Dữ liệu cũ
Thứ hai, 02/12/2013, 10:36 AM

Vụ việc dân tố một loạt sai phạm tại tổ hợp The Spark

Trong thời gian gần đây toàn soạn Báo Người tiêu đùng đã liên tiếp nhận được đơn của các hộ dân mua căn hộ tại CT7,CT8…thuộc tổ hợp dự án căn hộ chung cư The Spark – Lê Văn Lương khiếu nại tố cáo chủ đầu tư bán căn hộ cho khách hàng tính bằng giá đô la Mỹ (USD), đồng thời khi thay đổi tên tổ hợp chung cư khác so với hợp đồng ban đầu vẫn chưa được cấp giấy phép của Sở Xây dựng Hà Nội.

Ông Nguyễn Văn Mỹ một giảng viên cao cấp CEFE-SIYB Việt Nam, đồng thời là một khách hàng trực tiếp mua căn hộ tại dự án căn hộ chung cư The Sparks bức xúc trong đơn cho biết: “Nam Cường cố tình ký và thực hiện hợp đồng với chúng tôi bằng ngoại tệ (USD). Chính vì áp dụng theo ngoại tệ nên thời điểm mua nhà giá 1 USD chỉ ở mức trên 19.000 đồng, tuy nhiên đến thời điểm chúng tôi phải quyết toán 30% số tiền còn lại theo như hợp đồng thì giá USD trên thị trường Việt Nam đã lên tới trên 21.000đ/1USD. Căn cứ vào đây Nam Cường đã điều chỉnh truy thu tăng giá bán nhà với chúng tôi. Mà theo quy định hiện hành thì việc chủ đầu tư bán nhà cho khách hàng tính theo giá đô la Mỹ là trái luật”.

“Nguyên tắc cơ bản của tất cả các hợp đồng kinh tế là phải đảm bảo hai bên cùng có lợi. Trong quá trình thực hiện nếu có những phát sinh ảnh hưởng đến lợi ích 1 bên trong các bên tham gia thì phải gặp nhau để đàm phán đi đến sự động thuận. Nếu bên kia mà cố tình lảnh tránh thì bên bị xâm phạm mặc nhiên được quyền chấm dứt HĐ (vô hiệu ). Trong kinh doanh ,tại thời điểm giao hàng và thanh toán, nếu có bất đồng thì các bên phải cùng nhau thương lượng trên cơ sở thực tế giá cả ở thị trường đảm bảo ” các bên đều có lợi. “Tuy nhiên trong trường hợp này, Tập đoàn Nam Cường đã được hưởng không lãi suất của bên mua hơn 3 năm mà đến nay mới giao nhà, trong khi đó lại còn đòi quy đổi theo USD, trong khi giá nhà giao cho khách hàng hiện trên thị trường giảm gần 50% so với thời điểm mua thì lại không tính đến”, ông Mỹ phân tích thêm.

Liên quan đến vấn đề đổi tên tổ hợp căn hộ chung cư từ Lê Văn Lương Residential sang The Sparks ông N.N. TR. một cư dân đã chuyển về sống được 3 tháng nay cho biết, khi chúng tôi mua nhà rõ ràng trong hợp đồng ghi rõ là tổ hợp chung cư Lê Văn Lương Residential tuy nhiên khi nhận nhà chúng tôi lại thấy Tập đoàn Nam Cường đổi tên là The Sparks. Theo chúng tôi hiểu việc chuyển đổi tên này phải bàn bạc trước với toàn bộ cư dân sau đo mới quyết định, nhưng“bộp một cái” chúng tôi nhận được tên The Sparks. Không biết việc đổi tên này về thủ tục pháp lý đã được cơ quan chức năng đồng ý cấp giấy phép chưa nữa? nếu việc đổi tên này mà không được cấp phép sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc sau này chúng tôi làm sổ đỏ”, ông TR. lo lắng cho biết thêm.

Dự án Lê Văn Lương Residential được Nam Cường đặt tên từ khi khởi công dự án.

Dùng ngoại tệ để làm tham chiếu?

