, số đo lượng mỡ trong cơ thể hay mức độ hoạt động thể thao ở các em - so với những trẻ không tham gia chương trình.

Tiến sĩ Emma Lancashire - người điều phối chương trình thử nghiệm, cho biết các trường học chỉ là "một tầng" của cuộc chiến chống béo phì ở trẻ nhỏ và cần thêm sự hỗ trợ từ các đối tượng khác.

"Các trường học giữ một vai trò thiết yếu trong cuộc chiến này nhưng họ cần thêm hỗ trợ từ những yếu tố khác như gia đình, truyền thông và đặc biệt là ngành công nghiệp chế biến thực phẩm".

Một vài gia đình đã thấy được ích lợi từ chương trình nhưng bà Emma cũng cho hay chương trình không thể chỉ ra được kết quả cho tất cả trẻ tham gia: "Đây là một vấn đề phức tạp và không hề dễ dàng".

Cắt giảm calo

Tiến sĩ Alison Tedstone, chuyên gia dinh dưỡng của Vụ Y tế Công cộng Anh quốc, tuyên bố chương trình cắt giảm đường của Vụ và quyết định đánh thuế đường vào ngành công nghiệp nước giải khát sẽ giúp giải quyết được tình trạnh béo phì ở trẻ nhỏ.

"Rõ ràng là việc chỉ tuyên truyền với mọi người về những gì cần làm dường như không có tác dụng. Để đảo ngược lại những gì diễn ra hàng thập kỷ qua, chúng ta cần có những hành động bền chắc hơn nhằm đẩy lùi được tình trạng thừa cân và một chế độ ăn nghèo nàn".

AntiFatChild4
 Bảo đàm bữa ăn trưa chất lượng, lành mạnh là một phần cuả cuộc chiến chống béo phì trong cuộc nghiên cứu (Ảnh: Getty)

Bà cho hay Vụ Y tế Công cộng Anh quốc đang làm việc với các ngành công nghiệp để cố gắng mang đến thị trường các sản phẩm lành mạnh, đồng thời đưa ra các chỉ dẫn tuyên truyền và khuyến khích mọi người hướng tới thói quen sống lành mạnh hơn.

Chính phủ Anh đã đưa ra kế hoạch chống béo phì cho trẻ nhỏ từ năm 2016. Họ nhận thấy chương trình cần nhiều thời gian để thành công. Vì thế, chính phủ đã chọn một biện pháp tổng thể: "Không chỉ làm việc với trường học, hệ thống chăm sóc y tế quốc gia NHS và các chính quyền địa phương, mà còn với cả các doanh nghiệp nhằm cắt giảm lượng đường và lượng calo trong thức ăn trước khi chúng được đưa ra tiêu thụ".

Sau khi khắc phục các hạn chế, hy vọng chương trình giảm béo này sẽ có hiệu quả trong tương lai.

                                                                                                                                                               Khánh Phương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.