Liên quan đến việc Chính phủ và Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã quy định rất rõ là việc giao dịch mua bán hàng hoá không được phép bằng ngoại tệ, tuy nhiên tại sao trong hợp đồng Tập đoàn Nam Cường bán căn hộ cho tất cả khách hàng lại bằng ngoại tệ (USD)? Ông Hoàn – Chánh Văn phòng, người phát ngôn của Tập đoàn Nam Cường khẳng định với phóng viên BáoNgười tiêu dùng là trong các hợp đồng kinh tế từ trước đến nay ký với khách hàng Tập đoàn Nam Cường không bán theo tỷ giá đô la Mỹ, mà chỉ lấy đo làm tham chiếu. Về vấn đề này qua tham khảo luật sư, và Ngân hàng Nhà nước, Tập đoàn Nam Cường khẳng định là làm đúng.

Ông có nói chỉ lấy giá đô la mỹ làm tham chiếu, vậy tham chiếu ở đây theo Tập đoàn Nam Cường sẽ được hiểu như thế nào? Về vấn đề này ông Hoàn đã chưa trả lời được phóng viên mà sẽ bố trí một buổi khác để luật sư sẽ trả lời sau.

Cũng liên quan đến vấn đề bán nhà bằng giá đô la Mỹ ông Quân, đại diện Ban truyền thông của Tập đoàn Nam Cường thông tin thêm là việc Nam Cường dùng giá đô la Mỹ là vì số lượng nguyên vật liệu Nam Cường nhập từ nước ngoài về là rất lớn, chính vì vậy giá nguyên vật liệu ngoài nước tăng quá 10% nên Nam Cường buộc phải điều chỉnh giá theo tỷ giá đô la Mỹ vào thời điểm hiện tại.

Chất vấn lại giải thích của vị đại diện Ban truyền thông của Nam Cường, phóng viên có đặt vấn đề là việc tăng giảm giá bán nhà là tùy thuộc vào nguồn nguyên vật liệu từng thời điểm, vậy tại sao khi tăng giá bán căn hộ Nam Cường lại không chứng minh cho khách hàng biết là tỷ lệ nguyên vật liệu nhập khẩu từ nước ngoài về trên tổng căn hộ là bao nhiêu %, và vào thời điểm đó nguyên vật liệu biến động tăng bao nhiêu %? Về vấn đề này đại diện của Nam Cường khẳng định là việc chứng minh đó như phóng viên nêu là cần thiết, tuy nhiên trong hợp đồng mua bán với khách hàng không có điều khoản nào quy định như vậy, nên việc Nam Cường không cần phải chứng minh cung cấp thông tin cho khách hàng.

Còn đây là tên gọi khu tổ hợp chung cư được Nam Cường đổi tên thành The Sparks
khi chưa được cấp giấy phép.

Chưa rõ ngày xin cấp lại giấy phép

Liên quan đến việc thay đổi tên tổ hợp chung cư từ Lê Văn Lương Residential sang The Sparks, ông Hoàn cho biết đúng là có chuyện này. Trước đây khi mới xin giấy phép xây dựng dự án thì tổ hợp chung cư được Nam Cường lấy tên kỹ thuật, tuy nhiên để nâng thêm giá trị căn hộ, cũng như phần phúc lợi chung cho khách hàng Tập đoàn Nam Cường đã đổi tên thương mại sang thành The Sparks. Và việc đổi tên này không ảnh hưởng đến việc làm hộ khẩu của cư dân.

Còn liên quan đến việc đổi tên từ kỹ thuật sang thương mại như Nam Cường nói, vậy đã được Sở Xây dựng Hà Nội cấp phép hay chưa, ông Hoàn cho biết, hiện nay Nam Cường đang tiến hành xin cấp phép. Và trong quá trình cấp phép đổi tên Nam cường vẫn để song song 2 tên gọi là khu tổ hợp chung cư The Spark và Lê Văn Lương Residential.

Để đảm bảo chắc chắn việc đổi tên khu tổ hợp chung cư đang đợi cấp giấy phép, phóng viên có chất vấn ông Hoàn về thời điểm gửi hồ sơ cho Sở Xây dựng từ ngày nào thì người phát ngôn của Tập đoàn Nam Cường không thể trả lời được với lý do hiện nay toàn bộ thủ tục xin đổi tên tổ hợp chung cư đã giao hết cho luật sư. Và phóng viên muốn biết chính xác việc này chúng tôi sẽ bố trí một buổi khác đề làm việc với luật sư.

Xung quanh vụ việc này Báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục điều tra làm rõ phản ánh đến bạn đọc.

Đức Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.